Theo thông tin Thanh Niên Online nhận được từ Đại sứ quán (ĐSQ) VN tại Nhật lúc 17 giờ chiều (16.3), đã có 84 người VN được đoàn xe của ĐSQ đón từ các khu vực bị ảnh hưởng bởi động đất và sóng thần đưa về Tokyo.

 

Đoàn xe của ĐSQ gồm 3 xe buýt cùng 9 cán bộ ĐSQ VN tại Nhật đã khởi hành vào lúc 19 giờ tối 15.3 để đi đến TP Sendai (tỉnh Miyagi, cách Tokyo 380km), TP Fukushima (tỉnh Fukushima, cách Tokyo 280km) và TP Morioka (tỉnh Iwate, cách Tokyo khoảng 600km). Đây là những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất của trận siêu động đất, sóng thần ngày 11.3.

 
Nhiều khu vực ở Nhật bị tàn phá, người dân phải di tản đến nơi an toàn - Ảnh: AFP

Tại Fukushima, có 29 người VN sinh sống và làm việc. Trong đó, 10 người vẫn đang làm việc ở một xí nghiệp ở địa điểm an toàn. Chủ xí nghiệp hứa sẽ bảo đảm thực hiện hết hợp đồng. Cán bộ ĐSQ khuyên lao động VN cân nhắc kỹ vì sau này nếu tình hình phức tạp, ĐSQ khó có thể đưa xe lên đón lần nữa.

Tuy nhiên, sau khi suy nghĩ, 10 lao động này đã quyết định xin tiếp tục ở lại làm việc. Số còn lại (19 người) đã lên xe vào buổi trưa và được cán bộ ĐSQ đưa trở về Tokyo an toàn.

Tại Sendai có tổng cộng 42 người VN được đưa về Tokyo an toàn vào trưa nay.

Bên cạnh đó, 23 (trong tổng số 46) người VN ở Morioka cũng đã được xe của ĐSQ đón về Tokyo.

Còn lại 23 người quyết định vẫn tiếp tục ở lại Morioka học tập.

Thực tế, chỗ ở và nơi làm việc của các lao động VN tại Fukushima và Morioka vẫn an toàn và nằm cách xa vùng ảnh hưởng của nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

Hiện tại, ĐSQ đã liên hệ và nhờ chùa Nissin Kutsu (ở Shibakoen, trung tâm Tokyo) giúp chỗ ăn ở tạm thời cho các công dân VN được đón về trong một vài ngày. Bên cạnh đó, mọi người cũng sẽ được làm các xét nghiệm phóng xạ cần thiết.

Mọi người sẽ được hướng dẫn khai báo cụ thể theo từng đối tượng (tu nghiệp sinh, lưu học sinh dưới các hình thức học bổng hoặc tự phí). Những ai có nguyện vọng về nước sớm sẽ được ĐSQ lên danh sách và liên lạc với Vietnam Airlines để mua vé về VN.

ĐSQ VN đánh giá tình hình: Nhìn chung công dân ta đều ở cách xa nhà máy điện hạt nhân Fukushima ít nhất 50km, ngoài tầm ảnh hưởng của sự cố rò rỉ phóng xạ.

Riêng có một nữ sinh không biết thông tin di dời của chính quyền sở tại, đã mắc kẹt trong khu vực bán kính 10km. ĐSQ đã can thiệp với chính quyền địa phương để di chuyển nữ sinh đó đến nơi an toàn.

Tính đến thời điểm này (17 giờ, ngày 16.3, giờ VN), vẫn chưa có thông tin người Việt nào bị thương hoặc thiệt mạng do thảm họa thiên tai ngày 11.3 tại Nhật.

ĐSQ VN tại Nhật cho biết: Lúc 10 giờ sáng nay (16.3 giờ Nhật, tức 8 giờ sáng, giờ VN), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đích thân điện thoại cho Đại sứ Nguyễn Phú Bình để hỏi về tình hình khắc phục thiên tai ở Nhật, tình hình cộng đồng người VN tại Nhật sau thảm họa 11.3 cũng như công tác bảo hộ công dân của ĐSQ.

Thủ tướng rất xúc động khi biết tin hơn 80 công dân VN đã được ĐSQ đưa ra khỏi vùng ảnh hưởng của thiên tai và chưa có trường hợp thương vong nào.

Thủ tướng khen ngợi và đánh giá cao nỗ lực của cán bộ, nhân viên ĐSQ đã khắc phục rất nhiều khó khăn, đoàn kết một lòng, tổ chức tốt, quyết tâm cao nên đã kịp thời cứu trợ công dân sau thảm họa thiên tai.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cho biết đã chỉ đạo Hàng không VN tạo mọi điều kiện thuận lợi để tu nghiệp sinh, lưu học sinh VN có nguyện vọng có thể về nước sớm nhất.

Thủ tướng nhờ Đại sứ chuyển lời thăm hỏi tới cộng đồng người Việt ở Nhật và nhắc nhở ĐSQ cần chỉ đạo anh chị em trong cộng đồng bình tĩnh, đoàn kết, tuân theo chỉ dẫn của chính quyền và các tổ chức cứu hộ sở tại để hạn chế thấp nhất thiệt hại, hết sức tránh các hành động tự phát gây phức tạp thêm cho tình hình.

 

                                                                                           Theo TN

Các tin khác


Triều Tiên từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản

Bà Kim Yo-jong, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố nước này sẽ từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản.

LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục