Hải quân Anh quyết định cử tàu chiến hùng mạnh nhất của mình tới thực hiện nhiệm vụ đầu tiên ở vùng Vịnh trong bối cảnh căng thẳng trong khu vực đang ngày một leo thang.

d
Tàu khu trục HMS Daring Type 45 được trang bị công nghệ tiên tiến tầm cỡ thế giới.

Tư lệnh Hải quân Anh tin rằng việc triển khai tàu khu trục HMS Daring Type 45 với hỏa lực và công nghệ tiên tiến tầm cỡ thế giới sẽ gửi thông điệp rõ ràng tới Iran. Bộ trưởng Quốc phòng Anh Philip Hammond đã công khai cảnh báo Iran rằng bất kỳ hành động đóng cửa eo biển Hormuz sẽ là "bất hợp pháp và thất bại".

Theo tìm hiểu của tờ Telegraph, tàu HMS Daring được trang bị công nghệ tiên tiến, có khả năng bắn hạ bất kỳ tên lửa nào trong kho vũ khí của Iran. Tàu còn được trang bị hệ thống radar hải quân tinh vi nhất thế giới, có khả năng theo dõi mọi mối đe dọa từ tên lửa tới máy bay chiến đấu.

Phần mềm đặc biệt vừa được nâng cấp của tàu Daring sẽ gia tăng đáng kể khả năng của hệ thống radar Sampson và tên lửa Sea Viper nhằm tiêu diệt mọi tên lửa khác tấn công tàu. Ngoài ra, trong một cuộc "tấn công bầy đàn tập trung", tàu chiến có thể đồng thời theo dõi, tham gia và phá hủy nhiều mục tiêu hơn so với 5 mục tiêu của loại tàu khu trục tiền nhiệm Type 42.

Sea Viper là một trong những tên lửa nhanh nhất thế giới, được trang bị radar, có khả năng bắn trúng mục tiêu ở cách xa hàng trăm km. Tàu khu trục 8.000 tấn này sẽ mang theo 28 tên lửa Sea Viper, còn có thể dùng để bắn hạ máy bay chiến đấu và tên lửa trên biển. Ngoài ra tàu còn có khả năng mang theo trực thăng Lynx, chứa 60 lính đặc nhiệm.

Tàu khu trục trị giá 1 tỷ bảng sẽ rời cảng Portsmouth vào thứ Tư tuần tới. Cùng 190 thủy thủ, HMS Daring sẽ đi qua kênh đào Suez và tới vùng Vịnh vào cuối tháng để thay thế cho tàu khu trục Type 23 hiện đang thực hiện nhiệm vụ ở khu vực này.

Iran vừa hoàn thành đợt tập trận hải quân kéo dài 10 ngày ở vùng biển nhạy cảm gần eo biển Hormuz, trong đó Tehran đã bắn thử 3 loại tên lửa chống hạm được cho là C-802 do Trung Quốc sản xuất.

Hôm qua, Tehran tuyên bố sẽ tiếp tục tiến hành một cuộc tập trận nữa ở cùng địa điểm trong tháng tới. Đô đốc Ali Fadavi, Tư lệnh hải quân của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran cảnh báo đợt tập trận này sẽ khác so với đợt diễn tập vừa qua.

Một nguồn tin Hải quân cho biết Anh có thể từ thêm nhiều tàu chiến tới vùng Vịnh nếu cần. HMS Dauntless, một tàu khu trục Type 45 khác cũng đã sẵn sàng ra khơi ngay khi nhận lệnh.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Anh cho biết việc triển khai HMS Daring Type 45 tới phía đông Suez đã được lên kế hoạch từ trước, là hoạt động thường xuyên để thay thế cho tàu khu trục đang thực hiện nhiệm vụ tại đây.

 

                                                                Theo Báo Laodong

Các tin khác


G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục