Ghi hình người vi phạm giao thông trên đường Pháp Vân - Ninh Bình đã có những hiệu quả nhất định.

Ghi hình người vi phạm giao thông trên đường Pháp Vân - Ninh Bình đã có những hiệu quả nhất định.

Từ khi sử dụng hệ thống giám sát, tai nạn giao thông trên đoạn Pháp Vân - Ninh Bình đã giảm cả 3 mặt, giảm 43 vụ (23,2%), số người chết giảm 60 người (29,2%), số người bị thương giảm 18 người (19,6%). Đặc biệt, trên cả tuyến đường này nhiều năm qua đã không xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.

 

Sau 3 năm thực hiện thí điểm hệ thống giám sát TTATGT bằng các kỹ thuật viễn thông như lắp đặt hệ thống camera, máy đo tốc độ trên tuyến, xử lý vi phạm qua hình ảnh, đoạn đường Pháp Vân - Ninh Bình trên tuyến QL1A, từ một trong những “điểm đen” nhức nhối về tình trạng tai nạn giao thông, đã trở thành tuyến đường điểm với những tín hiệu đáng mừng. Cũng bằng việc ghi hình và xử lý vi phạm giao thông qua hình ảnh, tình hình TTATGT trên nhiều địa phương đã có những chuyển biến tích cực.

Theo thống kê từ Cục CSGT đường bộ - đường sắt, từ tháng 6/2008 đến tháng 11/2011, qua hệ thống giám sát trật tự an toàn giao thông trên tuyến QL1A đoạn Pháp Vân - Ninh Bình, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý tới 24.297 trường hợp vi phạm. Bình quân mỗi ngày tại đoạn quốc lộ này đã ghi nhận khoảng 20 trường hợp vi phạm của các loại phương tiện xe khách, xe con và xe tải. Lỗi vi phạm chủ yếu của những phương tiện này là đi không đúng làn đường và chạy quá tốc độ. Trong đó, lỗi chạy quá tốc độ là 14.360 trường hợp (chiếm 59%); lỗi đi sai phần đường, làn đường là 9.189 trường hợp (37,8%); không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông là 748 trường hợp (3,2%).

Để đảm bảo có được các kết quả chính xác, đầy đủ hệ thống giám sát đã được bố trí nhiều thiết bị hiện đại như: camera, máy đo tốc độ ghi hình, đường truyền, cân tải trọng tự động, camera giám sát toàn cảnh, nhận dạng biển số… Ngoài ra còn có hàng chục thiết bị đo tốc độ được lắp đặt trên đoạn tuyến dài hơn 104 km.

Cơ quan chức năng đã tước quyền sử dụng GPLX gần 400 trường hợp; tạm giữ 32 phương tiện, nộp Kho bạc Nhà nước 12,3 tỷ đồng. Thông qua việc ghi hình, cơ quan Công an cũng phát hiện 2 vụ phạm pháp hình sự, bắt 2 đối tượng trộm cắp ôtô; 1 vụ lái xe ôtô gây tai nạn bỏ trốn và 1 đối tượng có lệnh truy nã... Lực lượng CSGT cũng thông báo đến chủ phương tiện 380 trường hợp vi phạm phát hiện qua hệ thống giám sát, nhưng không dừng được phương tiện để xử lý. Trong số này, đã có 214 trường hợp người vi phạm đến thực hiện quyết định xử phạt, nộp Kho bạc Nhà nước trên 500 triệu đồng.

Lãnh đạo Phòng Hướng dẫn và tổ chức TTKSGT đường bộ (Cục CSGT đường bộ - đường sắt ) cho  biết: Từ khi sử dụng hệ thống giám sát, tai nạn giao thông trên đoạn Pháp Vân - Ninh Bình đã giảm cả 3 mặt, giảm 43 vụ (23,2%), số người chết giảm 60 người (29,2%), số người bị thương giảm 18 người (19,6%). Đặc biệt, trên cả tuyến đường này nhiều năm qua đã không xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.

Không chỉ riêng trên đoạn đường Pháp Vân - Ninh Bình, tại các địa phương như Hà Nội, Lạng Sơn, Thanh Hóa, Đắk Lắk, TP Hồ Chí Minh…  thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ ghi nhận hình ảnh đã phát huy được hiệu quả. Hầu hết các tỉnh, thành này đều nằm trong danh sách địa phương liên tục giảm số người chết do tai nạn giao thông.

Tại Hội nghị triển khai công tác trật tự ATGT mới diễn ra tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng có đặt ra mục tiêu, năm 2012 trên cả nước phải giảm tối thiểu 5% - 10% số vụ tai nạn, số người chết và bị thương. Theo Cục CSGT đường bộ, đường sắt, để đạt được mục tiêu này, ngoài các giải pháp tổng thể, về phía lực lượng CSGT, thời gian tới sẽ phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện các đề án đã được Chính phủ phê duyệt như đề án “Tăng cường và hiện đại hóa công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT”; dự án hệ thống giám sát xử lý vi phạm TTATGT trên các tuyến quốc lộ trọng điểm. Cục CSGT đường bộ, đường sắt cũng kiến nghị, trên các tuyến đường cao tốc, trước khi đưa vào khai thác sử dụng, phải triển khai đồng bộ từ việc tổ chức giao thông, lắp đặt biển báo hiệu đường bộ, hệ thống giám sát, hệ thống thông tin liên lạc trên tuyến để phục vụ kiểm soát các hoạt động giao thông.

 

                                                                Theo Báo CAND

 

Các tin khác


Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục