Xe tải của Áp-ga-ni-xtan bị ùn ứ ở cửa khẩu Tốc-kham.

Xe tải của Áp-ga-ni-xtan bị ùn ứ ở cửa khẩu Tốc-kham.

Theo PTI và các nguồn tin nước ngoài, ngày 18-6, Pa-ki-xtan và Áp-ga-ni-xtan đã nhất trí mở lại cửa khẩu Tốc-kham sau gần một tuần căng thẳng ở biên giới, trong đó lực lượng an ninh hai nước giao tranh tại đây làm ít nhất bốn người chết. Trước đó, hai bên đã nhất trí ngừng bắn cũng như giảm sự hiện diện quân sự tại khu vực Tốc-kham, cửa khẩu tấp nập nhất giữa hai nước, với hàng trăm lượt xe tải và hàng nghìn lượt người qua lại mỗi ngày. Đụng độ xuất phát từ việc xây cổng bên phía Pa-ki-xtan tại cửa khẩu Tốc-kham mà chính quyền I-xla-ma-bát nhấn mạnh là để ngăn chặn các phần tử khủng bố qua lại cửa khẩu này. Trong khi đó, Chính phủ Áp-ga-ni-xtan phản đối hoạt động xây dựng nói trên, cho rằng việc này vi phạm các thỏa thuận và các bản ghi nhớ đã đạt được giữa hai bên.

* Trước đó, Mỹ tuyên bố sẵn sàng làm trung gian hòa giải làm dịu căng thẳng giữa Pa-ki-xtan và Áp-ga-ni-xtan liên quan tranh cãi giữa hai nước ở cửa khẩu Tốc-kham. Trong cuộc họp báo ở thủ đô Oa-sinh-tơn, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ đã bày tỏ quan ngại về các vụ đụng độ tại khu vực biên giới hai nước Pa-ki-xtan và Áp-ga-ni-xtan; yêu cầu hai bên chấm dứt giao tranh và đối thoại để giảm căng thẳng và mở cửa trở lại cửa khẩu nói trên.

 

* Tướng Mỹ V.Ni-côn-xơn đã gửi Lầu năm góc báo cáo tình hình tại Áp-ga-ni-xtan sau ba tháng nhận nhiệm vụ Chỉ huy quân đội Mỹ tại quốc gia Nam Á này. Nguồn tin quân sự cấp cao Mỹ đã xác nhận thông tin trên và cho biết chiến lược của Mỹ tại Áp-ga-ni-xtan vừa được tiếp thêm động lực sau khi Tổng thống Mỹ B.Ô-ba-ma quyết định mở rộng sứ mệnh của quân đội Mỹ tại Áp-ga-ni-xtan. Theo đó, cho phép lực lượng Mỹ hỗ trợ các lực lượng Áp-ga-ni-xtan bằng các cuộc không kích chống các lực lượng nổi dậy ở nước Nam Á này.

 

* Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vừa nhất trí duy trì lực lượng tại Áp-ga-ni-xtan trong bối cảnh Mỹ đang xem xét lại kế hoạch rút hàng nghìn binh sĩ khỏi Áp-ga-ni-xtan vào cuối năm nay. Hiện có khoảng 9.800 binh sĩ Mỹ và 3.000 binh sĩ NATO đang làm nhiệm vụ huấn luyện và hỗ trợ các lực lượng Áp-ga-ni-xtan.

 

 

                                                                     Theo Nhandan

 

Các tin khác


Triều Tiên từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản

Bà Kim Yo-jong, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố nước này sẽ từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản.

LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục