Quân đội Israel ngày 20-2 bắt đầu triển khai một khẩu đội tên lửa đánh chặn thuộc hệ thống phòng thủ “Vòm sắt” (Iron Dome) tại thủ đô Tel Aviv. Các lực lượng lục quân thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã bắt đầu cuộc tập trận mới ở miền Trung nước này.

Giàn phóng tên lửa đánh chặn, một phần trong hệ thống “Vòm sắt” của Israel.

Israel và Iran tiếp tục “lên gân”

Trong một thông cáo, người phát ngôn quân đội Israel ngày 19-2 nêu rõ: “Hệ thống Vòm sắt sẽ được thiết lập tại trái tim của quân đội Israel. Như một phần của hoạt động này, Vòm sắt sẽ được triển khai ở nhiều địa điểm khác nhau, trong đó có khu vực Gush Dan của thủ đô Tel Aviv, trong những ngày tới”. Ông khẳng định việc triển khai này “nằm trong kế hoạch huấn luyện thường niên của hệ thống Vòm sắt”.

Động thái trên diễn ra sau khi hãng thông tấn chính thức IRNA đưa tin các lực lượng lục quân thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) ngày 19-2 đã bắt đầu cuộc tập trận mới ở miền Trung nước này.

Cuộc tập trận mang tên Valfajr (Bình Minh) được tiến hành tại khu vực sa mạc và tỉnh Yazd ở miền Trung Iran nhằm nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng IRGC và phô diễn sức mạnh trong việc đương đầu với các mối đe dọa tiềm tàng từ “những kẻ thù ngoài khu vực”. Trước đó, hai tàu chiến Iran đi qua kênh đào Suez (Ai Cập) tiến vào Địa Trung Hải đã cập cảng Tartus của Syria. Hai tàu chiến này, gồm một tàu khu trục và một tàu hộ vệ, sẽ tham gia chương trình huấn luyện cho Hải quân Syria theo thỏa thuận giữa hai nước.

Tư lệnh Hải quân Iran, Đô đốc Habibollah Sayyari, cho biết hành trình này của tàu chiến Iran là cách thức tốt nhất phát đi thông điệp hữu nghị tới các nước trong khu vực, đồng thời thể hiện sức mạnh của Iran.

Trong một diễn biến có liên quan, Bộ Dầu mỏ Iran đã ngừng toàn bộ hoạt động bán dầu lửa cho Pháp và Anh nhằm trả đũa việc Liên minh châu Âu áp đặt lệnh cấm nhập khẩu dầu thô của Iran khi trên thực tế lệnh cấm này chưa có hiệu lực.

Mỹ muốn ngăn cản Israel

Theo báo Guardian, Mỹ đang bằng mọi cách ngăn cản Israel tấn công các cơ sở hạt nhân Iran. Washington đã cử tướng Martin Dempsey, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ đến Israel. Sau khi gặp các quan chức Israel, ông cho biết một cuộc tấn công của Israel vào Iran thời điểm này là không thận trọng và sẽ gây bất ổn. Tuy nhiên, trong một bình luận làm người ta suy đoán về kế hoạch quân sự của Israel, ông nói: “Tôi không muốn nói rằng chúng tôi thuyết phục họ theo quan điểm của chúng tôi”. Chúng tôi có một cuộc hội đàm thẳng thắn và hợp tác.

Tướng Dempsey cho rằng “quyết định thời điểm chiến tranh sẽ tùy thuộc vào chúng tôi (Mỹ)”. Ông Dempsey thừa nhận sự nôn nóng của Israel vì Tel Aviv cho rằng cần có hành động quân sự trước khi Tehran chuyển các cơ sở hạt nhân vào sâu dưới lòng đất. Bộ trưởng Quốc phòng Israel, Ehud Barak, người được cho là ủng hộ một cuộc tấn công quân sự sớm, đã gọi khu vực cất giấu vũ khí hạt nhân của Iran là vùng “bất khả xâm phạm”.

Cũng nằm trong nỗ lực kiềm chế Israel, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ Barack Obama, ông Tom Donilon, đã tới Tel Aviv gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cùng các quan chức cấp cao quốc phòng và an ninh của Israel.

Vào cuối tuần này, Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia Mỹ James Clapper sẽ tới Israel đàm phán với Thủ tướng Netanyahu, Bộ trưởng Quốc phòng Ehud Barak và giám đốc tình báo Israel. Ngay sau đó Thủ tướng Israel Netanyahu tới Mỹ tham dự cuộc họp của Aipac, nhóm vận động hành lang ủng hộ Israel.

Tại Tehran, Ngoại trưởng Iran Ali Akbar Salehi đã bác bỏ cuộc chiến “tuyên truyền chiến tranh”. Phát biểu trước giới báo chí, ông Ali Akbar Salehi nói: “Vì chúng tôi tin rằng chúng tôi đúng, chúng tôi không chút do dự nào trong việc theo đuổi chương trình hạt nhân của mình. Ngay cả trong trường hợp xấu nhất, chúng tôi vẫn chuẩn bị sẵn sàng”, ý nói Iran đã sẵn sàng đương đầu với một cuộc chiến tranh.

 

                                                                             Theo Báo SGGP

 

Các tin khác


Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Tình hình kinh tế đáng lo ngại ở đất nước có lạm phát cao nhất thế giới

Ngày 12/4, Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) cho biết, tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng 3/2024 đứng ở mức 11% so với tháng trước đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục