Vụ cháy thứ hai tại lò phản ứng số 4.

Vụ cháy thứ hai tại lò phản ứng số 4.

Sáng sớm nay (16.3), lò phản ứng số 4 tại nhà máy hạt nhân Fukushima số 1 lại một lần nữa bốc cháy. Vừa mới hôm qua, một vụ cháy nổ cũng đã xảy ra tại chính lò phản ứng này.

 

Toà nhà bên ngoài chứa vỏ bọc của lò phản ứng số 4 bùng lửa, bốc cháy vào sáng sớm hôm nay - ông Hajimi Motujuku, phát ngôn viên của Công ty Điện lực Tokyo - đơn vị vận hành nhà máy điện hạt nhân Fukushima cho biết.

Vừa mới hôm qua, tại đây cũng đã xảy ra
một vụ cháy ngay trong ao chứa - một bể nước nơi các thanh nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng được giảm nhiệt. Như vậy, phóng xạ sẽ được “giải phóng trực tiếp ra không khí”. Chánh Văn phòng Nội các Yukio Edano hôm qua khuyến cáo mức phóng xạ quanh nhà máy Fukushima đã ở mức đe dọa đối với sức khỏe con người. Mức phóng xạ đo được gần các lò phản ứng số 2 và số 3 của nhà máy này đã lên tới 400 mili sievert.

Công ty Điện lực Tokyo cho hay, vụ cháy sáng hôm nay là do ngọn lửa từ hôm qua vẫn chưa được dập tắt hoàn toàn.

Khoảng 3 tiếng sau vụ cháy, Cơ quan An toàn Hạt nhân Nhật Bản khẳng định sẽ không có khói và cháy nữa tại lò phản ứng số 4 nói trên, nhưng cơ quan này cũng không thể xác nhận được ngọn lửa đã được dập tắt hoàn toàn hay chưa.

"Chúng tôi đã nhận được thông tin từ Công ty Điện lực Tokyo rằng không còn nhìn thấy lửa và khói nữa, dường như chúng đã được dập tắt" - đại diện Cơ quan An toàn Hạt nhân nói. Hiện chưa cho thông báo về thương vong. Mức độ thiệt hại cũng chưa rõ ràng.

Cũng trong ngày hôm nay, Cơ quan An toàn Hạt nhân cho hay, 70% thanh nhiên liệu hạt nhân có thể bị hư hỏng tại một lò phản ứng khác của nhà máy Fukushima. "Tuy nhiên, chúng tôi chưa biết bản chất của sự thiệt hại này, có thể là các thanh nhiên liệu đang bị tan chảy, hoặc cũng có thể xuất hiện lỗ thủng" - phát ngôn viên Minoru Ohgoda nói.

Trong khi đó, hãng tin Kyodo của Nhật cho biết 33% thanh nhiên liệu tại lò phản ứng thứ hai cũng bị hư hỏng.

Nỗ lực đối phó với vụ cháy hôm nay bị cản trở bởi những lo ngại bể chứa các thanh nhiên liệu ở lò phản ứng số 4 bắt đầu nóng lên. Nếu nước trong bể bốc hơi mạnh, thanh nhiên liệu sẽ lộ ra ngoài không khí, khiến chúng bị phá huỷ và phát tán phóng xạ vào khí quyển.

Nhật Bản cho biết, trong trường hợp cần thiết có thể đổ nước từ trực thăng để ngăn các thanh nhiên liệu tiếp xúc với không khí.

Như vậy, đến nay, 4 trong số 6 lò phản ứng của Nhà máy Fukushima 1 đã xảy ra vấn đề đáng lo ngại. Chánh Văn phòng Nội các Yukio Edano cảnh báo hệ thống làm mát tại lò phản ứng số 5 và số 6 của nhà máy cũng có dấu hiệu bất thường. Nhiệt độ tại hai lò phản ứng này đã tăng nhẹ.

Lượng phóng xạ quanh khu vực nhà máy đã tăng vọt vào sáng hôm qua sau hai vụ cháy, nổ, nhưng theo các quan chức, nồng độ đã giảm dần vào buổi chiều tối.

Chính phủ Nhật Bản đã chỉ thị cho chính quyền tất cả các tỉnh, thành phố hằng ngày phải báo cáo kết quả đo nồng độ phóng xạ trong môi trường. Bộ trưởng Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản Yoshiaki Takaki cho biết, bộ sẽ công bố kết quả thống kê số liệu về nồng độ phóng xạ trên toàn quốc ít nhất 2 lần/ngày.

Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cho biết, hiện chưa có dấu hiệu về khả năng tan chảy tại các lò phản ứng hạt nhân. Tuy nhiên, theo ông James Lyons - quan chức IAEA - tình hình đang thay đổi liên tục.

Hàng triệu người dân và cả đất nước Nhật Bản vẫn chưa bình yên khi vẫn đang phải gồng mình chống chọi với hậu quả của cơn siêu động đất, sóng thần, sự cố hạt nhân và những dư chấn mới.

 

                                                                                 Theo Bao LĐ

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục