Ngày 16/1, tức một ngày sau khi tòa án Hiến pháp Tunisia công bố quyết định bãi nhiệm Tổng thống Ben Ali, người đang phải tạm lánh nạn ở Arab Saudi, tình hình chính trị, an ninh ở nước này vẫn đang trong tình trạng báo động.

 

Chủ tịch Quốc hội Foued Mebazaa trong vai trò Tổng thống tạm quyền đã kêu gọi đoàn kết chính phủ và yêu cầu phe đối lập không tổ chức biểu tình hay gây bạo loạn. Trong bài phát biểu trên truyền hình, ông Foued Mebazaa yêu cầu Thủ tướng Mohammed Ghannouchi thành lập một chính phủ liên minh và khẳng định lợi ích quốc gia cơ bản là phải thành lập được một chính phủ đoàn kết dân tộc.

Theo Hiến pháp Tunisia, ông Foued Mebazza có 60 ngày để tổ chức bầu cử Tổng thống. Trong khi đó, hãng tin SPA dẫn thông cáo của Hoàng gia Arab Saudi khẳng định Tổng thống bị bãi nhiệm của Tunisia Ben Ali đang lánh nạn tại vương quốc này, sau khi bị Pháp từ chối cho nhập cảnh. Một nhóm người thân của ông Ben Ali cũng đang tạm trú trong một khách sạn tại Công viên giải trí Disneyland Paris nằm ở  ngoại ô thủ đô nước Pháp nhưng cũng không được chính phủ Pháp chào đón.

Chiều tối 15/1, Liên đoàn Arab ra tuyên bố kêu gọi các phe phái chính trị, các đoàn thể xã hội tại Tunisia đoàn kết để thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng. Trong bản tuyên bố, Liên đoàn Arab kêu gọi tôn trọng ý nguyện của người dân Tunisia, bảo vệ quyền lợi của đất nước và người dân trên cơ sở hiến pháp để người dân Tunisia có cuộc sống ổn định, chính trị ổn định.

Quân đội triển khai lực lượng đảm bảo an ninh ở thủ đô Tunis.

Theo các nhà phân tích, cuộc khủng hoảng ở Tunisia là bài học đầu tiên trong năm 2011 cảnh báo về nguy cơ xảy ra bạo loạn và nhấn mạnh tầm quan trọng của nhiệm vụ đảm bảo an ninh lương thực cùng các chính sách an sinh xã hội. Đến chiều 16/1, tình hình ở Tunisia vẫn chưa có gì khả quan. Lệnh giới nghiêm đã được ban, song lửa vẫn bùng cháy ở khắp các con phố trên thủ đô Tunis. Quân đội buộc phải cùng lực lượng cảnh sát, đưa xe tăng, xe thiết giáp vào tận trung tâm thành phố để đảm bảo an ninh. Các chốt kiểm soát cũng được lập nên nhằm ngăn chặn những cuộc biểu tình bạo lực đang có nguy cơ ngày càng lan rộng.

Điều đáng lo ngại là tham gia các cuộc biểu tình trên đường phố để phản đối tình trạng giá cả leo thang không chỉ có thanh niên mà còn có các cụ già, phụ nữ và cả tầng lớp trí thức. Trong bối cảnh "nước sôi lửa bỏng" này, một số thành phần cơ hội chính trị đã lợi dụng để kích động bạo lực.

Nhiều nhà quan sát nhận định, chìa khóa để giải quyết những khó khăn hiện nay ở Tunisia không chỉ là lời nói mà cần hành động. Chính quyền Tổng thống Ben Ali đã xử lý quá chậm những đòi hỏi chính đáng của người dân, làm dấy lên sự tức giận. Vì vậy, chính phủ tạm quyền cần phải lấy đó làm bài học để có những động thái nhằm xoa dịu dư luận và tìm kiếm sự ổn định chính trị để tránh một cuộc khủng hoảng lớn có thể xảy ra.

 

                                                                                    Theo CAND

 

 

Các tin khác


Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Panama hồi hương nhiều cổ vật thời kỳ tiền Colombo

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn thông báo ngày 19/4 của Bộ Văn hóa Panama (Micultura) cho biết cơ quan này đã thu hồi thành công 36 cổ vật có từ thời kỳ tiền Colombo từ các nhà sưu tập cá nhân tại Italia và Mỹ.

Động đất có độ lớn 5,6 làm rung chuyển tỉnh Tokat của Thổ Nhĩ Kỳ

AFAD cho biết chấn tiêu của trận động đất được xác định nằm ở thị trấn Sulusaray thuộc tỉnh Tokat, cách thủ đô Ankara khoảng 450 km về phía Đông. Trong khi đó, kênh truyền hình tư nhân NTV đưa tin rung chấn cũng lan đến các tỉnh lân cận của Tokat.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục