(HBĐT) - Trước năm 1990, tình hình ANTT vùng giáp ranh đoạn xã Yên Bồng (Lạc Thủy) với các xã: Xích Thổ, Gia Sơn, Gia Thủy (Nho Quan, Ninh Bình) và xã Gia Hưng (Gia Viễn, Ninh Bình) khá phức tạp. Nổi lên là tình trạng khai thác cát trái phép trên dòng sông Bôi. Các đối tượng lợi dụng địa bàn giáp ranh chống người thi hành công vụ, trộm cắp tài sản, gây rối trật tự công cộng… Xuất phát từ thực tế đó, năm 1992, công an các huyện: Lạc Thủy, Nho Quan, Gia Viễn đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xây dựng quy chế hoạt động cụm an toàn về ANTT 5 xã giáp ranh.


Cụm an toàn về ANTT 5 xã giáp ranh có nhiệm vụ tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, nhân dân ở các địa phương về đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước; phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm; đề cao tinh thần, ý thức cảnh giác; nêu cao trách nhiệm trong phát hiện, tố giác, đấu tranh với các loại tội phạm và TNXH; tham gia giao nộp vũ khí, vật liệu nổ - công cụ hỗ trợ, giữ gìn TTATGT; đẩy mạnh xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; quản lý chặt chẽ nhân, hộ khẩu giữa các đơn vị không để cắt cứ hành chính khu vực giáp ranh…

Đồng chí Trần Văn Duyệt, Trưởng Công an xã Yên Bồng cho biết: Nắm vững nhiệm vụ của mình, hàng năm, dưới sự lãnh đạo của Ban lãnh đạo cụm, Công an xã Yên Bồng đã làm tốt công tác phối hợp với đội công an cơ động của cụm và công an các xã trong cụm tổ chức tuần tra kiểm soát trên địa bàn, nhất là những ngày lễ, tết, dịp diễn ra các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TD-TT… Chủ động giải quyết kịp thời các vụ việc liên quan đến công dân các xã trong cụm, khu vực giáp ranh đảm bảo giữ được tình đoàn kết, gắn bó giữa cán bộ và nhân dân không để nảy sinh mâu thuẫn kéo dài.


Công an viên xã Yên Bồng (Lạc Thủy) tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm từ quần chúng nhân dân.

Bằng việc sâu sát địa bàn, triển khai hiệu quả các giải pháp, trong năm 2017, trên địa bàn chỉ xảy ra vụ việc ổ nhóm cờ bạc hoạt động lưu động trên sông Bôi. Cũng theo đồng chí Trưởng công an xã, ngay khi phát hiện vụ việc, Công an xã đã phối hợp với đội cơ động của cụm tuần tra, mật phục, nghiên cứu kỹ phương thức hoạt động, nhờ vậy đã đẩy đuổi thành công ổ nhóm cờ bạc lưu động trên sông Bôi. Từ đó đến nay, khu vực giáp ranh không có vụ việc nào xảy ra.

Bên cạnh đó, lực lượng Công an xã Yên Bồng làm nòng cốt, chủ động xây dựng kế hoạch triển khai hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Từ đầu năm đến nay đã tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức cán bộ, nhân dân về đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước; phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, đề cao tinh thần, ý thức cảnh giác cho 3.500 lượt người tại 9 thôn của xã. Từ đó, nhân dân đã cung cấp nhiều thông tin có giá trị liên quan đến các vụ việc nảy sinh trong nhân dân để kịp thời giải quyết.

Để thực hiện tốt công tác quản lý nhân, hộ khẩu, tính từ năm 2017 đến nay, lực lượng Công an xã đã tổ chức kiểm tra hành chính trên 20 lượt, tập trung vào các điểm có đăng ký tạm trú như các bãi gỗ, công ty đứng chân trên địa bàn… qua kiểm tra cho thấy công dân đến đăng ký tạm trú đều chấp hành tốt pháp luật của Nhà nước và những quy định về ANTT.

Đồng chí Trần Văn Duyệt, Trưởng Công an xã Yên Bồng cho biết thêm: Hàng năm, Công an xã vận động các hộ dân ký cam kết không tàng trữ vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Trong năm 2017 và 9 tháng năm 2018 đã vận động thu hồi được 6 khẩu súng cồn. Qua đó hoàn thành mọi nhiệm vụ Cụm an toàn về ANTT 5 xã giáp ranh đã đề ra. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh giáo dục chính trị, tư tưởng cho các đồng chí công an viên nhằm sâu sát địa bàn, giải quyết dứt điểm các vấn đề phát sinh ngay tại cơ sở, giữ vững ANTT vùng giáp ranh.


Hải Yến




Các tin khác


Người dùng Internet Việt đối mặt với 7 hình thức lừa đảo trực tuyến mới

Ngoài những hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn Thông tin cũng lưu ý người dùng Việt về chiến dịch lừa đảo trực tuyến qua email mới có quy mô quốc tế.

Khởi tố, bắt tạm giam Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn giáo dục Egroup

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an (C03) đang xác minh, giải quyết Đơn của nhiều nhà đầu tư tố cáo Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức chuyển nhượng cổ phần Công ty CP tập đoàn giáo dục Egroup.

Gọi anh họ đi đòi nợ bằng vũ lực, bị cáo lĩnh 36 tháng tù treo

Ngày 25/3, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa hình sự phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Phi Hổ (SN 1989), trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Trước đó, Nguyễn Phi Hổ đã cùng anh họ là Nguyễn Quang Trung (SN 1989) cùng trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức bị TAND huyện Lương Sơn xét xử sở thẩm và xử tổng mức hình phạt 78 tháng tù về tội "cướp tài sản”. Sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Phi Hổ đã làm đơn kháng cáo xin được lưởng án treo.

Công an tỉnh tiếp nhận hành vi có dấu hiệu vi phạm trật tự an toàn giao thông qua mạng xã hội

Công an tỉnh Hòa Bình ban hành Thông báo số 201/TB-CAT, ngày 22/3/2024 về việc thông báo tiếp nhận những hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông thông qua phản ánh của tổ chức, cá nhân.

Huyện Cao Phong tăng cường kiểm sát thi hành án hình sự

Thực hiện công tác kiểm sát thi hành án hình sự (THAHS), Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Cao Phong đã quản lý, theo dõi đầy đủ, kịp thời các bản án hình sự đã có hiệu lực pháp luật, qua đó kiểm sát chặt chẽ hoạt động ra quyết định thi hành án (THA), việc áp giải bị án THA phạt tù, việc theo dõi, quản lý bị án phạt tù nhưng được hưởng án treo, cấp giấy chứng nhận hết thời gian thử thách…

Phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép pháo nổ

Thời gian qua, với sự nỗ lực của các ngành chức năng, công tác chống buôn lậu, vận chuyển trái phép pháo nổ được tăng cường, nhiều vụ buôn lậu, tàng trữ, chế tạo pháo nổ số lượng lớn được phá kịp thời.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục