Hãng CNN ngày 18/5 cho hay, mạng lưới khủng bố Al-Qaeda đã tìm được thủ lĩnh lâm thời thay thế vị trí của trùm khủng bố Osama Bin Laden. Đó là Saif al-Adel, một người gốc Ai Cập, kẻ nằm trong danh sách những tên khủng bố bị truy đuổi gắt gao nhất thế giới của FBI từ năm 2001 và được treo thưởng 5 triệu USD.

Dẫn lời người từng đứng đầu Nhóm chiến đấu Hồi giáo Libya (LIFG) Noman Benotman - một nhân vật thân quen với các thủ lĩnh Al-Qaeda trong hơn 20 năm qua, hãng CNN cho biết, Saif al-Adel tên thật là Muhamad Ibrahim Makkawi. Vì Al-Qaeda chưa tổ chức được cuộc họp các thủ lĩnh do tránh sự truy đuổi của tình báo Mỹ, nên Saif al-Adel mới chỉ tạm thời được chỉ định làm thủ lĩnh lâm thời với sự chấp thuận của 6/8 thủ lĩnh Al-Qaeda ở vùng biên giới Afghanistan - Pakistan...

Tên này chỉ chính thức trở thành thủ lĩnh Al-Qaeda sau khi được tất cả các thành viên hội đồng các thủ lĩnh của mạng lưới này phê chuẩn. Cũng theo thông tin mà Noman Benotman cung cấp, Al-Adel là người chịu trách nhiệm chính trong các vụ đánh bom Đại sứ quán Mỹ ở châu Phi năm 1998 và là thành viên của nhóm Majlis al shura thuộc Al-Qaeda.

Hắn chuyên tổ chức các khóa đào tạo quân sự và tình báo cho các thành viên Al-Qaeda, nhóm Islamic Jihad ở Afghanistan, Pakistan và Sudan. Có thời gian, hắn còn thiết lập một trại huấn luyện quân sự của Al-Qaeda ở Ras Kamboni, thuộc Somalia, gần biên giới với Kenya.

Nhận dạng Saif al-Adel theo ảnh đăng tải trong mẫu truy tìm của FBI.

Tình báo Ai Cập khẳng định, Saif al-Adel còn là kẻ chủ mưu vụ ám sát Tổng thống Anwar Al Sadat. Sau vụ việc này, năm 1988, hắn rời quê hương, gia nhập "đội quân tử vì đạo" chống lại quân đội Liên Xô trong cuộc chiến ở Afghanistan. Tiếp đó, Saif al-Adel lang bạt tới miền Nam Lebanon và cùng với một số tên khác như Abu Talha al-Sudani, Sayful Islam al-Masri, Abu Jafar al-Masri và Abu Salim al-Masri tham gia hoạt động tại trại huấn luyện Al-Hejaz của Hezbollah.

Chưa hết, hắn còn dạy các chiến binh nhóm Hezabollah cách chế tạo thuốc nổ, đánh bom liều chết trong một trang trại ở Al-Damazin. Cũng tại đây, hắn gặp con gái của thủ lĩnh Mustafa Hamid, cưới cô này và có 5 người con. Năm 1993, theo lệnh của thủ lĩnh Mohammed Odel, Saif al-Adel đến Somalia.

Sau vụ đánh bom Đại sứ quán Mỹ năm 1998, Saif al-Adel ngày càng nhận được sự tin tưởng, ủng hộ của trùm khủng bố Osama Bin Laden. Năm 2000, hắn quay về Afghanistan, sinh sống ở Karte Parwan thuộc Kabul. Chính tại đây, Saif al-Adel đã thiết lập được mạng lưới quan hệ khá rộng rãi với các thủ lĩnh cấp cao khác của Al-Qaeda như: Abu-Muhammad al-Abyad, Abd-al-Rahman al-Masri và Abu-Usamah al-Filastini. Dần dà, với uy tín của mình, Saif al-Adel được Bin Laden trao cho quyền chỉ huy hoặc lên các kế hoạch tấn công khủng bố.

Đặc biệt, sau cái chết của Tư lệnh quân sự Al-Qaeda Mohammed Atel năm 2001, Saif al-Adel chính thức tiếp quản vị trí này. Không chỉ lên kế hoạch, Saif al-Adel còn trực tiếp tham gia nhiều vụ tấn công khủng bố. Năm 2004, hắn viết cuốn sách mang tên "kỹ năng khủng bố" gửi tới các trại huấn luyện của Al-Qaeda trên toàn thế giới. Theo nhận định của nhiều chuyên gia chống khủng bố, từ năm 2005, Saif al-Adel đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì và mở rộng hoạt động của mạng lưới Al-Qaeda trên toàn cầu…

Noman Benotman cho biết, việc Al-Qaeda lựa chọn Saif al-Adel thay thế vị trí Osama Bin Laden vẫn chưa được nhiều thủ lĩnh khác của mạng lưới này ủng hộ bởi nhiều người cho rằng, nhân vật kế tiếp phải là người Arab Saudi hoặc người Yemen. Nếu không thì chí ít đó cũng phải là phó tướng Ayman al-Zawahiri (người Ai Cập) hoặc thủ lĩnh tàn quân Taliban Mullah Omar. Vì thế, trong việc bầu chọn này, trong nội bộ Al-Qaeda cũng có nhiều tranh cãi và nảy sinh mâu thuẫn


                                                                         Theo CAND

Các tin khác


Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Tình hình kinh tế đáng lo ngại ở đất nước có lạm phát cao nhất thế giới

Ngày 12/4, Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) cho biết, tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng 3/2024 đứng ở mức 11% so với tháng trước đó.

Hai tham vọng lớn xung quanh cuộc cách mạng kỹ thuật số ở châu Âu

Cuộc họp không chính thức Bộ trưởng Viễn thông Liên minh châu Âu (EU) đã diễn ra trong hai ngày 11-12/4 tại thành phố Louvain-la-neuve của Bỉ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục