Ngày 28.2, các phóng viên nước ngoài tại Benghazi ghi nhận, các vùng phía đông Libya do phe đối lập kiểm soát đã bắt đầu yên ả trở lại, song tiền và lương thực đang cạn dần và chưa rõ đến lúc đó tình hình sẽ ra sao.

 Hàng trăm nghìn người lao động nước ngoài vẫn đang chờ để được sơ tán khỏi Libya.
Hàng trăm nghìn người lao động nước ngoài vẫn đang chờ để được sơ tán khỏi Libya.

Tại đây, hội đồng đại diện của quân nổi dậy đã lên tiếng về những nhiệm vụ và chức năng của họ. Trong cuộc họp báo ngày 27.2, luật sư Hafiz Ghoga - người phát ngôn Hội đồng Libya quốc gia của quân nổi dậy - cho biết, hội đồng này đã được thành lập ở thành phố Benghazi - nơi đầu tiên rơi vào tay quân nổi dậy: “Mục đích chính của hội đồng quốc gia là có một bộ mặt chính trị của cách mạng”. Hội đồng này sẽ giải phóng các vùng còn do Tổng thống Moammar Gaddafi kiểm soát: “Chúng tôi sẽ giúp giải phóng các thành phố khác của Libya, đặc biệt là thủ đô Tripoli, thông qua quân đội quốc gia của chúng ta, các lực lượng vũ trang của chúng ta – những lực lượng đã tuyên bố ủng hộ nhân dân”.

Việc thành lập hội đồng này là nỗ lực tạo ra một thể chế lãnh đạo hướng tới mục tiêu thay thế chính quyền của ông Gaddafi. Ông Ghoga nói, hội đồng này không phải là chính phủ lâm thời như cựu Bộ trưởng Tư pháp Libya đã tuyên bố, mà chỉ là một hội đồng chuyển giao để điều hành các công việc hằng ngày ở các vùng phía đông đất nước cho tới khi chính quyền Gaddafi sụp đổ.

Ông Ghoga cho biết, hiện giờ phe đối lập vẫn thảo luận thành viên của hội đồng quốc gia là ai và công việc của hội đồng này là gì. “Vẫn còn quá sớm để nói về bầu cử. Thủ đô vẫn đang bị bao vây” - ông nói. Ông cũng khẳng định phe đối lập sẽ không đàm phán thỏa hiệp với nhà lãnh đạo Gaddafi. Hôi đồng này sẽ tìm cách để thống nhất đất nước, không để Libya bị chia rẽ giữa miền đông và miền tây.

Luật sư Ghoga khẳng định rằng, lực lượng đối lập không muốn có sự can thiệp từ nước ngoài và không liên hệ với nước ngoài để tìm kiếm sự giúp đỡ. Ông nói: “Chúng tôi hoàn toàn phản đối sự can thiệp của nước ngoài. Các khu vực còn lại của Libya sẽ do nhân dân giải phóng và lực lượng an ninh của Gaddafi sẽ bị nhân dân Libya xóa bỏ”. Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nói rằng, Mỹ sẵn sàng giúp đỡ phe nổi dậy.

Về phía chính quyền Gaddafi, con trai ông - Seif al-Islam - người được coi như người phát ngôn của cha mình, khi được hỏi về việc Tổng thống Mỹ Barack Obama kêu gọi ông Gaddafi từ chức, đã nói: “Thứ nhất, đó không phải việc của Mỹ. Thứ hai, liệu họ có nghĩ đó là giải pháp không? Đương nhiên là không”. Ông Seif al-Islam cũng khẳng định, các khu vực phía nam, phía tây, phía trung và cả một phần phía đông của Libya tương đối yên ả, không giống những gì báo chí phương Tây đưa tin.

Cuối tuần qua, trực thăng quân sự của Anh và Đức đã hạ cánh ở các vùng sa mạc của Libya để cứu hàng trăm lao động trong ngành dầu khí và dân thường. Các chiến dịch quân sự bí mật này báo hiệu rằng, các quốc gia phương Tây sẵn sàng không quan tâm đến sự toàn vẹn lãnh thổ của Libya khi công dân họ gặp nạn.

                                                                              Theo Báo Laodong

Các tin khác


EU thông qua ''hiến chương điện mặt trời''

Theo phóng viên TTXVN tại Bỉ, trong khuôn khổ hội nghị không chính thức các Bộ trưởng Năng lượng Liên minh châu Âu (EU) diễn ra hôm 15-16/4 ở Brussels, đại diện 23 quốc gia thành viên EU, Ủy ban châu Âu (EC) và các doanh nghiệp ngành công nghiệp điện mặt trời châu Âu đã ký một bản hiến chương nhằm bảo vệ và khuyến khích loại hình năng lượng tái tạo này.

Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục