Lực lượng Cảnh sát PCCC và CN, CH luôn đảm bảo quân số, phương tiện thường trực sẵn sàng chữa cháy.

Lực lượng Cảnh sát PCCC và CN, CH luôn đảm bảo quân số, phương tiện thường trực sẵn sàng chữa cháy.

(HBĐT) - 9 vụ cháy, thiệt hại gần 3 tỉ đồng là con số mà phòng Cảnh sát PCCC và CN, CH (Công an tỉnh) cho biết về tình hình cháy, nổ trên địa bàn tỉnh năm 2011. Mặc dù số vụ cháy và thiệt hại về tài sản đều giảm so với năm 2010 nhưng theo Trưởng phòng, thượng tá Nguyễn Văn Viện thì không nên chủ quan, lơ là với “giặc lửa”, bởi đã có những năm số vụ cháy giảm nhiều nhưng liền ngay năm sau đó lại tăng đột biến. Trong đó, cần đặc biệt chú ý đẩy mạnh công tác chủ động phòng, chống trong mùa hanh khô và dịp Tết Nguyên đán.

 

Qua phân tích các vụ cháy cho thấy, nguyên nhân chính vẫn là do sơ xuất, bất cẩn trong sử dụng lửa và thường xảy ra vào mùa hanh khô, dịp cuối năm. Mặc dù tình hình cháy, nổ trên địa bàn tỉnh không ở mức nghiêm trọng nhưng nguy cơ vẫn cao. Đây là thời điểm các đơn vị, doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, tập kết hàng hoá phục vụ Tết Nguyên đán; thời điểm nhân dân sử dụng gas, điện nhiều hơn. Cùng với đó là nhiều hoạt động lễ hội, thắp hương, thờ cúng, đốt vàng mã có sử dụng lửa trần. Các cơ sở sản xuất TTCN ở tỉnh ta lại chủ yếu nhỏ lẻ và nằm xen lẫn trong các khu dân cư, nếu tổ chức đốt dọn vệ sinh hoặc xảy ra cháy rất dễ gây cháy lan ra khu vực xung quanh. Thời điểm Tết Nguyên đán Nhâm Thìn thời tiết rét đậm, nhiều gia đình cũng đốt lửa, than sưởi ấm, nếu không chú ý cũng có thể sơ xuất gây ra cháy.

 

Năm 2011, tình hình cháy tại chợ, siêu thị, gas trên cả nước diễn ra hết sức phức tạp, gây hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản. Nguyên nhân của những vụ cháy điển hình hầu hết do sử dụng điện không an toàn, vi phạm quy định sử dụng nguồn nhiệt, ngọn lửa trần như: sử dụng bếp gas, bếp than, thắp nến, đốt vàng mã tại các quầy, ki ốt trong chợ. Theo Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CN, CH Nguyễn Văn Viện, chúng ta nên lấy đó là những bài học để rút kinh nghiệm. Tuy nhiên, hiện nay các chợ trên địa bàn tỉnh còn nhiều vi phạm, như: sắp xếp hàng hóa trong quầy sát nguồn nhiệt, thậm chí xếp chồng lên cả ổ điện, sát bóng đèn điện, lò sưởi, bếp; một số hộ kinh doanh tự ý câu móc điện để sử dụng hoặc sử dụng thiết bị điện không đảm bảo an toàn; lấn chiếm lối đi và hành lang ngăn cháy… Những thiếu sót này không chỉ diễn ra tại các chợ nhỏ lẻ mà ngay cả tại chợ trung tâm Phương Lâm. Trong khi đó vẫn còn nhiều khó khăn cho công tác chữa cháy của lực lượng chuyên nghiệp như: các trụ lấy nước cách xa, đêm ngừng cung cấp; nhiều trụ bị mất nắp hoặc có người cố ý cho đá vào gây khó khăn khi lấy nước; khi xe chữa cháy đi trên đường làm nhiệm vụ nhiều người vẫn không nhường đường; số điện thoại 114 bị các sim điện thoại di động trả trước gọi trêu chọc, gây ảnh hưởng đến việc báo tin cháy.

           

Với phương châm phòng là chính, phòng Cảnh sát PCCC và CN, CH đã chủ động nắm chắc tình hình có liên quan đến công tác PCCC, đề xuất Công an tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo có hiệu quả về công tác PCCC. Phòng đã tuyên truyền trực tiếp về PCCC cho một số cơ sở sản xuất, mở 1 lớp cho BQL các chợ trên địa bàn tỉnh với gần 400 lượt người nghe; huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho 29 đội PCCC cơ sở với 591 đội viên. Tham gia góp ý về PCCC đối với 27 công trình xây dựng; khảo sát 44 điểm xây dựng và cải tạo công trình; thẩm duyệt về PCCC 52 công trình, nghiệm thu và đưa vào sử dụng 22 công trình. Bên cạnh đó, phòng tổ chức ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC tại 21 cơ sở trọng điểm, nhiều nguy cơ về cháy, nổ. Phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường tuyên truyền dưới nhiều hình thức. Đồng thời, chú trọng công tác thanh, kiểm tra các đơn vị sử dụng VLNCN. Trong năm, phòng đã kiểm tra, phúc tra 437 lượt cơ sở, lập biên bản, kiến nghị 1.342 thiếu sót không đảm bảo an toàn PCCC, phòng nổ.

           

Để sẵn sàng chữa cháy khi có tin báo, lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp thường xuyên tổ chức huấn luyện, bảo dưỡng phương tiện, thường trực 24/24h với 100% cán bộ chiến sỹ theo đầu xe. Tuy nhiên, khi có sự cố cháy thường diễn ra rất nhanh, quan trọng nhất là lực lượng và phương tiện tại chỗ. Để đón một cái Tết an toàn, tươi vui, mỗi người dân, cơ quan, đơn vị cần đề cao cảnh giác không để “bà hỏa” gõ cửa. Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CN, CH, thượng tá Nguyễn Văn Viện khuyến cáo: Các cơ quan, doanh nghiệp nên thường xuyên kiểm tra hệ thống điện tại nơi làm việc và khu sản xuất để kịp thời phát hiện các sự cố. Hết giờ phải cúp điện, chỉ để điện chiếu sáng bảo vệ ban đêm. Khu vực có nguy cơ cháy, nổ cao không nên sử dụng lửa trần. Bố trí kệ hàng hoá thông thoáng, không lấn đường đi, lối thoát nạn. Các hộ gia đình khi thắp nhang thờ, cúng phải có người trông coi. Khi đốt vàng mã phải trong chậu, hũ và dùng nước dập tắt khi đã đốt xong. Không nên đun nấu trên bếp khi ra khỏi nhà. Thường xuyên kiểm tra bếp gas, dây dẫn gas, nếu ngửi thấy mùi gas rò rỉ tuyệt đối không bật, tắt thiết bị điện hoặc bật bếp để thử mà nên mở cửa nhà cho thông thoáng, di chuyển ra nơi an toàn rồi báo cho lực lượng chức năng đến giải quyết.

 

                                                                                                        

                                                                Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục