(HBĐT) - Những năm qua, công tác cải cách tư pháp (CCTP) theo tinh thần Nghị quyết số 49 của Bộ Chính trị trên địa bàn TP Hòa Bình đã đạt được những kết quả quan trọng góp phần giữ vững ANCT-TTATXH, đấu tranh, phòng chống có hiệu quả các loại tội phạm, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các tổ chức và công dân, tăng cường pháp chế XHCN, phục vụ tích cực quá trình phát triển KT-XH của địa phương.


Bí thư Thành uỷ Quách Tùng Dương cho biết: Sau khi Nghị quyết số 49 của Bộ Chính trị được ban hành, BTV Thành uỷ đã tổ chức hội nghị triển khai, quán triệt cho cán bộ chủ chốt và tiến hành kiện toàn BCĐ, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Tập trung chỉ đạo các cơ quan tư pháp, gồm TAND, VKSND, Chi cục Thi hành án và Công an thành phố tổ chức quán triệt cho CB,ĐV - CC,VC trong ngành. Cùng với việc cụ thể hóa nội dung Nghị quyết vào chương trình, kế hoạch công tác, Thành ủy, BTV Thành uỷ đã chỉ đạo các cơ quan tư pháp xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện, định kỳ tổ chức giao ban để định hướng các hoạt động tư pháp. Tăng cường công tác giáo dục, rèn luyện, tạo sự chuyển biến tích cực trong tư tưởng, nhận thức của đội ngũ cán bộ làm công tác tư pháp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Đồng thời chỉ đạo tăng cường ổn định tổ chức, cải cách và củng cố các hoạt động hỗ trợ tư pháp như: công chứng, chứng thực, hộ tịch, tư vấn trợ giúp pháp lý...

Từ nhận thức đầy đủ, đúng đắn và triển khai nghiêm túc những nội dung CCTP theo Nghị quyết số 49, chất lượng công tác điều tra, xử lý tội phạm, vi phạm pháp luật không ngừng được nâng cao. Các hoạt động điều tra theo tố tụng tuân thủ đúng quy định, không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm. Tập trung giải quyết các vụ án trọng điểm, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh việc chấp hành pháp luật trong hoạt động điều tra. Thực hiện tốt công tác quản lý tạm giam, tạm giữ, dẫn giải đối tượng và quy chế dân chủ trong quản lý, giam giữ, hoạt động điều tra, xử lý tội phạm. Trong năm 2017, trên địa bàn thành phố xảy ra và phát hiện 198 vụ phạm pháp hình sự, tăng 15 vụ so với năm 2016. Tỷ lệ điều tra, khám phá án đạt trên 85%. Đặc biệt, lực lượng Công an đã phát hiện, bắt giữ 47 vụ, 46 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý.

Trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm soát hoạt động tư pháp, VKSND thành phố đã chủ động rà soát, đối chiếu các quy định của pháp luật mới có hiệu lực để có những điều chỉnh phù hợp với quy định mới. Chú trọng công tác phối hợp với các cơ quan tư pháp và các ngành chức năng đảm bảo hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án nhanh chóng, kịp thời, đúng pháp luật. Trong năm 2017, VKSND thành phố đã tiến hành kiểm sát 308 tin báo, tố giác về tội phạm. Thụ lý kiểm sát điều tra 183 vụ, 175 bị can, tăng 21 vụ so với cùng kỳ năm trước. Tiến hành truy tố 118 vụ, 164 bị can, đạt 99,2%. Kiểm sát 268 người bị giam, giữ, lập hồ sơ kiểm sát 543 vụ việc. Phối hợp với MTTQ thành phố kiểm sát trực tiếp và kiến nghị Chi cục THADS giải quyết 1 vụ việc.

Với quan điểm CCTP lấy tòa án làm trung tâm và xét xử là hoạt động trọng tâm, kết quả xét xử thể hiện kết quả cuối cùng của cả quá trình tố tụng, bằng nhiều biện pháp khác nhau, các cơ quan tư pháp đã tổ chức phối hợp một cách nhịp nhàng và đảm bảo đúng pháp luật. Đặc biệt, TAND thành phố đã tập trung giải quyết dứt điểm các vụ án với chất lượng chuyên môn cao. Quá trình xét xử án hình sự đảm bảo tính nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm, hạn chế thấp nhất sai sót. Đối với các vụ án dân sự, kinh doanh thương mại, lao động, hành chính, các thẩm phán đã chủ động nghiên cứu, vận dụng các quy định của pháp luật vào thực tiễn, đưa ra những phán quyết đúng pháp luật, có tình, có lý, được các cơ quan, tổ chức và người dân đồng tình ủng hộ.

Trong năm 2017, TAND thành phố đã thụ lý 674 vụ việc, tăng 92 vụ việc so với năm 2016, đã giải quyết 660 vụ việc, đạt tỷ lệ 97,9%. Trong đó, tổ chức 44 phiên toà hình sự và 4 phiên toà hôn nhân gia đình để rút kinh nghiệm; 23 phiên toà xét xử lưu động, góp phần tuyên truyền, nâng cao kiến thức pháp luật cho nhân dân. Công tác thi hành án hình sự đảm bảo 100% các bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật được thi hành kịp thời, đúng luật định. Chi cục THADS tổ chức thi hành án đảm bảo đúng trình tự, thủ tục pháp luật quy định đối 766/963 vụ việc, đạt 96,15%.


Đ.P

Các tin khác


Người dùng Internet Việt đối mặt với 7 hình thức lừa đảo trực tuyến mới

Ngoài những hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn Thông tin cũng lưu ý người dùng Việt về chiến dịch lừa đảo trực tuyến qua email mới có quy mô quốc tế.

Khởi tố, bắt tạm giam Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn giáo dục Egroup

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an (C03) đang xác minh, giải quyết Đơn của nhiều nhà đầu tư tố cáo Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức chuyển nhượng cổ phần Công ty CP tập đoàn giáo dục Egroup.

Gọi anh họ đi đòi nợ bằng vũ lực, bị cáo lĩnh 36 tháng tù treo

Ngày 25/3, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa hình sự phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Phi Hổ (SN 1989), trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Trước đó, Nguyễn Phi Hổ đã cùng anh họ là Nguyễn Quang Trung (SN 1989) cùng trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức bị TAND huyện Lương Sơn xét xử sở thẩm và xử tổng mức hình phạt 78 tháng tù về tội "cướp tài sản”. Sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Phi Hổ đã làm đơn kháng cáo xin được lưởng án treo.

Công an tỉnh tiếp nhận hành vi có dấu hiệu vi phạm trật tự an toàn giao thông qua mạng xã hội

Công an tỉnh Hòa Bình ban hành Thông báo số 201/TB-CAT, ngày 22/3/2024 về việc thông báo tiếp nhận những hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông thông qua phản ánh của tổ chức, cá nhân.

Huyện Cao Phong tăng cường kiểm sát thi hành án hình sự

Thực hiện công tác kiểm sát thi hành án hình sự (THAHS), Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Cao Phong đã quản lý, theo dõi đầy đủ, kịp thời các bản án hình sự đã có hiệu lực pháp luật, qua đó kiểm sát chặt chẽ hoạt động ra quyết định thi hành án (THA), việc áp giải bị án THA phạt tù, việc theo dõi, quản lý bị án phạt tù nhưng được hưởng án treo, cấp giấy chứng nhận hết thời gian thử thách…

Phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép pháo nổ

Thời gian qua, với sự nỗ lực của các ngành chức năng, công tác chống buôn lậu, vận chuyển trái phép pháo nổ được tăng cường, nhiều vụ buôn lậu, tàng trữ, chế tạo pháo nổ số lượng lớn được phá kịp thời.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục