Một tờ báo chính thống hàng đầu Trung Quốc và cộng đồng mạng nước này đã phản ứng dữ dội trước một bài xã luận của tờ Thời báo Hoàn cầu nói rằng tham nhũng là một căn bệnh vô phương cứu chữa và phải chấp nhận nó.

 

Vào hôm 31.5, tờ Thanh niên Trung Quốc, cơ quan ngôn luận của Đoàn Thanh niên Cộng sản Trung Quốc, đã công kích bài xã luận đăng tải hôm 29.5 trên ấn bản tiếng Hoa của Thời báo Hoàn cầu, tờ báo con của Nhân dân Nhật báo.

Vụ cãi vã hiếm hoi giữa hai cơ quan truyền thông xảy ra vào một thời điểm chính trị nhạy cảm khi đảng Cộng sản Trung Quốc chuẩn bị thực hiện quá trình chuyển tiếp quyền lực vào cuối năm nay, theo tờ South China Morning Post.

Nước này cũng xử lý vụ bê bối chính trị nổ ra xung quanh cựu Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai, người đột ngột bị cách chức vào tháng 3 và đối mặt cuộc điều tra vì “những vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”.

Tờ Thời báo Hoàn cầu nói công luận nên thể hiện thêm nhiều sự thông cảm và độ lượng trước tình trạng tham nhũng của chính quyền vì thời điểm chín muồi để đất nước giũ bỏ hoàn toàn vấn nạn này vẫn chưa đến.

Tờ báo nói tham nhũng là một bệnh dịch không bao giờ có thể được chế ngự hoàn toàn ở bất kỳ nước nào và cả việc cải cách chính trị lẫn sự giới thiệu nền dân chủ theo kiểu phương Tây đều không thể loại bỏ nó.

Bài xã luận gọi những ai tin dân chủ là giải pháp chống tham nhũng là “ngây thơ”, nói rằng “có nhiều nước dân chủ ở châu Á, như Indonesia, Philippines và Ấn Độ có tình trạng tham nhũng nghiêm trọng hơn nhiều so với Trung Quốc”.

Trong một bài xã luận đăng tải hôm 31.5, tờ Thanh Niên Trung Quốc đã chế nhạo rằng quan điểm của tờ Thời báo Hoàn cầu khiến mọi người phải “lồi mắt và há hốc mồm”.

Tờ báo nói bài xã luận là của Thời báo Hoàn cầu đầy những từ ngữ sáo rỗng về việc chống tham nhũng lan tràn, điều mà các lãnh đạo nước này đã cảnh báo có thể đe dọa đến quyền lãnh đạo của đảng Cộng sản Trung Quốc.

Nhiều tiếng nói trên mạng cũng phản ứng gay gắt với tờ Thời báo Hoàn cầu, lập luận rằng chỉ có cải cách chính trị tận gốc và phát huy dân chủ mới có thể chế ngự được đại dịch, theo tờ South China Morning Post.

Tuy nhiên, tờ Thời báo Hoàn cầu chống chế rằng sở dĩ họ bị chỉ trích dữ dội là vì mạng QQ.com đã sửa tựa bài xã luận khi đăng lại trên mạng này.

Cụ thể, tựa của tờ Thời báo Hoàn cầu viết “Chống tham nhũng là cuộc chiến quyết định của xã hội Trung Quốc”. Song mạng QQ.com đã biên tập thành “Trung Quốc phải chấp nhận một số hình thức tham nhũng, công luận nên thông cảm”.

Mạng QQ.com sau đó đã đưa ra lời xin lỗi công khai vì việc biên tập, theo tờ South China Morning Post.

Vào hôm 31.5, Tổng biên tập tờ Thời báo Hoàn cầu Hồ Tích Tiến đã đưa ra một thông báo nói “việc biên tập áp đặt sẽ gây phương hại đến công luận Trung Quốc nếu được khuyến khích và bắt chước”.

Dẫu vậy, một số độc giả trên mạng bình luận rằng cách đặt tựa của QQ.com thực tế đã phản ánh “đúng nội dung bài xã luận của tờ Thời báo Hoàn cầu”, theo tờ South China Morning Post.

Theo tờ Thời báo Hoàn cầu, các quy định và lương công chức về cơ bản không thể cho phép họ kiếm sống mà không dính dáng đến một số hình thức tham nhũng.

Cụ thể, người dân không chấp nhận cho các quan chức chính phủ lãnh lương cao. Vì thế, mức lương của các quan chức địa phương thường không thể giúp họ trang trải những chi phí cơ bản trong cuộc sống.

“Lương của quan chức Trung Quốc khá thấp và một số quan chức địa phương sử dụng các quy định bất thành văn để làm giàu cho bản thân”, tờ báo có khuynh hướng chủ nghĩa dân tộc viết.

Ngoài ra, các quan chức về nguyên tắc bị cấm tham gia vào lĩnh vực tư nhân (hoặc tận dụng những quan hệ xã hội để thu lợi về tài chính) sau khi hoàn thành chức trách. Chính vì thế, họ cần đến những khoản thu nhập được tờ Thời báo Hoàn cầu gọi là “thu nhập xám”.

 

                                                            Theo ThanhNien

 

Các tin khác


ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Panama hồi hương nhiều cổ vật thời kỳ tiền Colombo

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn thông báo ngày 19/4 của Bộ Văn hóa Panama (Micultura) cho biết cơ quan này đã thu hồi thành công 36 cổ vật có từ thời kỳ tiền Colombo từ các nhà sưu tập cá nhân tại Italia và Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục