(HBĐT)- Đánh giá công tác thi hành án dân sự trên địa bàn huyện Lạc Thuỷ, ông Bùi Khắc Thái, Chi cục trưởng Chi cục thi hành án dân sự (THADS) huyện cho rằng: Lạc Thuỷ là huyện có địa bàn rộng, số vụ việc thi hành án năm sau luôn cao hơn năm trước, giá trị thi hành án cao. Trong những năm qua, Chi cục luôn khắc phục khó khăn thực hiện thi hành án đạt hiệu quả, thi hành đúng đối tượng, đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của các bên.

 

Trước mỗi vụ việc được thụ lý, nhất là với vụ việc khó, phức tạp, Chi cục đưa ra họp bàn xác định vấn đề vướng mắc của vụ việc, tìm ra nguyên nhân, yếu tố thuận lợi khi thi hành để có biện pháp thi hành án đạt hiệu quả. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Chi cục duy trì giao ban định kỳ, qua đó trao đổi, rút kinh nghiệm đối với việc thi hành án và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Chú trọng phân công, bố trí công việc hợp lý, tạo điều kiện phát huy năng lực của cán bộ, nâng cao ý thức chủ động hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đồng thời, duy trì kiểm tra, đôn đốc cán bộ thường xuyên, kịp thời nhắc nhở và xử lý khi có sai phạm.

 

Bằng nhiều hình thức, Chi cục quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ thi hành án có phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Các vụ việc thụ lý được xác minh, phân loại kịp thời, khi đưa ra thi hành đảm bảo đúng trình tự, thủ tục, đúng đối tượng, việc thu chi đảm bảo đúng nguyên tắc tài chính. Theo ông Bùi Khắc Thái, thi hành án dân sự là công việc khó khăn, phức tạp bởi ảnh hưởng đến quyền lợi, nghĩa vụ của các đối tượng. Có vụ việc đối tượng chây ì, chống đối không chịu thi hành hoặc điều kiện kinh tế, hoàn cảnh khó khăn không đáp ứng cho việc thi hành… Việc thi hành án chủ yếu được thực hiện trên cơ sở giáo dục, thuyết phục, có biện pháp phù hợp tình hình thực tế, chỉ những trường hợp đối tượng cố tình không thi hành mới tổ chức cưỡng chế. Chú trọng tuyên truyền, giáo dục để đối tượng hiểu về quy định của pháp luật thi hành án dân sự, từ đó tự nguyện thi hành án. Bên cạnh đó, tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương trong công tác thi hành án. Quá trình thực hiện thi hành án được sự ủng hộ, quan tâm của các cấp chính quyền là điều kiện quan trọng đảm bảo vụ việc thi hành đạt kết quả.

 

Kết quả thi hành án dân sự trên địa bàn năm qua cho thấy, Chi cục THADS huyện thụ lý 171 việc, trong đó có 129 việc có điều kiện thi hành, tỷ lệ thi hành xong đạt 97%; thụ lý thi hành án về giá trị trên 1,5 tỉ đồng, có điều kiện thi hành trên 1,1 tỉ đồng, tỷ lệ thi hành xong đạt 82%. Tỷ lệ án chưa có điều kiện thi hành giảm 10% so với năm trước. Các vụ việc được thi hành đúng quy định pháp luật nên thời gian qua không có tình trạng đơn thư KN-TC về công tác thi hành án. Những kết quả đạt được trong công tác thi hành án dân sự đã góp phần tích cực vào giữ vững ổn định AN-TT, ATXH ở địa phương. Chi cục THADS huyện Lạc Thuỷ là một trong những đơn vị được công nhận tập thể lao động xuất sắc của ngành.

 

                                                                                         Hoàng Hà

 

 

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục