Chiến dịch tấn công và tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden có lẽ là khoảnh khắc định nghĩa nhiệm kỳ tổng thống của Barack Obama.

 

Tỉ lệ ủng hộ Tổng thống Mỹ sẽ tăng lên đáng kể sau khi tin tức lãnh đạo Al Qaeda, 54 tuổi, bị tiêu diệt sau cả một thập niên Mỹ tìm kiếm kẻ chủ mưu hàng loạt vụ tấn công ngày 11/9/2001.

    Cuộc tìm kiếm trùm khủng bố kéo dài một thập niên đã kết thúc. Ảnh: Reuters

Khi nước Mỹ bị cuốn vào vòng xoáy vì giá xăng dầu tăng, tỉ lệ thất nghiệp cao và tương lai kinh tế bất ổn, thì tin tức trùm khủng bố đã chết là khoảnh khắc hoàn hảo với Obama khi ông bắt đầu chiến dịch tái tranh cử tổng thống Mỹ 2012.

Sau tuyên bố đầy xúc cảm vào đêm chủ nhật, Obama lại có bài phát biểu trước người Mỹ một lần nữa vào thứ hai.

Chính khách xếp hàng chúc mừng

Bề ngoài, đây là một chiến thắng lớn lao với Obama và là “cú đấm” với cựu Tổng thống George W. Bush. Kẻ bị truy nã và tìm kiếm gắt gao nhất thế giới đã bị tiêu diệt vào đêm chủ nhật trong màn bão lửa với lực lượng đặc nhiệm Mỹ tại một khu dinh thự trị giá cả triệu USD cách Islamabad của Pakistan gần 100km.

Hàng nghìn người đã tập trung phía ngoài Nhà Trắng tại Washington D.C. và vùng Không số ở New York, hát vang những khúc ca yêu nước.

Ông Obama trong buổi lễ hôm thứ hai nói rằng: “Tôi nghĩ tất cả chúng ta đều đồng ý rằng, đây là một ngày vĩ đại với nước Mỹ. Thế giới đã an toàn hơn và trở thành một nơi tốt đẹp hơn. Tôi thấy tinh thần và lòng yêu nước - những đám đông tập trung, mọi người cầm theo nến và vẫy cờ. Người dân tự hào sống ở nước Mỹ”.

Hàng nghìn người tập trung phía ngoài Nhà Trắng tại Washington D.C. và vùng Không số ở New York, hát vang những khúc ca yêu nước

Sự kiện diễn ra khi danh tiếng của Obama giảm sút tại Mỹ và chỉ một tháng trước đó, Reuters/Ipsos đã đưa ra kết quả thăm dò dư luận cho thấy, chưa đầy 1/5 người Mỹ tham gia điều tra coi ông là nhà lãnh đạo quân sự mạnh mẽ.

Nhưng Obama đã thể hiện mình khi liên quan tới các sự kiện dẫn tới việc tiêu diệt bin Laden và các chính khách đã “xếp hàng” chúc mừng ông vì thành quả quân sự to lớn này. Ngay cả những nhân vật hàng đầu của đảng Cộng hòa như Eric Cantor và Peter King cũng ngợi ca việc Tổng thống Mỹ hiện tại đã nhanh chóng hoàn tất công việc mà ông Bush bắt đầu theo đuổi kể từ sau những vụ tấn công năm 2001.

Tôi đề cao Tổng thống Obama, người đã tiếp theo sứ mệnh của Tổng thống Bush để đưa bin Laden ra trước công lý”, Eric Cantor, nhân vật số hai của phe Cộng hòa tại Hạ viện nói.
Hạ nghị sĩ King, Chủ tịch Ủy ban An ninh nội địa Hạ viện nhấn mạnh: “Tôi đề cao Tổng thống Obama về việc tuyên bố tiêu diệt Osama bin Laden. Người Mỹ đã thấy công lý. Lãnh đạo kẻ thù hàng đầu của Mỹ đã trả giá xứng đáng cho cái chết của gần 3.000 người Mỹ vô tội trong các sự kiện này 11/9”.

Trong bài phát biểu đêm chủ nhật, Obama nói: “Chúng ta hãy hồi tưởng về cảm giác thống nhất vào ngày 11/9. Tôi biết, thời gian trôi đi và cảm giác ấy bị xói mòn. Nhưng, thắng lợi hôm nay là minh chứng rõ ràng về sự vĩ đại của nước Mỹ, về lòng quyết tâm của nhân dân Mỹ”.

Ông Bush đã không hoàn thành lời hứa tiêu diệt hay tìm ra bin Laden trước khi ông Obama bắt đầu tranh cử tổng thống với tuyên bố: “Chúng ta sẽ tiêu diệt bin Laden”.

Cuối cùng, công lý sẽ được thực hiện

Hôm chủ nhật, ông Bush đã nói rằng: “Thành quả quan trọng này đánh dấu một thắng lợi cho nước Mỹ, cho những người tìm kiếm hòa bình khắp thế giới và cho tất cả những ai đã mất người thân trong ngày 11/9/2001. Cuộc chiến chống khủng bố sẽ tiếp tục, nhưng người Mỹ đã gửi đi một thông điệp rõ ràng rằng, dù diễn ra trong bao lâu, cuối cùng công lý sẽ được thực hiện”.

Tuy nhiên, cái chết của trùm khủng bố đã đặt ra một số câu hỏi, như nó sẽ ảnh hưởng thế nào tới quan hệ giữa Pakistan và Mỹ, cũng như sứ mệnh của Mỹ tại Afghanistan.

                                                         Ảnh: EPA

Ông Obama cũng cảnh báo rằng, Al Qaeda "sẽ tiếp tục theo đuổi những vụ tấn công chống lại chúng ta”. Việc bin Laden bị tiêu diệt làm dấy lên lo lắng về làn sóng chống Mỹ từ các tổ chức khủng bố.

Tuy nhiên, đây vẫn là một sứ mệnh thành công to lớn với Mỹ và xuất hiện trong bối cảnh Tổng thống Obama cố gắng dẹp bỏ cạnh tranh của đối thủ tiềm năng đến từ đảng Cộng hòa là Donald Trump. Ông Trump cũng đưa ra tuyên bố ủng hộ của mình trên Twitter: “Tôi muốn với tư cách cá nhân chúc mừng Tổng thống Obama và những thành viên của lực lượng vũ trang đã làm một công việc rất tốt”.

“Tôi cũng rất tự hào khi thấy người Mỹ vai kề vai, vẫy cờ chào mừng chiến thắng to lớn này. Chúng ta nên dành vài ngày tới không tranh cãi đảng phái chính trị, mà để tưởng nhớ những người đã thiệt mạng trong ngày 11/9, những người đã chiến đấu vì tự do của chúng ta”, Donald Trump nói.

Cựu phó Tổng thống Dick Cheney cũng đánh giá cao chính quyền của Obama. “Đó là thắng lợi cho nước Mỹ, là thành quả to lớn của quân đội và tình báo, những người thực hiện sứ mệnh quan trọng này. Tôi cũng muốn chúc mừng Tổng thống Obama và các thành viên trong đội ngũ an ninh quốc gia”.

Và Hillary Clinton, từng để mất vị trí đại diện đảng Dân chủ tranh cử tổng thống về tay Obama, hiện giờ là Ngoại trưởng, đã khẳng định rằng, cái chết của bin Laden gửi tới thông điệp rõ ràng với các nhóm khủng bố: Họ không thể đánh bại nước Mỹ.

                                                                              Theo DanTri

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục