Hàn Quốc đang cân nhắc khả năng ký hiệp định quân sự đầu tiên với Nhật Bản trong nỗ lực tăng cường quan hệ quân sự song phương - nhiều báo Hàn Quốc dẫn lời một quan chức giấu tên của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm qua nói.



Ngoại trưởng Nhật Seiji Maehara cho biết sẵn sàng đối thoại trực tiếp với Triều Tiên.

 
Cùng lúc, tờ Yomiuri của Nhật Bản đưa tin Seoul và Tokyo đã nhất trí về sự cần thiết phải tăng cường đoàn kết giữa quân đội 2 nước trong bối cảnh khu vực Đông Bắc Á trở nên căng thẳng.

Theo báo chí của cả hai bên, Tokyo và Seoul đang thảo luận phương án ký kết Hiệp định về cung cấp cho nhau hàng hóa và dịch vụ quân sự khi quân đội của Hàn Quốc và Nhật Bản thực hiện sứ mệnh gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc hoặc được phái đến các nước khác để hỗ trợ tái thiết sau khi xảy ra thảm họa lớn.

Seoul và Tokyo cũng xem xét Hiệp định trao đổi và bảo vệ các thông tin quân sự của 2 nước.

Ngoài ra, tờ Yomiuri Korea Times còn cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Toshimi Kitazawa sẽ thăm Seoul vào ngày 10/1 tới và trong cuộc họp với người đồng cấp Hàn Quốc Kim Kwan-jin, Tokyo sẽ đề xuất các hiệp định trên.

Trong khi đó, một quan chức Bộ Ngoại giao Hàn Quốc hôm qua khẳng định Chính phủ hiện không xem xét và thảo luận với Chính phủ Nhật Bản về việc ra tuyên bố chung với nội dung tăng cường hợp tác giữa Quân đội Hàn Quốc và Lực lượng phòng vệ Nhật Bản.

Mặt khác, Bộ Ngoại giao của Nhật Bản cũng bác bỏ thông tin về việc Ngoại trưởng Seiji Maehara bày tỏ hy vọng Nhật Bản thiết lập quan hệ đồng minh với Hàn Quốc về mặt đảm bảo an ninh.

Trong động thái liên quan đến tình hình Bán đảo Triều Tiên, hôm qua, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Seiji Maehara tuyên bố Tokyo sẵn sàng mở đối thoại trực tiếp với Triều Tiên. Ngoại trưởng Nhật Bản khẳng định mục tiêu cần đặt ra là tạo môi trường thuận lợi cho các cuộc đối thoại trực tiếp giữa hai nước, vì Nhật Bản không thể giải quyết vấn đề Triều Tiên chỉ trong khuôn khổ các cuộc họp đa phương và các cuộc đàm phán sáu bên, dựa vào các nước khác”.

                                                                                       Theo Dantri

Các tin khác


Triều Tiên từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản

Bà Kim Yo-jong, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố nước này sẽ từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản.

LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục