Lên Si Ma Cai công tác, chúng tôi thực sự tâm đắc, bởi không chỉ "làm án" nhanh, mà công tác phòng ngừa tội phạm của Công an huyện đã mang lại rất hiệu quả.

"Đếm" từng mét đường đổ đèo quanh co, cuối cùng chiếc xe "đặc chủng" U oát chở chúng tôi đi cũng đến được huyện Si Ma Cai (Lào Cai) sau khi vượt qua quãng đường dài gần 100km phủ trắng sương muối.

Dù đồng hồ đã điểm 10h, song những mái nhà vách, trình tường của xã Si Ma Cai (huyện Si Ma Cai) vẫn chìm trong một màu trắng xóa. Thượng tá Ngô Đức Tiềm - Phó trưởng Công an huyện Si Ma Cai cho biết, đấy là còn ít sương, nếu không dù cách 5m, hai người cũng khó có thể nhận ra nhau.

Cũng theo Thượng tá Tiềm, huyện có đường biên dài gần 10km, tội phạm luôn tiềm ẩn, song với khẩu hiệu "thức cho dân ngủ, gác cho dân vui chơi", tập thể cán bộ, chiến sĩ Công an huyện luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần đảm bảo tình hình ANTT trên địa bàn. Trong đợt rét đậm, rét hại này, trước những mối nguy có thể gây ra cho đàn gia súc, sức khỏe người dân, Công an huyện đã tham mưu trực tiếp cho Huyện ủy, UBND huyện đề ra các giải pháp chống rét cho đàn gia súc, bảo vệ sức khỏe người dân.

Bên cạnh đó, Ban chỉ huy Công an huyện còn thành lập nhiều tổ công tác (đồng chí Công an phụ trách xã làm tổ trưởng) xuống tận các thôn bản để tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp phòng, chống rét cho người và đàn gia súc như: phủ bạt, quây kín hệ thống chuồng trại... Trong đợt rét vừa qua, nhiều hộ gia đình đã hạn chế được trâu, bò bị chết.

Công an huyện Si Ma Cai thường xuyên thăm hỏi, phổ biến kiến thức pháp luật cho người dân.

Si Ma Cai là một trong những huyện biên giới, địa đầu của tỉnh Lào Cai, với 13 xã, địa hình vùng cao hiểm trở, người dân tộc thiểu số chiếm trên 80%. Sự nhận thức về pháp luật của người dân nơi đây còn hạn chế. Dù gặp nhiều khó khăn như vậy, song theo lãnh đạo Công an huyện, thời gian qua, đơn vị luôn vượt qua tất cả, giữ yên cho thôn bản. Năm 2010, trên địa bàn xảy ra 51 vụ việc có liên quan đến trật tự xã hội, giảm 35 vụ so với năm 2009. Đáng chú ý, trong số đó, chỉ có 2 vụ án nghiêm trọng đều được nhanh chóng làm rõ.

Đơn cử như vào hồi 11h ngày 7/2/2010, sau khi nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về việc phát hiện anh Khổng Văn Chung, SN 1984, chết trên giường ngủ trong Trạm Truyền thanh - Truyền hình xã Sín Chéng (huyện Si Ma Cai) - nơi anh công tác, Công an huyện Si Ma Cai nhanh chóng xuống hiện trường, khoanh vùng đối tượng. Qua công tác nắm tình hình, chỉ sau vài giờ, Công an huyện đã xác định được đối tượng nghi vấn là Nguyễn Văn Khuyến, SN 1990, trú tại xã Bản Cầm (Bảo Thắng - Lào Cai). Tại cơ quan điều tra, Khuyến khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Trước đó, đêm 6/2, khi thấy anh Chung đã say giấc (anh Chung cho Khuyến ngủ nhờ vì có quen biết từ trước), Khuyến dùng hòn đá bất ngờ đập vào đầu anh, khiến anh tử vong. Sau đó, Khuyến lấy đi chiếc xe máy Honda Wave cùng một chiếc điện thoại di động của nạn nhân cho đến khi bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ…

Lên Si Ma Cai công tác, chúng tôi thực sự tâm đắc, bởi không chỉ "làm án" nhanh, mà công tác phòng ngừa tội phạm của Công an huyện đã mang lại rất hiệu quả. Có kết quả như vậy là do lực lượng Công an cũng như các ban, ngành hữu quan của huyện đã thường xuyên phát động phong trào đấu tranh, bảo vệ ANTQ, ANTT của quần chúng nhân dân. Chủ động tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật, Luật giao thông… tới tận các thôn, bản.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, phòng ngừa tội phạm, thế nên thời gian qua, ở Si Ma Cai - "xứ sở" sương mù này, tình hình ANTT, TTATXH không diễn ra phức tạp. Trong năm 2010, nhiều tập thể, cá nhân CBCS Công an huyện đã tiếp tục nhận được nhiều giấy, bằng khen của các cấp, các ngành. Cũng trong năm 2010, lực lượng Công an huyện đã vinh dự đón nhận danh hiệu "Đơn vị Quyết thắng"

                                                                                 Theo Báo CAND

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục