Lê Văn  Đức tại tòa.

Lê Văn Đức tại tòa.

Không nghề nghiệp, học chưa hết cấp hai trường làng, trùm lừa Lê Văn Đức quyết “làm giàu” bằng cách lập “Công ty ma” và ẵm hàng tỷ đồng từ các phi vụ lừa đảo.

Hành vi trên đã bị TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử vào hôm nay (8-1).

Khuôn mặt khắc khổ, nhăn nhúm, nhìn Lê Văn Đức, thật khó  tin, chỉ cách đây mấy năm, với cái vỏ “Giám  đốc” của một công ty “cấp Cục”, Đức đã ẵm hàng tỷ đồng của những hàng chục bị hại.

Khai nhận tại toà, vị “Giám đốc” cho rằng, bản thân có chút vốn liếng về xuất khẩu lao động, hơn nữa, nhận thấy nhu cầu xuất khẩu lao động ở địa phương đang tăng rất cao, vì thế “trùm lừa” đã lập công ty làm bình phong để thu tiền của người dân có nhu cầu đi lao động ở nước ngoài.

Toàn bộ hành vi lừa đảo của Lê Văn Đức đã bị cơ quan chức năng vạch trần.

Giữa năm 2004, ông Lưu Văn Giỏi quê ở huyện Kim Động, Hưng Yên tố cáo việc Đức nhận hơn một trăm triệu đồng của con trai mình, đổi lại, con trai ông chỉ nhận được một lời hứa: “Sẽ cho đi Hàn Quốc lao động” .

Xác định có dấu hiệu tội phạm, cơ quan công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với “trùm lừa” về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tại cơ quan điều tra, Đức khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. “Trùm lừa” thừa nhận, mặc dù không có giấy phép và không làm đại diện cho cơ quan, tổ chức có chức năng xuất khẩu, Đức vẫn thuê địa điểm làm trụ sở giảng dạy tiếng Hàn và tổ chức thu tiền của người có nhu cầu xuất khẩu lao động.

Với chiêu thức, tự lăng xê mình làm Giám đốc “Trung tâm đào tạo Cục hợp tác lao động trong và ngoài nước” kèm theo lời hứa hẹn: “Sẽ cho đi lao động Hàn Quốc, mức lương 800 USD/tháng”  Lê Văn Đức đã thu tiền của 35 người và chiếm đoạt hơn 600 triệu đồng. Nhưng sau đó, Đức không hề đưa được ai đi xuất khẩu như lời hứa.

Trong phần tranh tụng tại toà, luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho Lê Văn Đức đã đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) xem xét các tình tiết, như: Phạm tội lần đầu; ăn năn hối cải; khắc phục một phần hậu quả để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Mặc dù bị cơ quan công tố đề nghị toà án xét xử ở khoản 4, tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản với mức án cao nhất là tử hình, nhưng sau khi xem xét các yếu tố giảm nhẹ hình phạt, HDXX tuyên Lê Văn Đức (SN 1955), trú ở xã Phụng Châu, huyện Chương Mỹ, Hà Nội mức án 12 năm tù.

                                                                                             Theo TPO

Các tin khác


Bắt đối tượng trốn truy nã sau 5 năm lẩn trốn

Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh cho biết vừa bắt giữ và di lý đối đối tượng Nguyễn Thị Dậu (SN 1969), hộ khẩu thường trú tại tổ 3, phường Thống Nhất, thành phố Hòa Bình, đang lẩn trốn tại thành phố Cần Thơ về Hòa Bình an toàn.

Cảnh giác trước thông tin "giúp lấy lại tiền khi bị lừa đảo trên mạng xã hội"

Ngày 14/5, Công an thành phố Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh phát đi thông báo, tất cả các thông tin đăng tải, chạy quảng cáo trên mạng có thể giúp lấy lại tiền khi bị lừa đảo trên mạng xã hội đều là giả mạo. Đồng thời, khuyến cáo người dân dừng ngay việc tiếp tục gửi tiền

Ngày 15/5, xét xử phúc thẩm vụ Việt Á

Sáng mai (15/5), Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa phúc thẩm để xem xét đơn kháng cáo của cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và 10 bị cáo khác trong vụ án kit test xét nghiệm xảy ra tại Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á (viết tắt là Công ty Việt Á), Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng các đơn vị, tổ chức có liên quan.

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an

Ngày 13/5, Bộ Công an phát đi thông tin cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an.

Tăng mức phạt đối với người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn

Theo ông Lê Quang Tự Do, việc xử phạt hành chính với những người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn trên không gian mạng là chưa đủ sức răn đe.

Triệt xóa điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn thành phố Hòa Bình

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, đơn vị vừa phối hợp với tổ công tác Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đấu tranh, triệt phá thành công một điểm phức tạp về ma túy gây bức xúc trong Nhân dân trên địa bàn phường Phương Lâm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục