Bà Park Geun-hye hạnh phúc đón nhận bó hoa chúc mừng đắc cử Tổng thống Hàn Quốc

Bà Park Geun-hye hạnh phúc đón nhận bó hoa chúc mừng đắc cử Tổng thống Hàn Quốc

Bà Park Geun-hye đã giành chiến thắng sít sao nhưng mang ý nghĩa lịch sử trong cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc, trở thành người phụ nữ đầu tiên nắm quyền tại nước này.

 
Với 89% số phiếu được kiểm trên toàn quốc, bà Park Geun-hye của đảng Thế giới Mới cầm quyền dẫn trước đối thủ Moon Jae In của đảng Dân chủ Thống nhất (DUP) với khoảng cách không thể đảo ngược 51,6% so với 48%. Như vậy, Hàn Quốc sẽ có nữ Tổng thống đầu tiên trong lịch sử khi bà Park Geun-hye lên thay ông Lee Myung-bak sau khi ông này kết thúc nhiệm kỳ 5 năm cầm quyền và rời cương vị vào tháng 2 tới.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Park đã chúc mừng chiến thắng của bà Park Geun-hye , trong khi ông Moon Jae In cũng đã nhanh chóng thừa nhận thất bại.

"Ai cũng đã nỗ lực hết sức nhưng tôi thiếu khả năng. Tôi chấp nhận kết quả cuộc bầu cử", đối thủ của bà Park thừa nhận tại cuộc họp báo ở Seoul tối qua.

"Tôi cảm thấy có lỗi vì đã không thể hoàn thành sứ mệnh lịch sử của mình là mở ra một kỷ nguyên mới về chính trị", ông Moon Jae In nói thêm bên ngoài dinh thự ở Seoul.

Trong khi đó, phát biểu tại lễ ăn mừng ở trung tâm Seoul, bà Park tuyên bố sẽ thực hiện đầy đủ những cam kết đã đưa ra với người dân Hàn Quốc.

"Tôi sẽ là một tổng thống hoàn thành mọi cam kết đã hứa với người dân", bà Park nói

trước đám đông ủng hộ đang reo hò tại điểm ăn mừng chiến thắng ngoài trời ở Seoul.

Nữ Tổng thống tương lai của Hàn Quốc giữa vòng vây ăn mừng chiến thắng của những người ủng hộ.
Nữ Tổng thống tương lai của Hàn Quốc giữa vòng vây ăn mừng chiến thắng của những người ủng hộ.

"Tôi sẽ trở thành một tổng thống chăm lo cho đời sống của từng người trong các bạn", bà hứa hẹn với cam kết sẽ đưa đất nước vượt qua những thử thách trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế toàn cầu.

Trong cuộc tranh cử trước đó, cả hai ứng cử viên đều chủ yếu tập trung vào các vấn đề kinh tế trong nước và đưa ra nhiều chính sách nhằm thu hút các cử tri trung dung.

So với ông Moon Jae In, bà Park tỏ ra thận trọng hơn trong vấn đề hạn chế quyền lực của các Tập đoàn gia đình khổng lồ đang thống trị kinh tế đất nước. Về vấn đề Triều Tiên, bà cam kết thực hiện chính sách song song, vừa cải thiện quan hệ, vừa răn đe mạnh mẽ và vẽ ra viễn cảnh về một cuộc họp mặt với nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Bà Park cũng thể hiện sẵn sàng nối lại viện trợ nhân đạo cho Bình Nhưỡng, vốn đã bị Tổng thống đương nhiệm Lee Myung-bak đình chỉ từ khi lên nắm quyền. Tuy nhiên, bà có thể sẽ bị hạn chế bởi lực lượng hiếu chiến trong đảng cầm quyền cũng như một số nước muốn thúc đẩy các biện pháp trừng phạt Triều Tiên về vụ phóng tên lửa hồi tuần trước.

Nữ Tổng thống tương lai của Hàn Quốc giữa vòng vây ăn mừng chiến thắng của những người ủng hộ.
Bà Park Geun-hye vẫy chào những người ủng hộ khi đến bỏ phiếu tại một hòm phiếu ở thủ đô Seoul ngày hôm qua.

Bà Park năm nay 60 tuổi nhưng chưa từng kết hôn và cũng không có con. Thực tế này đã giúp bà lấy được lòng ở một bộ phận không nhỏ cử tri, những người đã chán ngán với những bê bối tham nhũng liên quan đến các gia đình tổng thống. Tuy nhiên, điều này cũng được cho là rào cản khi một số người cho rằng nữ Tổng thống tương lai sẽ không hiểu hết được nỗi lo “cơm áo, gạo tiền” của các gia đình Hàn Quốc.

Một yếu tố khác cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới bà Park trên cương vị lãnh đạo người dân Hàn Quốc là xuất thân của bà. Bà Park là con gái của một trong những nhân vật gây tranh cãi nhất Hàn Quốc thời hiện đại: cố Tổng thống Park Chung-hee, người đã có công lớn trong việc đưa đất nước thoát khỏi nghèo đói, nhưng bên cạnh đó cũng bị lên án vì đã áp dụng nhiều chính sách đàn áp tàn nhẫn đối với những người bất đồng chính kiến.

Việc Hàn Quốc có nữ Tổng thống đầu tiên đánh dấu một sự thay đổi lớn về nhận thức trong xã hội Hàn Quốc vốn vẫn nặng về quan điểm trọng nam hơn nữ. Mới đây, Diễn đàn Kinh tế thế giới xếp Hàn Quốc thứ 108 trong số 135 quốc gia về bình đẳng giới.

Dự kiến, lễ nhậm chức tổng thống của bà Park sẽ diễn ra vào ngày 25/2 năm sau.

Trước đó, bất chấp thời tiết lạnh giá -10 độ C, cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc vẫn thu hút 75% số cử tri đi bỏ phiếu, so với 63% trong cuộc bầu cử năm 2007.

Trước khi được bầu làm Tổng thống Hàn Quốc, bà Park từng là nghị sĩ quốc hội 5 khóa liên tiếp và đã kinh qua chức vụ Chủ tịch Ủy ban ứng phó khẩn cấp của đảng Thế giới Mới.

 

                                                                                 Theo Dantri

 

 

Các tin khác


Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Panama hồi hương nhiều cổ vật thời kỳ tiền Colombo

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn thông báo ngày 19/4 của Bộ Văn hóa Panama (Micultura) cho biết cơ quan này đã thu hồi thành công 36 cổ vật có từ thời kỳ tiền Colombo từ các nhà sưu tập cá nhân tại Italia và Mỹ.

Động đất có độ lớn 5,6 làm rung chuyển tỉnh Tokat của Thổ Nhĩ Kỳ

AFAD cho biết chấn tiêu của trận động đất được xác định nằm ở thị trấn Sulusaray thuộc tỉnh Tokat, cách thủ đô Ankara khoảng 450 km về phía Đông. Trong khi đó, kênh truyền hình tư nhân NTV đưa tin rung chấn cũng lan đến các tỉnh lân cận của Tokat.

Động đất rung chuyển phía Tây Nhật Bản, ít nhất 8 người bị thương

Chính phủ Nhật Bản cho biết một trận động đất có độ lớn 6,6 đã làm rung chuyển một khu vực rộng lớn ở phía Tây của nước này vào tối 17/4, song không đưa ra cảnh báo về sóng thần.

Xả súng hàng loạt tại Nam Phi khiến 5 người tử vong

Phóng viên TTXVN tại Pretoria dẫn thông báo ngày 17/4 của Sở cảnh sát tỉnh Western Cape (Nam Phi) cho biết đang tiến hành điều tra vụ xả súng hàng loạt xảy ra cùng ngày tại thị trấn Khayelitsha thuộc thành phố Cape Town.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục