Phóng viên TTXVN tại Cairo dẫn thông cáo chính thức của Palestine ngày 12/2 cho biết các cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội của Palestine sẽ được tổ chức chậm nhất là vào tháng 9 năm nay.

 

Thông báo được đưa ra sau cuộc họp của Ban chấp hành Tổ chức giải phóng Palestine (PLO), dưới sự chủ trì của Tổng thống Mahmoud Abbas, tại Ramallah thuộc khu Bờ Tây.

Ông Yasser Abed Rabbo, Thư ký của PLO, khẳng định tổ chức này đã quyết định chuẩn bị tiến hành các cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội trong những tháng tới.

Tuy nhiên, không lâu sau đó, Phong trào Hồi giáo Hamas kiểm soát Dải Gaza đã lên tiếng bác bỏ kế hoạch bầu cử trên của Tổng thống Abbas.

Trước đó, nội các Palestine đã quyết định tổ chức các cuộc bầu cử địa phương, bao gồm cả Dải Gaza do Phong trào Hồi giáo Hamas kiểm soát vào ngày 9/7 tới. Đây sẽ là cuộc bầu cử đầu tiên của Palestine kể từ năm 2006.

Ban đầu, các cuộc bầu cử địa phương dự kiến tổ chức vào ngày 17/7/2010, song đã bị hoãn sau khi Phong trào Hồi giáo Hamas tuyên bố không tham gia. Các cuộc bầu cử địa phương dự kiến diễn ra tại 290 khu vực bầu cử ở Bờ Tây và 25 khu vực ở Dải Gaza.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 12/2, trưởng đoàn đàm phán Palestine Saeb Erakat đã đệ đơn từ chức trong bối cảnh những nỗ lực
đàm phán hòa bình giữa Israel và Palestine rơi vào bế tắc.

Trao đổi với báo giới, ông Erakat cho biết ông từ chức vì trách nhiệm của mình đối với vụ rò rỉ các tài liệu mật khi để mất các tài liệu trong văn phòng của mình.

Tháng trước, ông Erakat đã cáo buộc kênh truyền hình Al-Jazeera tham gia vào một âm mưu lật đổ Chính quyền Palestine sau khi kênh truyền hình có trụ sở tại Doha này công bố một loạt tài tiệu mật được gọi là "Các văn bản của Palestine"./.

 

                                                                                      Theo TTXVN

 

 

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục