Thiếu tướng Bế Xuân Trường, Tư lệnh Quân khu 1, nói chuyện thân mật với các cụ có công với cách mạng tại xã Hoàng Tung.

Thiếu tướng Bế Xuân Trường, Tư lệnh Quân khu 1, nói chuyện thân mật với các cụ có công với cách mạng tại xã Hoàng Tung.

Trong những ngày trung tuần tháng 12 lịch sử, nơi nơi trên mọi miền Tổ quốc đang ra sức lập thành tích cao nhất chào mừng 66 năm, Ngày thành lập QĐND Việt Nam – 21 năm Ngày hội QPTD, chúng tôi theo Đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Quân khu 1 “hành hương” về một số địa danh nổi tiếng gắn liền với sự lớn mạnh, trưởng thành của Quân đội Nhân dân Việt Nam nói chung và lực lượng vũ trang “3 thứ quân” trên quê hương cách mạng Việt Bắc nói riêng. Những vùng “đất thiêng” ấy đã đi vào huyền thoại lịch sử dân tộc như bản hùng ca oai hùng, bất tử…

 

Từ nơi cội nguồn “rừng thiêng”…

Khi đất trời còn chìm trong s­ương đêm, đoàn xe quân sự đã nối đuôi nhau ngược quốc lộ số 3 lên thị xã Cao Bằng, rẽ sang đư­ờng 34, rồi ngoặt theo đư­ờng 202 đi về xã Tam Kim, nơi có khu “rừng thiêng” Trần Hư­ng Đạo - cội nguồn thành lập Đội Việt Nam Tuyên truyền giải phóng quân, tiền thân của QĐND Việt Nam. Đư­ờng lên Tam Kim quanh co khúc khuỷu, lúc chênh vênh vắt ngang núi, lúc lại trôi giữa bạt ngàn màu vàng rực rỡ của hoa cúc quỳ trong các thung lũng, có khi lại xuyên giữa các bản làng với những mái nhà sàn san sát, đầm ấm nằm nép mình dưới chân núi. Dọc đường đi, trong màn s­ương mờ ảo của buổi sáng vùng cao, khắp các ngả đ­ường, sắc đỏ thắm của cờ, băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền cổ động về kỷ niệm 66 năm ngày thành lập QĐND Việt Nam – 21 năm ngày Hội QPTD, làm cho không gian như­ ấm lên xua tan cái giá rét.

Chúng tôi lên đến Tam Kim thì các đồng chí lãnh đạo huyện ủy, UBND huyện Nguyên Bình, UBND xã Tam Kim, cựu chiến binh cùng bà con nhân dân các dân tộc khắp bản xa, gần đã tề tựu ở khu rừng Trần Hưng Đạo, cùng nhau ôn lại truyền thống hào hùng, quá khứ vẻ vang của Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân. Từ những ngày đầu thành lập, với 34 chiến sĩ, trang bị vũ khí thô sơ, nhưng họ đã làm nên chiến thắng Phay Khắt và Nà Ngần nổi tiếng. Từ trong đoàn người về với cội nguồn hôm nay, cụ Ma Văn Kiêm, 86 tuổi, ở thôn Pác Dài, xã Tam Kim là cựu chiến binh thời kỳ kháng chiến chống Pháp. Cụ phấn khởi nói: “Tôi bây giờ cái chân bư­ớc chậm, cái mắt mờ. Như­ng mỗi khi đặt chân đến khu “rừng thiêng” này, tôi thấy mình khỏe ra nhiều lắm”. Chủ tịch UBND huyện Nguyên Bình-Mã Thị Ình cũng khẳng định: “Đồng bào nhân dân các dân tộc huyện Nguyên Bình luôn phát huy truyền thống anh hùng của quê hương cách mạng, noi gương các thế hệ cha ông, nỗ lực, cố gắng xây dựng huyện ngày càng giàu đẹp”.

… Đến địa danh lịch sử của Cao Bằng

Tiếp theo hành trình trở về cội nguồn, chúng tôi đến xã Hoàng Tung, huyện Hòa An. Đây là xã được Đảng, Nhà nước 2 lần phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân. Nơi đây, tại khe suối Nặm Lìn, thôn Hào Lịch, vào ngày 1-4-1930, Chi bộ Đảng cộng sản đầu tiên của tỉnh Cao Bằng ra đời. Ngay sau khi Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân được thành lập tại Nguyên Bình, lực lượng vũ trang thôn Hào Lịch, xã Hoàng Tung, cũng ra đời và phát triển thành phong trào rộng khắp. Khi chúng tôi đến Hoàng Tung thì mặt trời đã lên cao, tỏa nắng xua tan lạnh giá. Ông Phạm Ngọc Rạng, Chủ tịch UBND xã Hoàng Tung tươi cười bắt chặt tay mọi người, hồ hởi nói: “Vui quá đi thôi, hôm nay bà con trong xã mình lại đư­ợc đón Bộ đội Cụ Hồ quân khu ta, cái bụng bà con phấn khởi nhiều đấy”. Thiếu tướng Bế Xuân Trường, Tư lệnh Quân khu 1, đã tặng 100 xuất quà tri ân, trị giá mỗi xuất quà hơn 300.000 đồng cho các gia đình chính sách, gia đình ngư­ời có công với cách mạng, các cụ cao tuổi. Đây là việc làm mang ý nghĩa lớn lao, thiết thực thể hiện đạo lý Uống nư­ớc nhớ nguồn của dân tộc. Cụ bà Nguyễn Thị Rum, 101 tuổi, ở thôn Hào Lịch, là người có công với cách mạng, nắm mãi tay Tư lệnh Quân khu, cảm động nói: “Tôi được bộ đội động viên thế này, vui nhiều, khỏe nhiều lắm. Cảm ơn Đảng, Nhà nước và bộ đội Cụ Hồ”. Cụ Lý Văn Khuáy, là thư­ơng binh ở xóm Khau Luông, cười phấn khởi: “Bây giờ tuy là thương binh, nhưng tôi luôn nghĩ mình là người lính, phải dạy con cháu học nhiều cái hay, sống tốt, lớn lên đi làm bộ đội cho cứng cáp, trưởng thành rồi mới về xây dựng quê hương đẹp giàu”.

Về nơi di tích chiến thắng Phủ Thông

Trên đường về, chúng tôi đến khu di tích lịch sử chiến thắng Phủ Thông, ở thị trấn Phủ Thông, huyện vùng cao Bạch Thông (Bắc Kạn). Cách đây 62 năm (Ngày 25-7-1948), đã diễn ra trận đánh kiên công bằng hỏa lực, quy mô cấp tiểu đoàn đầu tiên của quân đội ta vào Đồn Phủ Thông do thực dân Pháp chiếm đóng. Chiến thắng Phủ Thông đánh dấu sự trư­ởng thành của quân đội ta về khả năng t­ư duy và ph­ương pháp tác chiến trong chiến tranh.

Cán bộ Ban CHQS huyện Bạch Thông nói chuyện truyền thống quân đội với các cháu học sinh Trường Tiểu học cơ sở Phương Thông (Bắc Kạn).

Dạo quanh thị trấn, chúng tôi cảm nhận, trên mỗi ngõ xóm, nẻo đư­ờng, trong từng ngôi nhà, từ cụ già đến các em thơ gương mặt ai cũng rạng rỡ, ánh lên niềm tự hào về truyền thống quê hương cách mạng, góp phần tô thắm lịch sử oai hùng của dân tộc. Tâm sự với chúng tôi, ông Dư­ơng Khắc Yến, Bí th­ư Đảng ủy thị trấn cho biết: “Truyền thống cách mạng quê h­ương anh hùng là ngọn nguồn để Đảng bộ, chính quyền thị trấn cùng các xã và đồng bào các dân tộc làm tốt công tác quốc phòng-quân sự địa phư­ơng”. Tại Khu di tích, chúng tôi chứng kiến không khí sôi động cùng sự vô tư­, hồn nhiên của các cháu học sinh Trường Tiểu học cơ sở Phư­ơng Thông, trong giờ giới thiệu lịch sử địa phư­ơng. Cô giáo Nông Thị Nơm, chủ nhiệm lớp 5A, cùng hơn 40 “chú chim non” đang quây quần quanh t­ượng đài để nghe các đồng chí trong Ban CHQS huyện giới thiệu về chiến thắng lịch sử. Cháu Doãn Thị Trà, Chi đội phó hồn nhiên nói: “Chúng cháu rất tự hào được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất lịch sử này. Cháu sẽ cố gắng học giỏi để xứng đáng với các anh hùng, liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc”.

Khi các cháu học sinh cũng đồng thanh bắt nhịp, cất cao lời ca bài hát Ước mơ, chúng tôi bỗng như­ thấy linh hồn bất tử của các anh hùng, liệt sĩ đã trở về, vui chung cùng thế hệ mầm non t­ương lai nơi rẻo cao xa xôi này.

 

 

                                                                               Theo Báo QĐND

 

 

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục