Sau khi Washington tuyên bố sẽ tăng cường sự hiện diện ở châu Á - Thái Bình Dương, Matxcơva dường như cũng muốn chạy đua trở lại khu vực này sau một thời gian trầm lắng.

Tàu cứu hộ Fotiy Krylov xuất hiện ở vịnh Manila sáng 31-1-2012 - Ảnh: Inquirer.net

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev mới đây khẳng định Nga là một phần không thể tách rời của châu Á - Thái Bình Dương.

“Sự hợp tác với các nước khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong lĩnh vực thương mại và đầu tư, cũng như các quá trình liên kết khu vực là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi” - RIA Novosti dẫn lời ông Dmitry Medvedev khẳng định.

Từ năm 2010, Hội đồng Nga về Tổ chức Hợp tác an ninh châu Á - Thái Bình Dương (CSCAP) đã trình lên Tổng thống Dmitry Medvedev bản báo cáo “Hướng Đông: chiến lược của Nga trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương” với phương châm “Dựa vào phương Tây, ổn định phía Nam và hướng sang phương Đông”. CSCAP mô tả Nga như là một cầu nối tiềm năng giữa châu Âu và châu Á - Thái Bình Dương.

Hướng về châu Á - Thái Bình Dương

Năm 2012, Nga giữ chức chủ tịch luân phiên của Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), khu vực chiếm đến 54% GDP toàn cầu và 40% tổng kim ngạch thương mại quốc tế. Giới chuyên gia nhận định sau khi Washington khẳng định tăng cường hiện diện quân sự và kinh tế ở châu Á - Thái Bình Dương, Matxcơva xem ra cũng không muốn chậm chân.

Tổng thống Medvedev cho biết Nga sẽ tăng cường thương mại trong khối APEC thông qua tăng cường liên kết Á - Âu. Tổng giám đốc Hội đồng sự vụ quốc tế của Nga Andrey Kortunov cho biết từ năm 2011, Nga ngày càng coi trọng khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong chính sách đối ngoại của mình do tầm quan trọng và vai trò của khu vực này ngày càng tăng trên thế giới.

Tìm thêm các đối tác

Thị trấn Nadin, CH Fiji là điểm dừng chân cuối cùng (ngày 2-2) của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong chuyến công du châu Á - Thái Bình Dương bắt đầu từ ngày 28-1-2012. Theo RIA Novosti, đây là chuyến thăm đầu tiên của một ngoại trưởng Nga tới Fiji kể từ năm 1974. Chuyến thăm nhằm mục đích thiết lập một cơ chế đối thoại chính trị thường xuyên và mở rộng hợp tác trong các vấn đề quốc tế cũng như đàm phán hợp tác thương mại, đầu tư và các dự án nhân đạo.

Bộ Ngoại giao Nga khẳng định chuyến đi của ông Lavrov là một sự tiếp nối nhằm thắt chặt quan hệ mọi mặt với các quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. “Thái Bình Dương ngày nay là khu vực ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Nga. Nga đang có các đối tác quan trọng tại đây” - ông Lavrov tuyên bố.

Trả lời câu hỏi về chính sách mới của Mỹ hướng tới khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Ngoại trưởng Lavrov nói: “Khu vực này đang trở thành một thế lực của nền kinh tế thế giới và ảnh hưởng về kinh tế sẽ dẫn tới ảnh hưởng về chính trị. Và chắc chắn những quan tâm đến khu vực này, như chúng ta đã thấy, sẽ tạo ra một số rủi ro về an ninh. Nga cố gắng tìm kiếm các đối tác trong khu vực và chúng tôi thật sự muốn hợp tác đôi bên cùng có lợi để đẩy mạnh các quan hệ và tăng cường các chuyến thăm đến khu vực này”.

Ngoại trưởng Nga Lavrov đã tới Nhật Bản, Brunei, New Zealand và Úc cùng với những thỏa thuận tăng cường hợp tác kinh tế và an ninh với các quốc gia này.

 

                                                                      The Báo Tuoitre

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục