Cảnh lở đất ở thị trấn Teresopolis nhìn từ trên cao hôm 12-1.

Cảnh lở đất ở thị trấn Teresopolis nhìn từ trên cao hôm 12-1.

Hàng trăm người thiệt mạng, trong đó Brazil có ít nhất 350 người, Philippines 42 người và Úc 25 người. Những cơn mưa dồn dập khiến nhiều tấn đất đỏ bạc màu tràn vào các thị trấn miền núi ở thành phố Rio de Janeiro, Brazil, làm chết ít nhất 350 người và làm nhiều người mất tích - những nạn nhân mà lực lượng cứu hộ hy vọng cứu được khi họ tiếp tục công việc tìm kiếm hôm 13-1.

 
Thị trấn Teresopolis, cách Rio de Janeiro 65 km về phía Bắc, bị tàn phá nặng nề, nơi cơ quan phòng vệ dân sự nói ít nhất 152 người chết. Thị trấn Nova Friburgo có ít nhất 168 người chết, thị trấn Petropolis 36 người chết.
 
Hàng trăm người thân các gia đình, tập trung quanh nhà xác của thị trấn đêm 12-1 chờ nhận dạng thi thể. Trước đó, theo hãng tin AP, khi việc cứu hộ đã phải hoãn lại vì trời tối, những người tìm kiếm đã dùng máy móc cồng kềnh, cuốc xẻng và cả tay không với hy vọng tìm kiếm người sống.
 
Vẫn chưa rõ đã có bao nhiêu người được cứu. Tại một thị xã, lực lượng chữa cháy đã cứu thoát một thanh niên 25 tuổi tay ôm đứa con trai 6 tháng tuổi của mình suốt 15 giờ cho tới khi cả hai cha con được đưa ra khỏi nơi nguy hiểm.
 
Người vợ và mẹ vợ của anh e rằng đã chết. “Có quá nhiều người biến mất và nhiều người sẽ không bao giờ được tìm thấy” - Angela Marina de Carvalho Silva, một cư dân ở Teresopolis, lo lắng. Bà có thể đã mất đến 15 người thân, bao gồm 5 đứa cháu cả trai và gái. “Chúng tôi chẳng thể làm gì được nữa. Tất cả là địa ngục” - bà nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại.
 
Mưa lớn và lở đất giết hàng trăm người khắp Brazil mỗi năm, đặc biệt trong mùa hè. Nạn nhân khổ sở nhất lại là người nghèo, nhà cửa yếu ớt của họ thường được xây trên những đồi dốc chênh vênh. Với thảm họa mới này, gần 400 người đã thiệt mạng kể từ lễ Giáng sinh ở vùng Đông Nam Brazil.
 
Tổng thống Dilma Rousseff hôm 12-1 đã ký quyết định chuyển 461 triệu USD đến các thị trấn của hai bang Rio de Janeiro và Sao Paulo bị thiệt hại bởi những trận mưa mới đây nhằm khắc phục hậu quả ban đầu.
 
Tổng thống cũng có kế hoạch thị sát các vùng bị thiệt hại nặng nhất. Trong khi đó, Thị trưởng Jorge Mario Sedlacek tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở  thị trấn Teresopolis.
 
 
                                                                                 Theo Báo NLĐ
 
 

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục