Hàng chục nghìn sinh viên đã đổ ra đường phố thủ đô London hôm 10-11 để phản đối chính sách tăng học phí gấp 3 lần. Họ đập phá cửa kính, ném thuốc nổ vào cảnh sát và bao vây tòa nhà đảng Bảo thủ của thủ tướng Anh David Cameron.

Biểu tình hòa bình bất ngờ chuyển thành bạo lực - Ảnh: BBC

Hãng tin BBC cho biết mới đầu, đoàn sinh viên này diễu hành yên lặng nhưng cuối cùng bạo lực bùng lên. Ước tính có 50.000 sinh viên tụ tập trên phố Westminster giương cao các khẩu hiệu thể hiện thái độ bất bình với thủ tướng Cameron và phó thủ tướng Nick Clegg, cho rằng họ “phản bội”, “phụ bạc” giới trí thức trẻ.

Sau đó, một nhóm tách ra khỏi đoàn biểu tình, mang theo một hình nộm và vây quanh tòa nhà đảng Bảo thủ ở số 30 Milibank. Nhóm này kéo theo một đám đông, tràn vào các khu vực cấm và hò reo khi hình nộm bị đốt cháy.

Họ bắt đầu đập phá cửa kính, đốt lửa và ném lựu đạn vào cảnh sát. Một số còn trèo được lên mái nhà và ném xuống các chất bắt lửa. Nhóm khác tràn qua cửa, đội mũ cảnh sát và trèo lên bàn nhảy múa. Khoảng 35 người quá khích đã bị bắt, 6 cảnh sát bị thương trong vụ này.

Sinh viên đụng độ với cảnh sát ở London - Ảnh BBC

Sau đó một số biểu ngữ giương lên: “Phá chính sách tăng học phí, đừng phá cửa”.

Cho đến đêm qua, cảnh sát đã kiểm soát lại được tình hình, dù nhiều sinh viên biểu tình vẫn diễu hành trong đêm.

Chủ tịch đảng Bảo thủ Baroness Warsi có mặt trong tòa nhà này trong khi cuộc biểu tình diễn ra. Ông cho rằng người dân có quyền biểu tình hợp pháp nhưng một nhóm thiểu số đã quá khích.

Sinh viên cho rằng “Giáo dục làm nên một quốc gia” và buộc tội chính phủ “bạc đãi” trí thức trẻ - Ảnh: BBC

Chủ tịch Hội sinh viên quốc gia Aaron Porter cho hay bạo lực không nằm trong kế hoạch biểu tình. Tuy nhiên, Hội sinh viên cũng đe dọa sẽ "hạ bệ" các lãnh đạo đảng đã không giữ lời hứa chống tăng học phí khi thực hiện chiến dịch tranh cử.

Quỹ giáo dục đại học được đề nghị cắt giảm thêm 40% và chính phủ cho rằng sẽ bù vào khoản cắt giảm này bằng tiền học phí của sinh viên, bắt đầu từ năm 2012. Chính sách đó cho phép mức học phí thấp nhất là 6.000 bảng, cao nhất là 9.000 bảng - gấp 3 lần mức trần hiện tại.

“Trông tôi giống cục tiền lắm sao?” - Ảnh: BBC

Khảo sát của Viện chính sách giáo dục đại học Anh nhận thấy các trường sẽ đưa ra mức phí 9.000 bảng để tránh bị xếp hạng là trường “chất lượng thấp”.

                                                                              Theo Báo Tuoitre

Các tin khác


Tại sao ông Trump không phản đối gói viện trợ mới của Mỹ cho Ukraine?

Ông Trump có thể được hưởng lợi khi để Quốc hội Mỹ thông qua gói viện trợ mới cho Ukraine.

Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục