Các phạm nhân vui vẻ khi gặp người thân.

Các phạm nhân vui vẻ khi gặp người thân.

Ngày 19/2, mặc dù trời mưa lất phất, nhưng cái giá buốt của ngày đầu xuân ở vùng núi cao Như Xuân, Thanh Hóa không ngăn được tình cảm của hàng trăm gia đình có người thân đang lao động, cải tạo tại Trại giam Thanh Lâm, Tổng cục VIII, Bộ Công an.

 

Để đến được Trại giam Thanh Lâm - nơi cách TP Thanh Hóa tới 70km đường núi, nhiều gia đình đã phải dậy từ 3-4h sáng cho kịp chuyến xe. Có gia đình ở tại xã giáp biên của huyện Mộc Châu, Sơn La, xe khách không có, họ đi xe máy vượt mấy trăm cây số để được hội tụ với người thân. Bởi họ biết, đây không phải là cuộc gặp mặt thường kỳ - khi mà phạm nhân và gia đình chỉ có thể nói chuyện qua lưới sắt, dưới sự giám sát của cán bộ quản giáo.

Lần gặp mặt này thực sự đặc biệt bởi phạm nhân và gia đình được nói chuyện thoải mái với nhau, được Trại bố trí phòng ngủ riêng. Không chỉ thế, gia đình các phạm nhân còn được gặp Ban Giám thị, được nói lên tiếng nói, suy nghĩ của mình và gặp gỡ, trao đổi với những gia đình phạm nhân khác. Chính vì vậy, mọi người đều háo hức, mong chờ...

Đêm 19/2 cũng là đêm đáng nhớ đối với các phạm nhân và gia đình, bởi họ được ở bên nhau, được sống lại những cảm xúc mà từ khi bị cách li xã hội đến nay họ chưa có được. Ông Đoàn Đình Tiến, bố của phạm nhân Đoàn Đình Tú cho biết: "Con tôi theo bạn bè xấu rồi nghiện ma túy, bao nhiêu của nả trong gia đình nó bán sạch. Hết tiền, nó quay sang mua bán trái phép thứ hàng chết người đó, cuối cùng bị bắt, bị về Trại Thanh Lâm để thi hành án. Tôi không thể ngờ được mới 6 tháng thôi mà con tôi đã trở thành con người khác, tiến bộ nhiều...".

Chị Phạm Thị Hương, vợ phạm nhân Nguyễn Trọng Hòa cũng trong tâm trạng đó, chị cho biết: "Chồng tôi là người đua đòi, nghiện cờ bạc, ma túy. Tôi và các con khổ lắm, nghĩ rằng đời sẽ chẳng có lúc nào ngẩng mặt lên được. Vào đây, nhờ các cán bộ giáo dục, anh ấy đã thay đổi hoàn toàn, đã bỏ được ma túy, biết thương yêu vợ con...".

Thay mặt những người đang học tập, cải tạo, phạm nhân Bùi Viết Chúc, Đội trưởng Đội 9 xúc động: "Chúng tôi là người có tội nhưng các cán bộ không xa lánh, ghét bỏ mà thường xuyên động viên. Đặc biệt, những phạm nhân có hoàn cảnh khó khăn, gia đình ruồng bỏ hay ốm đau đều được cán bộ quan tâm, giúp đỡ rất nhiệt thành. Nhờ đó mà chúng tôi đã tự thấy trách nhiệm của mình phải cố gắng cải tạo tốt hơn. Nhất là hôm nay, được gặp gỡ gia đình, người thân như thế này, nếu chúng tôi không tự cố gắng sẽ cảm thấy xấu hổ với những cán bộ đã giúp đỡ mình, xấu hổ với mong muốn của người thân".

Sau một đêm dài gặp gỡ, tâm sự, sáng 20/2, mọi người ai cũng dậy sớm, mặc những bộ quần áo đẹp nhất, có người trang điểm kỹ càng để đến hội trường dự Hội nghị gặp gỡ gia đình phạm nhân, bởi ở đó, họ được nói lên tiếng nói của mình, được trao đổi kinh nghiệm với nhau, bày tỏ những ước nguyện của lòng mình. Hội trường của Trại giam Thanh Lâm rộng rãi là thế, nhưng hôm nay chật kín người, các cán bộ phải huy động thêm ghế từ các phòng khác kê ở ngoài hành lang để mọi người cùng tham dự.

Thượng tá Lê Văn Quyền, Phó Giám thị hồ hởi: "Không ngờ người nhà phạm nhân lại đến nhiều thế. Như thế cũng đủ thấy các gia đình rất quan tâm đến việc động viên, khích lệ thân nhân cải tạo tốt hơn". Nói về ý tưởng của mình, Thượng tá Phan Ngọc Việt, Giám thị cho biết: "Chúng tôi luôn quán triệt tư tưởng, việc cách li những người có hành vi nguy hiểm cho xã hội không phải là trừng phạt họ mà tiến hành giáo dục, cải tạo họ, biến đổi họ từ những người phạm tội thành những công dân có ích. Chính vì vậy, chúng tôi đã báo cáo lãnh đạo Tổng cục VIII cho mở hội nghị này, nhằm tạo sự thân thiện, gần gũi giữa đơn vị với bà con có con em đang chấp hành án, cùng với gia đình động viên, giúp đỡ phạm nhân để họ yên tâm cải tạo".

Trong buổi gặp mặt, các gia đình, các phạm nhân và cả Ban Giám thị, cán bộ quản giáo cũng như khách mời đã cùng nhau ăn bữa cơm thân mật do Trại tổ chức. Trong bữa cơm này, không phân biệt cán bộ, hay phạm nhân mà tất cả là người một nhà, cùng ăn cơm với nhau, kể cho nhau nghe những câu chuyện vui, những kinh nghiệm mà mình cần truyền đạt. Lúc đó, ranh giới giữa người làm công tác giam giữ và người bị giam giữ nhòa đi trong tình đồng loại. Các phạm nhân, kể cả gia đình của họ, đều xúc động bởi họ được đối xử công bằng, được trân trọng và họ biết, đó là lời căn dặn, là động lực để phấn đấu cải tạo tốt hơn.

 

                                                                          Theo Báo CAND

 

Các tin khác


Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục