Lực lượng an ninh Pháp diễn tập chống khủng bố trước thềm EURO

Lực lượng an ninh Pháp diễn tập chống khủng bố trước thềm EURO

Hà Lan đang tiến hành điều tra thông tin về một mạng lưới ngầm thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang trà trộn vào những người nhập cư tại một trại tị nạn ở nước này.

Thận trọng về tình hình an ninh liên quan đến người nhập cư

Kể từ khi xảy ra loạt vụ tấn công khủng bố tại Pa-ri (Pháp) và Brúc-xen (Bỉ), nhà chức trách Hà Lan đã liên tục cảnh báo người dân thận trọng về tình hình an ninh liên quan đến người nhập cư.

Phát biểu trước các nghị sĩ tại phiên họp Quốc hội ngày 7-6, Bộ trưởng Tư pháp Hà Lan Ét-van-đơ Xtơ (Ard van der Steur) nói: "Chúng tôi đã nghe thấy thông tin này và hiện đang mở cuộc điều tra để làm rõ vấn đề". Mặc dù không công bố chi tiết, song ông Ét-van-đơ Xtơ khẳng định những thông tin kiểu này nên được chia sẻ trên phạm vi quốc tế ở tất cả các cấp.

 

Trước đó, Báo Le Monde của Pháp đưa tin một đối tượng tình nghi người Xy-ri lọt vào hàng ngũ cảnh sát Pháp đã tiết lộ sự tồn tại một mạng lưới ngầm của IS trong một trại tị nạn ở thành phố Ni-dơ-mê-gen (Nijmegen), ở miền Đông Hà Lan, gần biên giới Đức. Đối tượng tình nghi, được xác nhận là Xa-lê A (Saleh A), khai nhận có khoảng 20 đối tượng thuộc mạng lưới ngầm trên, trong đó Xa-lê A và một người có bí danh là Ham-da C (Hamza C) là thủ lĩnh.

Cơ quan công tố Hà Lan cho đến nay chưa đưa ra bình luận gì về thông tin trên, nhưng báo cáo của các công tố Đức cho biết, Xa-lê A và Ham-da C gia nhập IS từ đầu năm 2014 tại Xy-ri. Tại đây, chúng được lệnh của IS tiến hành một vụ tấn công khủng bố vào thành phố cổ Đu-xen-đóp (Dusseldorf) của Đức.

Hồi tuần trước, các công tố LB Đức thông báo đã bắt 3 người Xy-ri tại nước này do tình nghi liên quan đến kế hoạch tiến hành tấn công liều chết ở Đu-xen-đóp. Theo kế hoạch, 2 trong số 3 đối tượng trên sẽ kích khối thuốc nổ mang trên mình và những đối tượng khác được giao nhiệm vụ xả súng và kích hoạt các khối thuốc nổ cài ở các địa điểm công cộng nhằm gây thương vong lớn cho người đi đường.

Năm ngoái, Hà Lan đã tiếp nhận gần 59.000 người di cư, con số kỷ lục và tăng gần gấp đôi so với năm 2014. Hiện có khoảng 3.000 người đang tạm trú ở Ni-dơ-mê-gen, trại tị nạn lớn nhất ở Hà Lan.

Nguy cơ đã được cảnh báo

Trong bối cảnh nhiều người dân châu Âu đang hướng sự quan tâm tới Giải vô địch bóng đá châu Âu - EURO 2016, các phần tử khủng bố cũng tranh thủ cơ hội này xâm nhập vào châu Âu, tiến hành các vụ khủng bố. Pháp, Đức và một loạt nước khác đã xác nhận về nguy cơ khủng bố dịp EURO 2016. Cơ quan an ninh các nước châu Âu cũng xác nhận, nhiều thành phần khủng bố đã trà trộn dòng người di cư đến châu Âu. Đây là phương thức hữu hiệu nhất hiện nay của IS.

Một sĩ quan cảnh sát Pháp cho biết, phiến quân IS có thể là một trong số những người tị nạn trên thuyền. Họ đi lại như những người dân tị nạn khác và có giấy tờ bằng tiếng Anh để không gây ra nghi ngờ gì. Cơ quan tình báo nội địa Đức (BfV) đã nhận được cảnh báo về hiện tượng các phiến quân IS ẩn náu giữa những người tị nạn đang tạm trú ở quốc gia này.

Trong khi đó, một quan chức của Li-bi cho biết, dọc những bờ biển trải dài ở Li-bi, rất nhiều kẻ khủng bố đã và đang tiếp tục trà trộn vào dòng người di cư để vào châu Âu nhằm thực hiện những âm mưu tấn công khủng bố. A.B.Ha-rô-un (Abdul Basit Haroun), cố vấn của Chính phủ Li-bi, một người có nhiều nghiên cứu về vấn đề này cho biết, các tay súng thường ngồi riêng rẽ với những người di cư khác và không hề sợ hãi khi đi qua trạm kiểm tra. Do cảnh sát châu Âu không thể xác định ai là thành viên IS, ai là dân thường tị nạn nên tất cả các thành viên IS dễ dàng đến các nước châu Âu thông qua hình thức trên. Trong khi đó, thời gian gần đây, trong một cuộc tấn công vào sào huyệt của IS ở miền Bắc Xy-ri, các tay súng chống IS đã tìm thấy hàng chục hộ chiếu nước ngoài, trong đó chủ yếu là của châu Âu. Giới chức an ninh châu Âu cho rằng việc phát hiện hàng chục hộ chiếu EU trong sào huyệt của tổ chức IS càng làm dấy lên sự quan ngại những tay chân của tổ chức này tìm cách lọt vào châu Âu để khủng bố.

Ông E.Bua-sáp (Elias Bousaab), Bộ trưởng Bộ Giáo dục Li-băng đã đưa ra lời cảnh báo với Thủ tướng Anh Đ.Ca-mê-rôn (David Cameron) khi ông Ca-mê-rôn có chuyến viếng thăm trại tị nạn ở Li-băng và Gioóc-đan mới đây rằng, ngoài cách thức trà trộn vào dòng người di cư, thủ đoạn phổ biến của các phần tử cực đoan là tuyển chọn chiến binh từ những người di cư, kể cả trẻ em trong các trại tị nạn và trường học trước khi tìm cách đưa họ vào châu Âu.

Từ kinh nghiệm của bản thân, ông E.Bua-sáp cho rằng, những chiến binh IS trà trộn trong dòng người di cư thường có đặc điểm nhận dạng riêng. Theo ông E.Bua-sáp, giải pháp tốt nhất để những người tị nạn không bị khủng bố lợi dụng là giúp đỡ tích cực hơn để những người di cư không tiếp xúc với các phần tử khủng bố; tăng cường hợp tác giữa các quốc gia châu Âu với những nước có người di cư để có chính sách thỏa đáng cho những người di cư, tị nạn chính đáng.

                                     

                                                  Theo QDND

Các tin khác


Triều Tiên từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản

Bà Kim Yo-jong, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố nước này sẽ từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản.

LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục