Đụng độ giữa các nhóm quân nổi dậy người thiểu số và lực lượng quân đội chính phủ đã khiến khoảng 20.000 người Myanmar tại khu vực biên giới với Thái Lan chạy tị nạn sang nước láng giềng.

Người Myanmar tị nạn đã chạy sang Thái Lan vì xung đột vũ trang - Ảnh: Reuters

Sự kiện này xảy ra ngày 8-11, ngay sau cuộc bầu cử diễn ra cuối tuần trước.

AP mô tả “các bà mẹ bế con và những người đàn ông cõng các cụ già trên lưng” chạy khỏi Myanmar khi chiến sự leo thang ở nhiều điểm dọc theo biên giới Thái Lan làm ít nhất 10 người bị thương.

Trong những cuộc đụng độ dữ dội nhất, lực lượng nổi dậy Karen đã chiếm được một đồn cảnh sát và một bưu điện ngày 7-11 ở thị trấn biên giới phía bắc Myawaddy. Đọ súng kéo dài tới trưa ngày 8-11.

Một số vụ đụng độ lẻ tẻ khác xung quanh khu vực này cũng đã nổ ra, theo lời một quan chức người Thái Lan ở khu vực biên giới, Chamras Jungnoi.

Vào cuối ngày 8-11, tiếng đạn pháo đã ngưng và quân đội chính phủ đã kiểm soát hoàn toàn Myawaddy.

Một người lính quân đội Thái đeo rocket đi lại tại Mae Sot - Ảnh: Reuters

“Ít nhất 15.000 người tị nạn đã băng qua biên giới đông Myanmar vào miền bắc Thái Lan kể từ sáng nay” - Andreij Mahecic, người phát ngôn của cơ quan phụ trách người tị nạn của Liên Hiệp Quốc, nói với AP.

Cơ quan này đang cung cấp lều bạt và các nhu yếu phẩm cho nạn dân. Họ tiếp tục đổ sang Thái Lan vào tối 8-11 và một số nguồn tin độc lập nói số người tị nạn có thể lên đến 20.000.

Đại tá Wannatip Wongwai, Tư lệnh quân khu ba của Thái Lan, nói ông cố gắng hỗ trợ những người tị nạn, nhưng không thể duy trì lâu do họ quá đông. “Ngay khi tình hình được kiểm soát trở lại (ở Myawaddy), chúng tôi sẽ đưa các người tị nạn trở lại Myanmar”, ông nói với AP.

Đảng Đoàn kết và phát triển sẽ thắng?

Về tình hình bầu cử, truyền thông nhà nước Myanmar cho hay Ủy ban bầu cử ngày 8-11 công bố 40 ứng viên được chính quyền ủng hộ đã thắng cử, nhưng cho đến giờ chưa có kết quả chính thức nào được công bố và cũng không có lịch trình công bố kết quả.

Một nhà sư đứng trước đám đông người Myanmar tị nạn đã chạy sang Thái Lan vì xung đột vũ trang

Các nhà phân tích cho rằng Đảng Đoàn kết và phát triển được chính quyền ủng hộ chắc chắn sẽ thắng lớn. Đảng này có 1.112 ứng viên ra tranh cử cho 1.159 ghế ở quốc hội gồm hai viện và 14 cơ quan lập pháp địa phương.

Đảng lớn nhất trong số còn lại, Lực lượng dân chủ quốc gia (NDF), chỉ tranh cử 164 ghế. Hiến pháp cũng quy định 25% số ghế ở quốc hội sẽ do các nhân vật trong quân đội nắm giữ.

Đảng NDF, do các thành viên chủ chốt thuộc Liên đoàn dân chủ quốc gia của bà Aung San Suu Kyi thành lập, cáo buộc đảng của chính quyền gian lận.

Tổng thống Mỹ Barack Obama, hiện đang ở thăm Ấn Độ, hay Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon, đã lên tiếng bày tỏ sự không hài lòng với cuộc bầu cử.

                                                                      Theo Báo Tuoitre

Các tin khác


Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục