Một khu dân cư “ma” ở thành phố Trịnh Châu xây xong không có người ở - Ảnh: china.cn

Một khu dân cư “ma” ở thành phố Trịnh Châu xây xong không có người ở - Ảnh: china.cn

Cơ quan Kiểm toán quốc gia Trung Quốc (NAO) báo động chính quyền các địa phương đã đua nhau vay nợ và sử dụng sai mục đích tới 84 tỉ USD nợ công.

Tân Hoa xã đưa tin NAO thông báo đến tháng 6-2011, chính quyền các địa phương Trung Quốc nợ tới 10.700 tỉ NDT (1.700 tỉ USD), tương đương 1/4 GDP của Trung Quốc. Trong đó, các chính quyền sử dụng sai mục đích khoảng 531 tỉ NDT (84 tỉ USD). Thống kê cho thấy các địa phương đã chi 35,1 tỉ NDT mua cổ phiếu, bất động sản. Khoảng 14 tỉ NDT bị biển thủ.

Các địa phương lý giải đã vay hàng trăm tỉ NDT để chi trả cho các dự án nằm trong gói kích thích kinh tế mà Chính phủ Trung Quốc đưa ra hồi năm 2008. Nhưng sau đó các địa phương không nhận được đồng nào. Chính quyền các địa phương còn khẳng định đã đổ nhiều tiền vào các dự án xây dựng trường học, bệnh viện, các chương trình xã hội... nhưng không được chính quyền trung ương chi tiền.

Báo The Standard (Hong Kong) cho biết ngay sau khi chính quyền Trung Quốc công bố gói kích thích kinh tế, hàng ngàn địa phương trên cả nước đã đua nhau nộp hồ sơ vay nợ từ các ngân hàng nhà nước để cung cấp vốn cho các dự án. Các ngân hàng dễ dàng thông qua các khoản vay, nhưng không ai kiểm soát việc số tiền khổng lồ này đi đâu về đâu.

NAO cáo buộc quan chức các địa phương đã dùng đủ mọi chiêu trò để lạm dụng số tiền khổng lồ này. Trên giấy tờ, số tiền đó đi vào các dự án cơ sở hạ tầng khổng lồ, song suốt ba năm qua, các dự án đường cao tốc chưa hề được khởi công, không bao giờ có xe chạy. Các thị trấn “ma” với những khu dân cư đông đúc chỉ tồn tại trên giấy. Những tòa chung cư đã được xây dựng hầu như không có người mua.

Thậm chí các địa phương còn làm hồ sơ giả mạo, lập các công ty “ma” để hợp thức hóa việc tiêu “tiền chùa”. NAO phát hiện khoảng 1.033 công ty do các địa phương lập ra có nhiều vấn đề như sổ sách tài chính giả, không có vốn điều lệ, các hoạt động chi tiêu hỗn loạn, không có sự kiểm soát. Riêng các công ty này đã vung vít khoảng 244,15 tỉ NDT.

“Thậm chí nếu không còn tham nhũng thì giờ đây chính quyền các địa phương cũng rất khó trả số nợ này” - báo The Standard dẫn lời nhà kinh tế Hong Kong Diêu Vĩ thuộc Ngân hàng Societe Generale nhận định. Theo Ủy ban ban hành nghị định ngân hàng Trung Quốc, chính quyền các địa phương đang nắm giữ 80% số nợ vay của các ngân hàng ở Trung Quốc. Hồi tháng 10-2011, Chính phủ Trung Quốc đã cho phép bốn địa phương là Thượng Hải, Chiết Giang, Quảng Đông và Thâm Quyến phát hành trái phiếu với hi vọng sẽ huy động được vốn để trả nợ.

Giới đầu tư lo ngại số nợ khổng lồ mà các địa phương đang ôm có thể làm rung chuyển hệ thống ngân hàng Trung Quốc. “Nền kinh tế Trung Quốc đang đứng trước ngưỡng cửa phá sản và mỗi địa phương đều là một Hi Lạp” - CNN dẫn lời giáo sư tài chính Larry Lang thuộc Đại học Trung Quốc ở Hong Kong cảnh báo.

Theo NAO, hiện chính quyền trung ương đang lập kế hoạch giải quyết đống nợ khổng lồ của các địa phương để hạn chế các nguy cơ tài chính bùng nổ. Giáo sư Zhao Xijun thuộc Đại học Nhân dân Trung Quốc ở Bắc Kinh cho rằng chính quyền Trung Quốc có đủ nguồn lực để ngăn chặn nguy cơ hàng loạt địa phương vỡ nợ.

Tân Hoa xã cho biết sau các cuộc kiểm toán quốc gia năm 2010 đã có 139 trường hợp quan chức bị kết tội, 699 người khác bị kỷ luật và 81 người đã bị bỏ tù vì lạm dụng tiền nhà nước.

 

                                                                     Theo Báo Tuoitre

Các tin khác


Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục