Ngày 15/2, Iran đã bổ sung thêm 3.000 máy ly tâm vào chương trình hạt nhân, đồng thời cho nạp 20 thanh nhiên liệu đầu tiên được chế tạo trong nước vào lõi lò phản ứng ở thủ đô Tehran. Động thái này khiến quan hệ Iran - phương Tây càng trở nên căng thẳng.

 

Tổng thống Iran Ahmadinejad đứng trước thanh nhiên liệu chuẩn bị được cho vào lò phản ứng hạt nhân.

Đài truyền hình nhà nước Iran đã phát đi hình ảnh Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad đích thân đưa một thanh nhiên liệu do Iran tự chế tạo và đã được làm giàu ở cấp độ 20% vào lõi của Lò phản ứng Nghiên cứu đặt tại thủ đô Tehran.

Tháp tùng ông AhmadinejadGiám đốc Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran Fereydoon Abassi Davani và nhiều quan chức cấp cao khác. Tại buổi lễ, Tổng thống Ahmadinejad  còn được nghe trình bày vắt tắt về chu trình sản xuất và vận hành lò phản ứng hạt nhân.

Tiếp đó, ông Ahmadinejad đã chứng kiến việc lắp đặt thêm 19 thanh nhiên liệu hạt nhân khác vào lò phản ứng trên.

Phát biểu trực tiếp trên truyền hình sau sự kiện trọng đại này, ông Ahmadinejad khẳng định những gọng kìm siết chặt trừng phạt của phương Tây không thể ngăn cản Nhà nước Hồi giáo đạt được những bước tiến vượt bậc trong lĩnh vực công nghệ hạt nhân.  

"Kỷ nguyên của những nước chuyên hăm hoạ các quốc gia khác đã chấm dứt. Những cường quốc ngạo mạn không thể cứ mãi độc chiếm công nghệ hạt nhân. Họ đã ra sức ngăn cản chúng ta phát triển hạt nhân bằng cách áp đặt các lệnh trừng phạt nhưng họ đã thất bại. Chúng ra sẽ tiếp tục phát triển chương trình hạt nhân của mình”.

Cùng ngày, Tổng thống Iran cũng tuyên bố nước này vừa bổ sung thêm 3.000 máy ly tâm cho nỗ lực làm giàu urani, nâng tổng số máy ly tâm đang hoạt động lên 9.000  máy.

Ngoài ra, ông cũng tham dự lễ khánh thành 2 dự án hạt nhân khác tại nhà máy Natanz ở miền Trung Iran, thông qua kết nối video trực tuyến. Nhà máy này có thể làm giàu urani ở cấp độ 20% thông qua việc sử dụng một loại máy ly tâm mới có khả năng làm giàu nhanh hơn những mẫu trước đây.

Theo một số nguồn tin báo chí Iran, trong ngày 15/2, Tehran cũng đã tiến hành khai trương cơ sở làm giàu urani mới mang tên Fordo ở tỉnh Qom, bên cạnh việc công khai thêm một loạt thành tựu khác như sản xuất thuốc chứa đồng vị phóng xạ dùng để điều trị ung thư.

Lò phản ứng hạt nhân đầu tiên của Tehran được xây dựng từ năm 1967 với các tổ máy 5 MW. Ban đầu, nhiên liệu hoạt động cho lò phản ứng này do phía Arhentina cung cấp nhưng đã bị ngừng sau đó vài năm. Sau Arhentina, Nga và Pháp đã lần lượt cung cấp tiếp nhiên liệu cho Iran song các hoạt động này đã bị hủy bỏ vào tháng 10/2009, dẫn đến việc Tehran quyết định tự chế tạo nhiên liệu hạt nhân và đẩy cấp độ làm giàu urani lên mức 20% để có thể làm thành các thanh nhiên liệu.

Lâu nay, Iran luôn khẳng định lò phản ứng nghiên cứu hạt nhân ở Tehran của họ cần phải có urani 20% để sản xuất các đồng vị phóng xạ phục vụ cho việc điều trị bệnh ung thư. Tuy nhiên, các nước phương Tây và Israel cáo buộc đây chỉ là lá chắn nhàm che giấu mưu đồ chế tạo vũ khí hạt nhân của Nhà nước Hồi giáo.

 

                                                                 Theo DanTri

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục