Hàng nghìn người biểu tình thuộc phong trào Chiếm phố Wall hôm qua đã tụ tập ở Oakland bang California của Mỹ. Bạo động đã xảy ra làm tê liệt các hoạt động của một trong những cảng côngtenơ lớn nhất ở nước này.

 
Phong trào Chiếm phố Wall đã dẫn tới một số cuộc biểu tình trên toàn nước Mỹ trong suốt một tháng qua, và vẫn chưa có dấu hiệu ngừng lại.

Cùng với các cuộc biểu tình phản đối bất bình đẳng về kinh tế trên toàn nước Mỹ, khoảng 5.000 người biểu tình đã chiếm đường phố ở trung tâm Oakland hôm qua.

Một số người biểu tình chuyển sang bạo động, ném đá vào các toà nhà thương mại. Số khác chiếm cảng Oakland và trèo lên các côngtenơ của các con tàu, khiến cảng phải ngừng hoạt động.

Nhà vận hành cảng đang yêu cầu người biểu tình rời đi, nói rằng biểu tình sẽ gây ra ảnh hưởng xấu đối với kinh tế của công nhân cảng và người dân.

Cuộc biểu tình này được tổ chức sau khi cảnh sát Oakland dùng hơi cay làm một số người biểu tình bị thương hôm 28/10 vừa qua.

Trong lời kêu gọi trước đó, những người biểu tình của phong trào Chiếm phố Wall lên kế hoạch tuần hành qua các đường phố Oakland, bang California, kêu gọi 1 cuộc tổng đình công nhằm ngăn chặn hoạt động buôn bán trong thành phố. Theo dự kiến, họ sẽ tuần hành đến bến cảng, một điểm nhập hàng chính từ nước ngoài tới Mỹ.

Tuần qua, Oakland đã được mọi người trong nước chú ý khi cảnh sát bắt đầu giải tán hàng chục người biểu tình phản kháng tại một quảng trường trước tòa thị chính. Bạo động nổ ra, và 1 người biểu tình, một cựu chiến binh từ Iraq, đã bị thương nặng.

Phong trào Chiếm phố Wall đã dẫn tới một số cuộc biểu tình trên toàn nước Mỹ trong suốt một tháng qua, và vẫn chưa có dấu hiệu ngừng lại.

Phong trào này đã nổi lên tại các công viên và quảng trường ở những thành phố lớn trên khắp nước Mỹ.

Mục tiêu của các cuộc biểu tình khá đa dạng: từ chấm dứt hoạt động quân sự Mỹ tại nước ngoài, tăng thuế nhắm vào giới giàu, chính phủ chi tiêu nhiều hơn cho các nhu cầu xã hội, cho tới học cách sống trong một cộng đồng sống ngoài trời dựa vào cấp dưỡng từ thiện.

Những người biểu tình tỏ ý hy vọng phong trào sẽ kéo dài ít ra là tới cuộc bầu cử Tổng thống và quốc hội Mỹ vào tháng 11/2012.

 
Theo AP, Kyodo
 

Các tin khác


Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Tình hình kinh tế đáng lo ngại ở đất nước có lạm phát cao nhất thế giới

Ngày 12/4, Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) cho biết, tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng 3/2024 đứng ở mức 11% so với tháng trước đó.

Hai tham vọng lớn xung quanh cuộc cách mạng kỹ thuật số ở châu Âu

Cuộc họp không chính thức Bộ trưởng Viễn thông Liên minh châu Âu (EU) đã diễn ra trong hai ngày 11-12/4 tại thành phố Louvain-la-neuve của Bỉ.

Trung Quốc, Triều Tiên bàn cách thúc đẩy hợp tác song phương

Ngày 11/4, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân (Nhân Đại) toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế đã tham dự các sự kiện đánh dấu 75 năm Trung Quốc và Triều Tiên thiết lập quan hệ ngoại giao.

Nga tích cực cứu trợ nhân đạo vùng lũ lụt

Bộ Quốc phòng Nga ngày 11/4 thông báo hai máy bay vận tải Il-76 của bộ này đã vận chuyển hơn 90 tấn hàng cứu trợ nhân đạo cho người dân bị nạn ở các khu vực lũ lụt thuộc vùng Orenburg.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục