Quang cảnh khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN lần thứ 20.

Quang cảnh khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN lần thứ 20.

Ngày 3-4, tại thủ đô Phnom Penh của Campuchia, Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN lần thứ 20 với tinh thần “Một cộng đồng, một vận mệnh” đã khai mạc trọng thể trong không khí ấm áp tình hữu nghị và cùng chung nguyện vọng hiện thực hóa Cộng đồng ASEAN năm 2015.

 

  • Xây dựng Cộng đồng ASEAN đúng lộ trình

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Campuchia Hun Sen khẳng định: Sau hơn 4 thập niên, ASEAN ngày nay đã trở thành một thực thể hội nhập chính trị, kinh tế chặt chẽ, có tầm ảnh hưởng quan trọng trong khu vực châu Á và là một đối tác chiến lược không thể thiếu của các cường quốc cũng như các tổ chức trọng yếu trên thế giới.

Tuy nhiên, ông Hun Sen cho biết các nhà lãnh đạo ASEAN cũng nhận thức được rằng, ASEAN đang đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế tài chính thế giới đang bất ổn và khoảng cách phát triển giữa các nước ASEAN đang khá lớn.

Thủ tướng Hun Sen nêu ra một số ưu tiên trong năm 2012 của ASEAN là tăng cường cơ chế đảm bảo sự ổn định tài chính trong khu vực, đảm bảo đúng lộ trình xây dựng Cộng đồng ASEAN (2009-2015), thúc đẩy việc thực hiện kế hoạch tổng thể kết nối ASEAN.

  • Ứng phó với các thách thức đang nổi lên

Kết thúc Phiên họp toàn thể, hội nghị đã thông qua Tuyên bố Phnom Penh về “ASEAN: Một cộng đồng, một vận mệnh”, Nghị sự Phnom Penh về xây dựng Cộng đồng ASEAN và Tuyên bố về ASEAN không ma túy vào năm 2015.

Các Tuyên bố khẳng định quyết tâm mạnh mẽ của Hiệp hội chung tay xây dựng một Cộng đồng ASEAN vững mạnh, gắn kết và liên kết chặt chẽ, dựa trên ba trụ cột chính trị-an ninh, kinh tế và văn hóa-xã hội, hướng tới người dân và rộng mở với bên ngoài; đề ra các mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển, ứng phó với các thách thức đang nổi lên ở khu vực, phát huy bản sắc văn hóa đa dạng của ASEAN…

Tuyên bố Phnom Penh cũng nhấn mạnh ASEAN tiếp tục đề cao những cam kết chung đã được quy định trong Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) và các nguyên tắc được công nhận rộng rãi của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hiệp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS) và khẳng định sẽ tiến tới Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC).

Tại cuộc gặp với đại diện thanh niên với chủ đề “Vai trò của thanh niên trong xây dựng Cộng đồng ASEAN”, các nhà lãnh đạo khẳng định thanh niên là nguồn lực quan trọng cho sự phát triển của xã hội; mong muốn thanh niên ASEAN sẽ tiếp tục tham gia tích cực và trách nhiệm vào các nỗ lực liên kết khu vực và xây dựng cộng đồng ASEAN.
 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội đàm với Thủ tướng Lý Hiển Long

Bên lề hội nghị, chiều 3-4, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc gặp với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. Hai Thủ tướng nhất trí sớm ký kết Hiệp định công nhận lẫn nhau về vệ sinh, kiểm dịch, động thực vật nhằm thúc đẩy xuất - nhập khẩu hàng nông sản, khuyến khích các doanh nghiệp của Singapore đầu tư vào huyện đảo Phú Quốc cũng như tích cực triển khai Hiệp định khung về kết nối Việt Nam - Singapore...

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng lãnh đạo các nước ASEAN đã gặp đại diện Đại hội đồng Liên nghị viện ASEAN (AIPA), các tổ chức xã hội (CSOs) và thanh niên ASEAN.

 
Theo SGGP
 

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục