Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon phát biểu ngay sau khi đến sân bay ở Seoul ngày 10-11.

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon phát biểu ngay sau khi đến sân bay ở Seoul ngày 10-11.

Các nhà lãnh đạo G20 sẽ thông báo một loạt kế hoạch hành động cụ thể để hỗ trợ việc phát triển các nước nghèo. Tại cuộc họp báo ở Seoul (Hàn Quốc - HQ) ngày 10-11, một ngày trước khi Hội nghị Thượng đỉnh G20 diễn ra trong hai ngày 11 và 12-11, Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã kêu gọi sự đoàn kết giữa các nước G20 và tập trung vào phát triển. Theo hãng tin Reuters, ông Ban Ki-moon cho rằng đây là thời điểm quyết định đối với G20. Đồng thời, ông bày tỏ nỗi lo về sự chia rẽ giữa các nền kinh tế hàng đầu thế giới trong vấn đề tiền tệ. Tổng Thư ký Ban Ki-moon nhấn mạnh: “Tôi lo lắng bởi sự bất đồng ý kiến về các vấn đề nổi cộm hiện nay. Đây là thời điểm để đoàn kết”.

 
Ngoài ra, vị cựu ngoại trưởng HQ còn thúc giục các nhà lãnh đạo chú ý đến các nền kinh tế khác. Ông nêu HQ như một đất nước tiêu biểu cho việc đẩy mạnh sự phát triển của các nước nghèo. Ông nói: “Tôi lớn lên ở HQ khi nơi này bị chiến tranh tàn phá. Ngày nay, đây là một trong những nền kinh tế hàng đầu của thế giới. HQ là cầu nối giữa các nước phát triển và các nước đang phát triển”.
 
Tổng Thư ký Ban hoan nghênh Tổng thống (TT) HQ Lee Myung-bak đã đưa vấn đề phát triển vào chương trình nghị sự của hội nghị cùng với các vấn đề như: tình trạng mất cân đối toàn cầu, tiền tệ, sự điều chỉnh về tài chính và thương mại. Ông khẳng định: “Sự phục hồi kinh tế toàn cầu vẫn mong manh. Năm nay, 64 triệu người đã bị đẩy vào tình trạng cơ cực. Khắp mọi nơi đều cho thấy sự bấp bênh về kinh tế và lo âu về việc làm”.
 
Về vấn đề này, TT HQ cho biết các nhà lãnh đạo G20 sẽ thông báo một loạt kế hoạch hành động cụ thể để hỗ trợ việc phát triển các nước nghèo. Theo ông Lee, cuộc vận động phát triển của G20 sẽ góp phần vào các nỗ lực của Liên Hiệp Quốc để đạt các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ nhằm kéo giảm một nửa tỉ lệ nghèo trên toàn cầu vào năm 2015.
 
Các nhà đàm phán G20 bày tỏ sự tin tưởng các nhà lãnh đạo sẽ đồng ý với nhau khi kết thúc hội nghị. Trong khi đó, an ninh đã được thắt chặt tại Seoul. Cảnh sát và các lực lượng vũ trang được đặt trong tình trạng báo động cao. Không có cuộc biểu tình lớn nào. Hai cuộc biểu tình nhỏ đã diễn ra vào sáng 10-11 để phản đối thỏa thuận thương mại tự do với Mỹ và cuộc cải cách thuế ở HQ.
 
                                                                           Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục