Ba ngoại trưởng Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc gặp nhau tại Washington hôm 6-12 để tìm cách đối phó với Bình Nhưỡng

 
Trong cuộc điện đàm với Tổng thống (TT) Mỹ Barack Obama hôm 6-12, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào kêu gọi kiềm chế và bày tỏ lo ngại về khả năng căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên sẽ vượt khỏi tầm kiểm soát nếu không được xử lý thích hợp.
 

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-jin (trong xe, bên trái) thị sát tình hình tại đảo Yeonpyeong. Ảnh: REUTERS

 
Hãng tin Reuters dẫn thông tin từ Nhà Trắng nói rằng TT Obama đã điện đàm với Chủ tịch Hồ Cẩm Đào, thúc giục Bắc Kinh cộng tác với Mỹ và các nước khác để gửi tới CHDCND Triều Tiên “thông điệp rõ ràng rằng các khiêu khích như vậy là không thể chấp nhận được”. Trong khi đó, trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc ghi nhận trả lời của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào: “Đặc biệt trong tình hình hiện nay, nếu không có cách xử lý thích hợp, những căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên có thể tăng lên quá mức kiểm soát và không có lợi cho ai cả.
 
Công việc cấp bách nhất là xử lý ôn hòa trước hiện trạng này”. Nhà lãnh đạo Trung Quốc nói rằng cần giảm nhẹ căng thẳng, “cần đối thoại chứ không đối đầu; cần hòa bình chứ không phải chiến tranh”. Chủ tịch Hồ Cẩm Đào nói rằng Trung Quốc luôn tin cậy vào đối thoại và thương lượng, xem đó là cách duy nhất đúng đắn để giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên và thực thi hòa bình lâu dài trên bán đảo này. Ông khẳng định rằng tình hình mới cho thấy tầm quan trọng và mức độ khẩn cấp để khởi động lại vòng đàm phán 6 bên.
 
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton họp bàn với Ngoại trưởng Hàn Quốc Kim Sung-hwan và Ngoại trưởng Nhật Bản Seiji Maehara trong ngày 6-12 tại Washington nhằm hình thành chiến lược chung để đối phó với Bình Nhưỡng. Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ đều phản ứng lạnh nhạt trước đề nghị của Bắc Kinh về việc triệu tập một hội nghị 6 bên khẩn cấp để giải quyết cuộc khủng hoảng. Trước đó, Bình Nhưỡng đã lên tiếng ủng hộ đề xuất của Trung Quốc.
 
Hàn Quốc tập trận pháo đạn thật
 
Quân đội Hàn Quốc đã bắt đầu cuộc tập trận pháo binh bằng đạn thật tại vùng biển Hoàng Hải hôm 6-12, chỉ một ngày sau khi Bình Nhưỡng lặp lại lời đe dọa rằng cuộc tập trận như vậy là mưu toan kích động chiến tranh.
 
Hãng tin Yohap dẫn thông tin từ bộ tham mưu quân đội Hàn Quốc nói rằng pháo binh đã được hải quân triển khai tại 29 điểm, kể cả tại đảo Daecheong, nơi đã xảy ra giao tranh hải quân hồi năm ngoái.
 
Bộ trưởng Quốc phòng Kim Kwan-jin tuyên bố đã ra lệnh cho quân đội thực thi quyền tự vệ, cho phép quân đội phản ứng nhanh bằng vũ lực chứ không lệ thuộc vào những quy định căn cứ theo cam kết hiện hành nếu bị miền Bắc tấn công.

 

                                                                                        Theo NLĐ

Các tin khác


Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Tình hình kinh tế đáng lo ngại ở đất nước có lạm phát cao nhất thế giới

Ngày 12/4, Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) cho biết, tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng 3/2024 đứng ở mức 11% so với tháng trước đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục