Báo chí nhà nước Trung Quốc đã cảnh báo về “chủ nghĩa quân phiệt” sau khi Washington công bố chiến lược quân sự mới, chuyển hướng tập trung sang khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

 

Tổng thống Barack Obama công bố chiến lược quốc phòng mới của Mỹ.

Tranh chấp khu vực

 

Trong bài xã luận, hãng thông tấn chính thức của Trung Quốc, Tân Hoa xã, cho rằng động thái của Tổng thống Obama, tăng cường sự hiện diện của Mỹ tại khu vực, có thể là một sự khích lệ được chào đón nếu như nó thúc đẩy ổn định và thịnh vượng. Nhưng tờ báo cảnh báo bất kỳ động thái chủ nghĩa quân phiệt nào của Mỹ cũng sẽ tạo ra tương lai xấu và “gây nguy hiểm cho hòa bình”.

 

Ông Obama cũng dự kiến cắt giảm 450 tỷ USD để quân đội “gọn nhẹ hơn”. Ông cho biết “thủy triều chiến tranh đang rút” ở Afghanistan và Mỹ phải xem xét lại sức mạnh kinh tế của mình.

 

Hàng ngàn binh sỹ dự kiến sẽ bị cắt giảm trong vòng một thập niên tới theo chiến lược quốc phòng dài hơi này.

 

Tuy nhiên, ông Obama cho biết tại Lầu Năm Góc rằng: “Chúng ta sẽ tăng cường sự hiện diện ở châu Á-Thái Bình Dương và việc cắt giảm ngân sách của chúng ta sẽ không ảnh hưởng tới khu vực quan trọng này”.

 

Tân Hoa xã cho biết vai trò của Mỹ có thể tốt cho Trung Quốc, giúp đảm bảo “môi trường hòa bình” mà nước này cần để tiếp tục phát triển kinh tế.

 

Song tờ báo cho biết thêm: “Trong khi tăng cường sự hiện diện ở châu Á –Thái Bình Dương, Mỹ cần phải kiềm chế “xưng hùm xưng bá”, bởi điều này sẽ không giúp giải quyết những tranh chấp trong khu vực”.

 

“Nếu Mỹ áp dụng chủ nghĩa quân phiệt trong khu vực, nó sẽ lộ giống như chiếc kim trong bọc, sẽ gây nguy hiểm cho hòa bình, thay vì tăng cường ổn định khu vực”.

 

Giới phân tích cho rằng quyết định tập trung vào châu Á của Mỹ đã được giới lãnh đạo Trung Quốc dự liệu. Tuy nhiên, với một số chuyên gia ở Bắc Kinh, điều này giống như là chiến lược “bình phong”, nhằm kiềm chế sức mạnh ngày một lớn của Trung Quốc.

 

Tuy nhiên, tờ Thời báo Hoàn cầu cho rằng Washington không thể ngăn được sự lớn mạnh của Trung Quốc và kêu gọi Bắc Kinh phát triển thêm vũ khí tấn công tầm xa để ngăn chặn hải quân Mỹ.

 

“Linh hoạt và luôn sẵn sàng”

 

Mặc dù chiến lược của Mỹ chuyển hướng từ học thuyết bấy lâu, có thể gồng gánh được cùng lúc 2 cuộc chiến, nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta cũng nhấn mạnh quân đội sẽ vẫn có khả năng đối phó được hơn một đe dọa cùng lúc và sẽ linh hoạt hơn, thích ứng tốt hơn so với quá khứ.

 

Ông Obama cũng nhấn mạnh: “Thế giới phải biết Mỹ sẽ vẫn duy trì tính ưu việt của quân đội chúng tôi, với các lực lượng vũ trang nhanh lẹ, linh hoạt và sẵn sàng cho mọi bất ngờ và đe dọa”.

 

Chưa có con số cắt giảm vũ khí, binh sỹ cụ thể nào được thông báo nhưng Hải quân và lực lượng thủy quân lục chiến đang được xem xét giảm từ 10-15% trong một thập niên tới.

 

Đảng Cộng hòa Mỹ đã có phản ứng tiêu cực với chiến lược mới. Chủ tịch Ủy ban quốc phòng Hạ viện Mỹ cho biết chính sách mới là “bước lùi khỏi thế giới dưới chiêu bài một chiến lược mới”.  “Đây là chiến lược tụt lùi cho một nước Mỹ bị bỏ lại phía sau”, ông cho biết.
 
Phân bổ lực lượng quân sự của Mỹ trên khắp thế giới. 
 
 
                                                                             Theo Dantri

Các tin khác


G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục