Theo hãng tin Newsru, trong cuộc phỏng vấn độc quyền trên kênh truyền hình số 1 của Nga, cựu điệp viên CIA Berkan Yashar, người Chesnia, khẳng định Osama Bin Laden đã chết cách đây gần 5 năm.

Thông tin cho biết thêm Bin Laden đã đến Chesnia cách đây khoảng 20 năm, khi thế giới chưa coi y là tên khủng bố số 1.

 
Chính Berkan Yashar, hiện là một chính khách ở Thổ Nhĩ Kỳ, đã yêu cầu được kể sự thật về cái chết của Osama Bin Laden, người mà ông ta đã làm quen từ đầu thập niên 1990 ở Chesnia. Ông ta khẳng định: “Người Mỹ chỉ đơn giản là tìm được và khai quật ngôi mộ chôn thủ lĩnh Al-Qaeda”.
 
Theo dữ liệu của kênh số 1, vào những năm đó, Berkan Yashar đã được CIA đặt cho bí danh Abu Bakar.
 
Khi được hỏi liệu ông ta có tin rằng người Mỹ đã tiêu diệt Osama Bin Laden ở Pakistan không, Berkan Yashar trả lời: “Ngay cả khi cả thế giới tin, tôi vẫn không thể tin điều đó là sự thật”. Và ông ta khẳng định: “Tôi biết rõ những người Chesnia trong số các vệ sĩ của Osama Bin Laden. Đó là Sami, Ayub và Makhmud. Họ ở cùng với Bin Laden cho đến tận ngày cuối cùng. Ngày đó, tôi nhớ rất rõ vì có ba số 6: 26-6-2006. Chính những người đó, cùng với 2 người từ London, 2 người từ Mỹ - tổng cộng 7 người - đã chứng kiến Osama Bin Laden chết. Bin Laden bị bệnh rất nặng và gầy đi rất nhanh, chỉ còn da bọc xương. Chính 3 người Chesnia nêu trên đã tẩm liệm và chôn cất y”. Theo lời Yashar, Osama Bin Laden đã được chôn tại vùng núi nằm trên biên giới Pakistan – Afghanistan.

 
Yashar nói rằng không chỉ ông ta biết có những người Chesnia làm vệ sĩ cho Bin Laden mà cả tình báo Nga và CIA cũng biết.
 
Giải thích mục đích thông báo với kênh số 1 về sự kiện này, Yashar nhấn mạnh rằng ông ta lo cho sinh mạng của mình. Theo lời ông ta, chỉ có sự công bố rộng rãi trên thế giới mới có thể bảo vệ ông ta thoát khỏi CIA. Tình báo Thổ Nhĩ Kỳ đã cho người bảo vệ ông ta.
 
- Đài truyền hình Ả Rập Al-Jazeera đã thông báo hôm 18-5 rằng một trong những chỉ huy quân sự người Ai Cập của tổ chức Al-Qaeda là Saif al-Adel đã được chỉ định làm thủ lĩnh lâm thời của tổ chức này thay thế trùm khủng bố Osama Bin Laden đã bị lính Mỹ tiêu diệt. Một người khác là Mustafa al-Yemeni được bổ nhiệm làm chỉ huy các chiến dịch của Al-Qaeda.

Saif al- Adel. Ảnh: REUTERS

 
Hồ sơ tư pháp Mỹ cho thấy Adel từng tham gia chỉ huy vụ tấn công đại sứ quán Mỹ tại Kenya và Tanzania hồi năm 1998 cũng như đã thiết lập các trại huấn luyện của Al-Qaeda tại Sudan và Afghanistan trong thập niên 1990.
 
Các thông tin trước đây cho rằng Adel từ Afghanistan đào thoát sang Iran và bị lệnh quản thúc tại đó sau khi lính Mỹ tiến vào Afghanistan do sự kiện Mỹ bị tấn công ngày 11-9-2001. Được chính quyền Iran trả tự do cách nay khoảng 1 năm, Adel có thể đã trở về khu vực biên giới Afghanistan-Pakistan.
 
                                                                              Theo Laodong

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục