Cuộc tập trận diễn ra từ ngày 3-10/12 trên vùng biển phía nam quần đảo Nhật Bản.

Cuộc tập trận diễn ra từ ngày 3-10/12 trên vùng biển phía nam quần đảo Nhật Bản.

Hôm nay, Nhật Bản và Mỹ bắt đầu loạt cuộc tập trận lớn nhất từ trước đến nay, chủ yếu trong hải phận ngoài khơi duyên hải phía nam Nhật Bản, gần Bán đảo Triều Tiên. Trung Quốc đã lập tức lên tiếng phản đối động thái này.

Các cuộc tập trận diễn ra ở Biển Nhật Bản và gần đảo Okinawa trong 8 ngày, từ ngày 3-10/12. Theo tờ Nikkei của Nhật Bản, mục đích của hoạt động này là kiềm chế không chỉ Triều Tiên mà cả nước đang tích cực phô trương sức mạnh hải quân trong khu vực.

“Cuộc tập trận để kỷ niệm 50 năm quan hệ đồng minh Nhật-Mỹ”, Thiếu tá William Vause, chỉ huy các kế hoạch tác chiến, huấn luyện và diễn tập nói trong một tuyên bố. “Đây là cuộc tập trận song phương lớn nhất giữa quân đội Mỹ và Nhật Bản”.
 
Thiếu tá không quân Joe Macri, tại tổng hành dinh Lực lượng Mỹ ở Nhật Bản, nói rằng cuộc tập trận này được tổ chức theo lệ thường, cách một năm một lần và không có liên hệ với tình hình căng thẳng gia tăng ở Bán đảo Triều Tiên.

Ông Macri cho biết: “Sẽ có các hoạt động của hải quân, không quân, lục quân, tức là toàn diện các hoạt động quân sự. Sẽ có rất nhiều máy bay và một số di chuyển có liên quan đến hàng không mẫu hạm George Washington. Hoạt động bao trùm mọi thứ từ các sinh hoạt bay quy mô lớn cho đến hoạt động phòng vệ căn cứ ở cỡ nhỏ hơn.”

Tham gia cuộc tập trận sẽ có khoảng 44.000 binh sĩ của cả hai bên. Về phía Nhật Bản có lực lượng từ các binh chủng của lực lượng phòng vệ. Về phía Mỹ - các đơn vị lính thủy đánh bộ, lực lượng không quân.

Cuộc tập trận cũng có sự góp mặt của khoảng 40 tàu chiến, gồm cả tàu sân bay hạt nhân USS George Washington, và 400 máy bay của cả hai bên.

Hoạt động này sẽ có quy mô lớn hơn gấp 6 lần so vớicuộc tập trận hải quân Mỹ-Hàn trong 4 ngày vừa kết thúc gần Bán đảo Triều Tiên và sẽ là tập trận quân sự lớn nhất trong thời gian hậu chiến.

Để chứng tỏ tình đoàn kết với Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản đã đồng ý lần đầu tiên mời Hàn Quốc cử các quan sát viên đến tham gia các cuộc tập trận này.

Trung Quốc đã lập tức phản đối cuộc tập trận quy mô này.

Trong tuyên bố đưa ra hôm nay, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương cho rằng việc phô trương sức mạnh quân sự cũng như khối liên minh song phương do lịch sử để lại không giúp làm dịu tình hình căng thẳng trong khu vực.

                                                                                        Theo Dantri 

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục