Báo cáo gửi đến Liên Hiệp Quốc (LHQ) của Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ học về thiên tai (CRED, có trụ sở tại Bỉ) được công bố hôm 24-1 cho thấy năm 2010 là một trong những năm thiên tai nặng nề nhất trong hai thập niên qua

 
Hãng tin AFP dẫn lời đại diện đặc biệt của LHQ về công tác hạn chế rủi ro thiên tai Margareta Wahlstroem nói rằng năm ngoái là một trong những năm tệ hại nhất trong vài thập niên qua về số người chết và thiệt hại kinh tế do thiên tai.
 
Bà Wahlstroem nêu những ảnh hưởng khiến thiên tai tệ hại hơn như tình trạng phát triển đô thị tràn lan, môi trường xuống cấp và thay đổi khí hậu. Báo cáo của CRED cho biết thiên tai đã giết chết 297.000 người vào năm 2010, trong đó trận động đất ở Haiti được xem là thiên tai nặng nhất trong năm qua, khiến 222.500 người thiệt mạng.
 
 
Nạn nhân lũ lụt Pakistan sống tạm trong các lều bạt từ 6 tháng qua. Ảnh: AFP


Đợt nắng nóng gây cháy rừng ở Nga là thiên tai chết người cao thứ nhì với 55.736 người thiệt mạng, theo ghi nhận của ngành bảo hiểm và truyền thông. Tiếp đó là vụ động đất kèm theo sóng thần tại Chile có 521 người chết.
 
Tính tổng cộng có 373 vụ thiên tai lớn được ghi nhận trong năm 2010, gây thiệt hại kinh tế 109 tỉ USD. Trong đó, thiệt hại do động đất ở Chile ước khoảng 30 tỉ USD; lũ lụt và lở đất tại Trung Quốc vào mùa hè vừa qua làm tổn thất 18 tỉ USD và lũ ở Pakistan gây thiệt hại 9,5 tỉ USD. CRED ước tính 89% trong số 207 triệu người bị ảnh hưởng thiên tai trong năm qua là cư dân châu Á.
 
 
 
                                                                                          Theo NLĐ
 
 

Các tin khác


Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục