Chuẩn bị bước vào cuộc vận động tranh cử nhiệm kỳ 2, Tổng thống (TT) Mỹ Barack Obama lần đầu tiên công khai thừa nhận thế yếu kém của mình trong bối cảnh sự ủng hộ của dân Mỹ đã giảm sút.

Trả lời phỏng vấn của hãng ABC News và website Yahoo! ngày 5-10, TT Obama thừa nhận đời sống của người dân Mỹ hiện nay sa sút so với 4 năm trước khiến tham vọng tái cử nhiệm kỳ 2 ở Nhà Trắng của ông đứng trước “những điều kiện chính trị gay cấn”. Cuộc thăm dò dư luận mới nhất của ABC News cho thấy 55% ý kiến nói ông Obama sẽ chỉ là vị TT một nhiệm kỳ và hơn 60% số người được hỏi không bằng lòng với cách điều hành kinh tế và xử lý nạn thất nghiệp của ông.

Trả lời câu hỏi về tương quan lực lượng giữa ông với đối thủ Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử TT năm 2012, liệu ông có cảm thấy mình rơi vào thế yếu hay không, TT Obama buồn rầu nói: “Dứt khoát yếu. Từ tình hình kinh tế hiện nay, không chút nghi ngờ mọi người nhìn thấy tôi ở thế yếu. Tôi thừa nhận như vậy và cam kết sẽ đọ sức với phe Đảng Cộng hòa trong lĩnh vực giá trị cuộc sống và tầm nhìn chiến lược. Hằng ngày người dân Mỹ muốn biết ai có tầm nhìn cho tương lai có thể giúp mọi gia đình thực hiện được giấc mơ Mỹ! Không ai phủ nhận tình hình thực tế hiện nay. Vì vậy, cuộc đọ sức năm 2012 là cuộc đọ sức về giá trị và tầm nhìn”.

Cuộc vận động tái cử của TT Obama đã công bố cương lĩnh “Tầm nhìn năm 2012”, chỉ trích các ứng viên Đảng Cộng hòa “ăn theo” đường lối siêu bảo thủ của cựu thống đốc bang Alaska Sarah Palin, nữ chính khách đã từ bỏ ý định chạy đua vào Nhà Trắng lần nữa. Cương lĩnh “Tầm nhìn năm 2012” của TT Obama khẳng định: “Trong khi TT đang phấn đấu tạo thêm việc làm và kiếm thêm tiền vào túi tầng lớp trung lưu Mỹ thì các ứng viên Đảng Cộng hòa lại chủ trương giảm thuế cho các công ty kinh doanh lớn và tầng lớp giàu có. Cử tri Mỹ cần nhận rõ bản chất của các ứng viên Đảng Cộng hòa khi tham gia bỏ phiếu trong năm tới!”.

Giới phân tích lo ngại tình trạng uy tín suy giảm của TT Obama!

 

                                                                       Theo Báo Laodong

Các tin khác


Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Tình hình kinh tế đáng lo ngại ở đất nước có lạm phát cao nhất thế giới

Ngày 12/4, Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) cho biết, tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng 3/2024 đứng ở mức 11% so với tháng trước đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục