Chính quyền quân sự tại Ai Cập đề nghị tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về việc chuyển giao quyển lực ngay lập tức, trong nỗ lực giảm làn sóng bạo lực vừa khiến 30 người thiệt mạng.

 
Đại nguyên soái Tantawi. Ảnh: Bild
Đại nguyên soái Tantawi. Ảnh: Bild

AFP dẫn lời đại nguyên soái Hussein Tantawi, người lãnh đạo thực sự tại Ai Cập sau khi tổng thống Hosni Mubarak bị lật đổ hồi tháng 2, cho hay Hội đồng Tối cao Các lực lượng Vũ trang (SCAF) không có tham vọng nắm giữ quyền lực đến cùng và hoàn toàn sẵn sàng chuyển giao nếu người dân mong muốn.

Tantawi cũng thông báo trong một bài phát biểu trên truyền hình rằng ông chấp thuận các lá đơn xin từ chức của Thủ tướng Essam Sharaf và các thành viên nội các Ai Cập, nhưng yêu cầu họ tiếp tục làm việc cho tới khi một chính phủ mới được thành lập, nhằm tiến hành việc chuyển giao cùng với Hội đồng Tối cao.

Căng thẳng bùng phát tại Ai Cập ở thời điểm ngay trước cuộc bầu cử quốc hội quan trọng đầu tiên thời hậu Mubarak, nhưng đại nguyên soái Tantawi cho hay cuộc bầu cử quốc hội vẫn diễn ra theo kế hoạch vào ngày 28/11, bất chấp tình trạng bất ổn hiện nay ở quốc gia Bắc Phi. Ông Tantawi còn nhấn mạnh cuộc bầu cử tổng thống Ai Cập sẽ được tổ chức vào cuối tháng 6/2012.

Tuy nhiên, những tuyên bố của đại nguyên soái Tantawi không khiến những người biểu tình Ai Cập thỏa mãn. Họ tiếp tục phong trào phản đối chính quyền quân sự ngay sau khi tin tức về đề nghị chuyển giao quyền lực của Tantawi được truyền tới quảng trường Tahrir ở thủ đô Cairo, biểu tượng của cuộc nổi dậy ở nước này.

"Nhân dân Ai Cập muốn đại nguyên soái rút lui", những người biểu tình hô vang trong khi các cuộc đụng độ diễn ra tại trụ sở Bộ Nội vụ gần quảng trường Tahrir. "Chúng tôi chẳng tin được điều gì ông ta nói. Quả bóng nằm trong chân tòa án của Hội đồng Tối cao suốt nhiều tháng qua, và họ chẳng làm gì cả", một người biểu tình có tên Ibtisam al-Hamalawy. "Tantawi là Mubarak, một bản sao chính cống. Ông ta là Mubarak trong bộ quân phục", Ahmed Mamduh, một kế toán viên, nói.

Một người biểu tình bị thương ở mặt đi trên quảng trường Tahrir, Cairo, hôm qua. Ảnh: AFP
Một người biểu tình bị thương ở mặt đi trên quảng trường Tahrir, Cairo, hôm qua. Ảnh: AFP

Cuộc biểu tình với mục tiêu đòi hỏi những thay đổi dân chủ ở Ai Cập tiếp tục diễn ra một cách đẫm máu khi có ít nhát 30 người thiệt mạng trong ba hoặc bốn ngày qua. Mohamed ElBaradei, người được cho là sẽ ứng cử tổng thống Ai Cập, cáo buộc các lực lượng an ninh nước này đang gây nên một cuộc thảm sát.

Các cuộc hỗn chiến vẫn xảy ra trong đêm qua, khi cảnh sát sử dụng gậy, hơi cay và đạn ghém để trấn áp những đoàn người biểu tình trên các con phố ở thủ đô Cairo. Người biểu tình đáp trả bằng gạch đá và bom xăng.

Biểu tình cũng diễn ra ở các thành phố khác như Alexandria, Suez, Qena, Port Said, Assiut, Aswan... Những người biểu tình cho hay họ không muốn nghe một điều gì khác hơn ngoài tuyên bố chấm dứt cầm quyền của SCAF, hội đồng mà họ cho rằng là sự tiếp nối của chế độ cũ.

Trước tình hình diễn biến phức tạp tại Ai Cập, cộng đồng quốc tế đã lên tiếng. Mỹ bày tỏ sự quan ngại sâu sắc trước làn sóng bạo lực và kêu gọi việc tổ chức các cuộc bỏ phiếu dân chủ ở Ai Cập. Tổ chức Ân xá Quốc tế thì cho hay các báo cáo về nhân quyền dưới thời SCAF còn tệ hơn khi Mubarak còn nắm quyền. Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon thì thúc giục chính quyền quân sự Ai Cập đảm bảo quyền tự do của công dân và lấy làm tiếc vì những thiệt hại nhân mạng trong các cuộc đụng độ.

Ai Cập chìm trong bất ổn kể từ đầu năm nay, khi những người trẻ tuổi ở nước này phát động phong trào biểu tình đòi lật đổ tổng thống Mubarak. Họ đạt được thành công khi ông Mubarak tuyên bố từ chức hồi tháng 2, nhưng Ai Cập vẫn chưa thể ổn định kể từ đó đến nay.

 

                                                                   Theo VnExpress

Các tin khác


Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Panama hồi hương nhiều cổ vật thời kỳ tiền Colombo

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn thông báo ngày 19/4 của Bộ Văn hóa Panama (Micultura) cho biết cơ quan này đã thu hồi thành công 36 cổ vật có từ thời kỳ tiền Colombo từ các nhà sưu tập cá nhân tại Italia và Mỹ.

Động đất có độ lớn 5,6 làm rung chuyển tỉnh Tokat của Thổ Nhĩ Kỳ

AFAD cho biết chấn tiêu của trận động đất được xác định nằm ở thị trấn Sulusaray thuộc tỉnh Tokat, cách thủ đô Ankara khoảng 450 km về phía Đông. Trong khi đó, kênh truyền hình tư nhân NTV đưa tin rung chấn cũng lan đến các tỉnh lân cận của Tokat.

Động đất rung chuyển phía Tây Nhật Bản, ít nhất 8 người bị thương

Chính phủ Nhật Bản cho biết một trận động đất có độ lớn 6,6 đã làm rung chuyển một khu vực rộng lớn ở phía Tây của nước này vào tối 17/4, song không đưa ra cảnh báo về sóng thần.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục