Người dân Ireland đang trông chờ vào một tương lai tươi sáng hơn cho đất nước.

Người dân Ireland đang trông chờ vào một tương lai tươi sáng hơn cho đất nước.

Kết quả thăm dò dư luận sau vòng bỏ phiếu cuộc tổng tuyển cử tại Ireland ngày 25-2 cho thấy, đảng trung hữu đối lập Fine Gael dẫn đầu với 36,1% tỷ lệ ủng hộ. Nếu Fine Gael soán ngôi đảng cầm quyền Fianna Fail của Thủ tướng Brian Cowen, điều này cũng chẳng khiến người dân bất ngờ.

 

Thất bại vì đâu?

Kết quả bầu cử sơ bộ cũng cho thấy, 134 trong số 166 ghế tại Hạ viện đã được xác định, với 61 ghế của Fine Gael (đảng Liên minh trung hữu Ireland), 32 ghế của đảng Lao động và Fianna Fail (đảng Cộng hòa) chỉ có 14 ghế. Đảng Fianna Fail của Thủ tướng Brian Cowen có thể phải đón nhận một kết quả tổng tuyển cử tồi tệ nhất với tỷ lệ ủng hộ 17,1%.

Nếu kết quả cuối cùng cho chiến thắng thuộc về Fine Gael thì đây sẽ là kết quả tồi tệ nhất của Fianna Fail sau 30 năm cầm quyền. Ông Cowen đã thừa nhận thất bại ngay trước khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa. Các nhà phân tích cho rằng, nếu chưa chiếm đa số ghế tại Hạ viện (83 ghế) để thành một đảng lớn, Fine Gael sẽ tính đến biện pháp liên minh với đảng Lao động, đang đứng thứ 2 theo tỷ lệ ủng hộ phiếu bầu. Ông Enda Kenny, lãnh đạo của Fine Gael dự kiến được bầu làm thủ tướng. Hiện ông này đã lên kế hoạch công du tới Brussels vào tuần tới để hội đàm với những người đồng cấp của các nước trong Liên minh châu Âu (EU).

Lý giải về nguyên nhân Fine Gael và đảng Lao động dẫn đầu, Tân Hoa xã cho rằng do 2 đảng đều nhận được sự ủng hộ của người dân nhờ các chính sách mới. Trong chiến dịch tranh cử, Fine Gael cam kết sẽ giảm 9 tỷ euro thâm hụt ngân sách trong vòng 3 năm tới. Trong đó có cả những biện pháp kích thích tăng trưởng việc làm, giảm chi tiêu công, cải tổ hệ thống chính trị và dự định thương thảo lại các điều khoản trong gói cứu trợ. Đảng Lao động thì cam kết bảo vệ quyền lợi cho người lao động, cải tổ các dịch vụ công, cải cách quyền tự do thông tin, đưa vào khuôn khổ các biện pháp vận động hành lang. Cả hai đảng đều cam kết sẽ cải cách hệ thống y tế tốt hơn so với thời điểm hiện tại, tức dựa theo mô hình y tế của Hà Lan là mỗi người dân đều có quyền hưởng các dịch vụ y tế tốt nhất.

Không có “tuần trăng mật”

Một nguyên nhân khác khiến hai đảng đối lập ở Ireland trở thành những “ngôi sao sáng” là do đất nước Ireland đang chìm trong cuộc khủng hoảng tồi tệ. Người dân Ireland mất lòng tin vào chính phủ cầm quyền. Viện Thống kê Ireland ước tính, khoảng 100.000 người dân nước này sẽ rời bỏ đất nước trong 2 năm tới, tức là cứ 5 người Ireland sẽ có 1 người rời nước này trong năm 2012.

Ireland hiện đang có tỷ lệ thất nghiệp ở mức 14%, thị trường nhà đất gần như tê liệt. Đời sống của người dân bị đảo lộn. Bên cạnh đó là mức thâm hụt ngân sách quốc gia hơn 4 triệu dân này trong năm nay dự kiến sẽ vượt mốc 30% GDP, cao gấp đôi của Hy Lạp. Cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn ở Ireland, quốc gia đầu tiên trong khối Eurozone gặp khủng hoảng nợ công tổ chức bầu cử, diễn ra giữa lúc cử tri bất bình về tình trạng kinh tế suy yếu, gói cứu trợ quốc tế cũng không được lòng dân.

Vấn đề xuất phát từ việc Dublin chấp nhận gói cứu trợ tài chính trị giá 130 tỷ USD, với mức lãi suất 5,8%/năm từ Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF). Phần lớn người dân nước này cũng phản đối gói cứu trợ trên vì đó là biểu hiện đánh mất chủ quyền quốc gia khi cầu viện sự trợ giúp tài chính từ bên ngoài, rồi phải chịu sự kiểm soát ngặt nghèo từ hai thể chế tài chính đó.

Nhà phân tích Peter Sirr ở Trường Đại học Trinity Dublin nhận định, người dân Ireland đang chìm trong tuyệt vọng thật sự. Làn sóng phản đối khiến 1/3 nội các Ireland buộc phải từ chức trước thời hạn. Vì những lý do đó, chính phủ mới của Ireland buộc sẽ phải bắt tay ngay vào việc đề ra những kế hoạch thật sự khả quan để vực dậy nền kinh tế của nước này.

 

                                                                                       Theo SGGP

Các tin khác


EU thông qua ''hiến chương điện mặt trời''

Theo phóng viên TTXVN tại Bỉ, trong khuôn khổ hội nghị không chính thức các Bộ trưởng Năng lượng Liên minh châu Âu (EU) diễn ra hôm 15-16/4 ở Brussels, đại diện 23 quốc gia thành viên EU, Ủy ban châu Âu (EC) và các doanh nghiệp ngành công nghiệp điện mặt trời châu Âu đã ký một bản hiến chương nhằm bảo vệ và khuyến khích loại hình năng lượng tái tạo này.

Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục