Xã Ngọc Lương (Yên Thuỷ) quan tâm đầu tư trang thiết bị phục vụ cho hoạt động tại bộ phận một cửa.

Xã Ngọc Lương (Yên Thuỷ) quan tâm đầu tư trang thiết bị phục vụ cho hoạt động tại bộ phận một cửa.

(HBĐT) - Tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2001 - 2010 đánh giá kết quả công tác CCHC trên các lĩnh vực cải cách thể chế; cải cách tổ chức bộ máy; xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ, công chức; cải cách tài chính công; hiện đại hoá nền hành chính đã tác động tích cực đến các mặt của đời sống xã hội, thúc đẩy KT-XH phát triển. Hệ thống tổ chức bộ máy các cơ quan Nhà nước được sắp xếp theo hướng tinh gọn, chất lượng cán bộ, công chức được nâng lên. Cải cách thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi trong giải quyết công việc của nhân dân, doanh nghiệp…

 

Mặc dù công tác CCHC còn mới mẻ, những năm đầu chưa có kinh nghiệm nhưng các nội dung của Chương trình CCHC đã được triển khai toàn diện trên địa bàn tỉnh. Các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị đều xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể. Phương Lâm là địa bàn trung tâm của thành phố Hoà Bình và là đơn vị được chọn làm điểm cấp xã trong thực hiện Đề án đơn giản hoá thủ tục hành chính (Đề án 30). Toàn phường có 3.000 hộ với gần 13.000 nhân khẩu, được chia thành 35 tổ dân phố. Trên địa bàn có nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đứng chân. Việc triển khai thực hiện công tác CCHC có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương. Cấp ủy, chính quyền phường đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tiến hành các bước theo đúng kế hoạch. Đội ngũ cán bộ, công chức bố trí sắp xếp hợp lý, đề cao tinh thần trách nhiệm, tận tình với công việc, tránh biểu hiện trông chờ, ỷ lại, đùn đẩy trách nhiệm. Qua đó, việc giải quyết công việc được thực hiện nhanh chóng, tạo thuận lợi cho người dân, mối quan hệ giữa nhân dân và cán bộ, công chức cơ sở gắn bó mật thiết hơn. Thực hiện đơn giản hoá thủ tục hành chính (TTHC) được cấp ủy, chính quyền phường xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. UBND phường đã thành lập tổ công tác tiến hành thống kê các TTHC thuộc lĩnh vực công tác tiếp dân: như tư pháp, hộ tịch, TN-MT, LĐ-TBXH, BHXH… Trên cơ sở đó điều chỉnh, bổ sung, niêm yết công khai bảng biểu hướng dẫn thủ tục và quy trình giải quyết tại trụ sở. Việc thực hiện minh bạch TTHC, dễ hiểu, dễ thực hiện đã tạo sự phấn khởi, tin tưởng trong nhân dân vào sự quản lý, điều hành của chính quyền địa phương.

 

Sở Công thương là cơ quan chuyên môn tham mưu cho UBND tỉnh về lĩnh vực công nghiệp, thương mại trên địa bàn tỉnh. Xác định vai trò của ngành có liên quan mật thiết, trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân nên công tác CCHC được ngành ưu tiên hàng đầu, thực hiện mục tiêu phục vụ tốt nhất cho doanh nghiệp, người dân. Sở đã xây dựng các kế hoạch hành động thực hiện Chương trình CCHC giai đoạn 2001-2010, triển khai đến toàn thể cán bộ, công chức trong ngành. Thực hiện cải cách TTHC, đội ngũ cán bộ tiến hành kiểm tra, rà soát đề nghị sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ các văn bản không còn hiệu lực, không phù hợp với thực tiễn, kết quả niêm yết công khai 45 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở. Đầu năm 2009, đơn vị thành lập “Bộ phận nhận và trả kết quả” theo cơ chế “một cửa”, đến nay, hoạt động đi vào nề nếp đã tiếp nhận, giải quyết được 206 bộ hồ sơ từ các tổ chức, cá nhân, rút ngắn và đảm bảo đúng thời gian quy định. Tổ chức bộ máy cơ quan Sở được kiện toàn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước. Cơ cấu chức danh từng phòng chuyên môn, các đơn vị theo hướng tinh gọn, bố trí cán bộ đúng năng lực, chuyên môn đào tạo nhằm phát huy hiệu quả tốt nhất trong công việc. Sau 2 năm thực hiện chuyển đổi vị trí công tác, luân chuyển cán bộ đã có 31 cán bộ, công chức trong ngành chuyển đổi vị trí công tác.

 

Thực tiễn quá trình thực hiện CCHC cho thấy, ngoài các nguyên nhân khách quan như CCHC là việc làm còn mới, văn bản pháp luật ở một số lĩnh vực quản lý chưa đồng bộ, chưa hoàn thiện, đầu tư các nguồn lực về con người, cơ sở vật chất, kinh phí cho công tác CCHC chưa nhiều thì nhận thức của đội ngũ lãnh đạo cấp ủy, chính quyền và cán bộ, công chức có vai trò quan trọng, là một trong những yếu tố để tạo nên thành công trong CCHC. Ở đơn vị, địa phương nào người đứng đầu có trách nhiệm, thực sự quyết tâm, chỉ đạo quyết liệt, đội ngũ cán bộ công chức làm việc tận tâm, có đạo đức nghề nghiệp thì kết quả công tác CCHC rõ nét, thiết thực, tạo  nên guồng máy hành chính hoạt động hiệu quả, phá vớ các “nút tắc”, “điểm nghẽn”… Hướng đến xây dựng nền hành chính có tính chuyên nghiệp, phục vụ nhân dân, doanh nghiệp tốt nhất đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH trong thời kỳ hội nhập.

 

 

                                                                             Hà Vũ

 

 

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục