Làn sóng bài Mỹ bùng phát do bộ phim chống đạo Hồi được sản xuất tại Mỹ giờ đây đã trở thành làn sóng bài phương Tây sau khi có thêm sứ quán Anh và Đức tại Sudan trở thành mục tiêu tấn công của các tín đồ Hồi giáo.

Lực lượng an ninh được triển khai tại sứ quán Mỹ ở Sudan để ngăn chặn dòng người biểu tình
Lực lượng an ninh được triển khai tại sứ quán Mỹ ở Sudan để ngăn chặn dòng người biểu tình

 

Khoảng 5.000 người đã xông vào đại sứ quán Đức và sứ quán Anh ở thủ đô Khartoum (Sudan) trong ngày 14/9 để phản đối bộ phim do các tín đồ Công giáo Ai Cập tại Mỹ sản xuất. Những người biểu tình đập phá cửa kính, máy quay phim, đồ đạc trong tòa nhà sau đó châm lửa đốt. Cảnh sát đã buộc phải sử dụng hơi cay để giải tán đám đông cuồng nộ.

 

Nguồn tin ngoại giao Anh và Đức xác nhận nhân viên sứ quán hai quốc gia này hiện vẫn an toàn. Ngoại trưởng Đức Guido Westerwelle yêu cầu Chính phủ Sudan bảo vệ cho các phái bộ ngoại giao đang có mặt tại quốc gia châu Phi này.

 

Sứ quán Mỹ ở Khartoum cũng bị hàng nghìn người tấn công. Đụng độ nổ ra giữa lực lượng an ninh với người biểu tình làm ít nhất một người thiệt mạng.

 

Tại Libi, làn sóng biểu tình bài Mỹ leo thang tại thành phố Tripoli. Một người biểu tình đã thiệt mạng khi tìm cách xông vào một tòa nhà chính phủ ở thủ đô.

 

Tại thủ đô Tunis của Tuynidi, ít nhất ba người thiệt mạng và hàng chục người bị thương khi cảnh sát buộc phải nổ súng để giải tán đám đông đang vây hãm sứ quán Mỹ.

 

Tại Yemen, khoảng 50 lính thủy đánh bộ Mỹ đã được triển khai, chỉ một ngày sau khi sứ quán Mỹ tại quốc gia này bị tấn công. Lực lượng an ninh hiện vẫn đang ngăn chặn hàng trăm thanh niên đang tìm cách lao vào sứ quán Mỹ trong ngày thứ hai bùng nổ làn sóng bài Mỹ tại thủ đô Sanaa.

 

Tại Libya, quyết định của chính quyền nước này đóng cửa không phận tại thành phố Bengazi, nơi đã xảy ra vụ tấn công làm bốn người Mỹ thiệt mạng, trong đó có đại sứ Christopher Stevens, đang làm dấy lên đồn đoán Mỹ đang chuẩn bị triển khai lực lượng đặc nhiệm tại đây.

 

Một nguồn thạo tin Libya xác nhận các máy bay do thám của Mỹ đang thực hiện nhiệm vụ tại Bengazi, chụp ảnh và tìm kiếm vị trí trú ẩn của các nhóm nổi dậy mà được cho là đã lên kế hoạch và thực hiện vụ sát hại các nhân viên ngoại giao Mỹ. Trước đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thề sẽ đưa thủ phạm giết đại sứ Mỹ ra trước công lý.

 

Tại bán đảo Sinai ở Ai Cập, các tay súng đã nổ súng vào một trụ sở của các quan sát viên quốc tế ở El Gorah, gần biên giới với Israel và Dải Gaza, chặn một con đường dẫn đến khu vực này. Nguồn thạo tin cho biết hai nhân viên an ninh đã bị thương trong vụ tấn công. 

 

Dải Gaza được coi là nơi nổ ra cuộc biểu tình có quy mô lớn nhất với ít nhất 30.000 tham gia.

 
Tại Afghanistan, các thủ lĩnh bộ lạc thậm chí còn treo giải 100.000 USD đối với tính mạng của mục sư Mỹ đã bảo trợ cho bộ phim chống đạo Hồi ra đời.

 

Làn sóng biểu tình giờ đây đã lan rộng ra nhiều nơi ở Trung Đông, châu Phi và châu Á.

 

 

 

                                                                        Theo Dantri

 

Các tin khác


Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Tình hình kinh tế đáng lo ngại ở đất nước có lạm phát cao nhất thế giới

Ngày 12/4, Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) cho biết, tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng 3/2024 đứng ở mức 11% so với tháng trước đó.

Hai tham vọng lớn xung quanh cuộc cách mạng kỹ thuật số ở châu Âu

Cuộc họp không chính thức Bộ trưởng Viễn thông Liên minh châu Âu (EU) đã diễn ra trong hai ngày 11-12/4 tại thành phố Louvain-la-neuve của Bỉ.

Trung Quốc, Triều Tiên bàn cách thúc đẩy hợp tác song phương

Ngày 11/4, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân (Nhân Đại) toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế đã tham dự các sự kiện đánh dấu 75 năm Trung Quốc và Triều Tiên thiết lập quan hệ ngoại giao.

Nga tích cực cứu trợ nhân đạo vùng lũ lụt

Bộ Quốc phòng Nga ngày 11/4 thông báo hai máy bay vận tải Il-76 của bộ này đã vận chuyển hơn 90 tấn hàng cứu trợ nhân đạo cho người dân bị nạn ở các khu vực lũ lụt thuộc vùng Orenburg.

Thăm dò bầu cử Mỹ: Tổng thống Biden nới rộng khoảng cách với ứng cử viên Trump

Theo kết quả thăm dò mới nhất của hãng Reuters/Ipsos công bố ngày 10/4 (giờ địa phương), đương kim Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nới rộng chút ít khoảng cách dẫn trước người tiền nhiệm Donald Trump trước cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11, trong bối cảnh ứng cử viên Đảng Cộng hòa chuẩn bị đối mặt phiên tòa đầu tiên trong 4 phiên tòa hình sự chống lại ông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục