Khi làm việc, ý thức chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hoá vì nhân dân phục vụ là yêu cầu bắt buộc của lực lượng vũ trang. Trong trường học CAND, vấn đề đó càng quan trọng hơn bởi ý thức kỷ luật, nếp sống văn hoá của người học viên sẽ là nền tảng cho tư cách, tác phong của người chiến sỹ Công an sau này.

 

Chuẩn "đầu ra"

Học viện Cảnh sát nhân dân (Học viện), nơi đã có truyền thống hơn 40 năm đào tạo ra các thế hệ Công an những ngày này đang có đợt chỉnh huấn, chỉnh quân lớn, siết lại điều lệnh và nếp sống văn hoá.

Ngay sau khi nhận được ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an về tổ chức cuộc vận động "CAND chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ", Học viện CSND đã xây dựng kế hoạch và triển khai đến mọi cán bộ, học viên. Xác định đây là cuộc chỉnh quân lớn, Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viên đã đặt ra mục đích, yêu cầu cụ thể.

Để cuộc vận động đạt kết quả cao nhất, Học viện thành lập một ban chỉ đạo do GS.TS Nguyễn Như Thuật, Phó Giám đốc Học viện làm trưởng ban; thành lập đội điều lệnh chuyên trách; tăng cường công tác kiểm tra, trong đó có kiểm tra định kỳ và kiểm tra đột xuất để kịp thời phát hiện những vi phạm và đề xuất giải pháp xử lý, điều chỉnh. Xác định rõ đây là một chủ trương lớn, được thực hiện lâu dài trong toàn lực lượng nên Ban chỉ đạo cuộc vận động đưa ra những trọng tâm đột phá. Đó là việc nghiêm cấm uống rượu trong giờ làm việc và không uống rượu say; xây dựng nếp sống văn hóa, nhấn mạnh vai trò của giáo viên, học viên; nêu điển hình tiên tiến, phê bình nhắc nhở. Cụ thể, đội điều lệnh dùng camera, máy ảnh ghi hình, dán ảnh vi phạm ở bản tin nhà trường. Đồng thời, ghi tên người vi phạm chuyển cho giáo viên chủ nhiệm theo dõi, đánh giá ý thức của học viên, có biện pháp kỷ luật nghiêm khắc.

Thiếu tướng, GS.TS Nguyễn Xuân Yêm, Giám đốc Học viện cho biết: Để cuộc vận động có hiệu quả cao nhất, nhà trường tập trung vào 5 vấn đề chính. Đó là tổ chức tốt nhất việc quản lý cán bộ, quản lý học viên gắn với đào tạo, bồi dưỡng cán bộ giáo viên, tăng cường trách nhiệm Bí thư chi bộ Đảng, phấn đấu để tỷ lệ học viên khi ra trường được kết nạp Đảng cao; chấp hành nghiêm giờ giấc làm việc, giảng dạy, học tập, nâng cao chất lượng dạy và học; thực hiện tốt các quy chế, điều lệnh nội vụ, gắn với phong trào "Nhà trường kỷ cương, nhà giáo gương mẫu, học viên tích cực"; nâng cao văn hóa ứng xử, chào hỏi trong toàn bộ cán bộ, học viên, tổ chức tập huấn, lập các diễn đàn về văn hóa ứng xử, kỹ năng giao tiếp; tăng cường xây dựng cơ sở vật chất để đáp ứng tốt nhất cho việc giảng dạy, học tập, ăn ở cho cán bộ, giáo viên, học viên. Khi xác định được những vấn đề trọng tâm này, cán bộ, giáo viên, học viên sẽ biết để cùng thực hiện mục tiêu đề ra một cách có hiệu quả nhất.

Học viện CSND là một trong những trường đưa ra tiêu chí chuẩn đầu ra với các điều kiện: chuẩn nghiệp vụ với các môn chuyên ngành phải đạt 2/3 điểm khá, mỗi học viên còn phải có 5 kỹ năng với yêu cầu cao: ngoại ngữ, bắn súng; tin học; võ thuật (ngoài võ CAND còn học thêm một trong các môn võ Việt Nam, Taekwondo, Karatedo); lái xe ôtô. Ngoài việc đáp ứng các chuẩn này, ngay từ trên ghế nhà trường, học viên đã được "ba cùng với nhân dân". Đây là dịp để học viên học về cách giao tiếp, ứng xử, quan hệ với nhân dân để khi trở thành một chiến sỹ CAND thực thụ, các em thiết lập các mối quan hệ với nhân dân và nhận được sự giúp đỡ từ họ.

Nghiêm khắc xử lý vi phạm điều lệnh, nếp sống văn hoá

Chúng tôi có mặt tại Học viện và cảm nhận rõ, cuộc vận động "CAND chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ" được thực hiện nghiêm ngay từ cổng ra vào. Đó không chỉ là hai tấm pa nô cỡ lớn kêu gọi thực hiện cuộc vận động mà từ đồng chí trực ban đều rất chuẩn chỉ trong bộ quân phục CSND, tác phong đĩnh đạc, giao tiếp lịch sự với khách.

Trên đường dẫn chúng tôi đến khu hành chính, Đại úy Trần Nam Trung cho biết, mọi cán bộ, giáo viên của trường đều tuân thủ những quy định về điều lệnh đội ngũ như trang phục chỉnh tề, đầu tóc gọn gàng…  Nhìn những đồng chí cán bộ, học viên nữ chúng tôi gặp trên đường cũng thấy rõ, việc chấp hành điều lệnh triệt để ngay ở cả mái tóc. Những mái tóc đen được buộc hoặc búi gọn ra sau gáy theo đúng chuẩn điều lệnh chứ không có những kiểu tóc thời trang nhuộm hấp đủ màu, uốn xoăn lõa xõa.

Tại giảng đường, các học viên thực hiện nghiêm túc điều lệnh. Trong khu ký túc xá, mỗi phòng đều tuân thủ quy định "chăn vuông, chiếu phẳng". Trên nóc tủ là dãy mũ kê pi xếp thẳng hàng tăm tắp.

Để biết cụ thể hơn về công việc mà Học viện CSND đã và đang làm, chúng tôi theo dõi đoạn ghi hình mà các cán bộ quản lý học viên ghi được. Đó là các hình ảnh: Một học viên lớp liên thông 24 "có mặt" ở quán ăn sáng lúc 7h48'; một học viên lớp tại chức ngồi trên xe máy không đội mũ bảo hiểm; quang cảnh lớp học (vừa học vừa làm) với những học viên không thắt cà vạt (hoặc thắt không đúng cách), không đeo biển hiệu, đi tất không đúng điều lệnh… Việc phát hiện, ghi hình những học viên chưa chấp hành nghiêm điều lệnh không chỉ kịp thời chấn chỉnh mà còn giúp lãnh đạo nhà trường, các khoa, phòng nắm bắt được tình hình thực tế để đưa ra biện pháp cụ thể.

Đại tá Trần Minh Chất, Trưởng phòng Quản lý học viên khẳng định: Mọi học viên đều phải có ý thức chấp hành nghiêm quy định về đội ngũ của ngành và nội quy của nhà trường. Để chấn chỉnh, chúng tôi phải tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện và ghi hình những trường hợp vi phạm. Tùy từng trường hợp, chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý như nhắc nhở, thông báo về đơn vị hoặc ra đề xuất Ban Giám đốc ra quyết định đuổi học.

Học viện CSND đã từng có khoảng thời gian để lại ấn tượng không tốt trong dư luận về nề nếp sinh hoạt, tư cách học viên. Đó là hiện tượng học viên "cắm" thẻ vay nợ, trốn học, lang thang quán xá cổng trường… Nhưng, với quyết tâm siết lại kỷ cương của Ban Giám đốc, thầy trò Học viện đã làm được sự đổi thay lớn những năm gần đây, thành công trong xây dựng "Nhà trường kỷ cương, thầy giáo mẫu mực, học viên tích cực". Hơn 1 vạn học viên và cán bộ giáo viên Học viện Cảnh sát nhân dân đang nỗ lực rèn giũa để đào tạo ra những chiến sỹ Công an có bản lĩnh vững vàng, có tư cách tốt và có nếp sống văn hoá vì nhân dân phục vụ.

 

                                                                             Theo Báo CAND

 

Các tin khác


Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục