Quân y Vùng 5 Hải quân tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân nghèo đang sinh sống trên các quần đảo ở biển Tây.

Quân y Vùng 5 Hải quân tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân nghèo đang sinh sống trên các quần đảo ở biển Tây.

Tại những đảo tàu hải quân không thể cập bờ, nhiều chủ ghe đánh cá sẵn sàng làm nhiệm vụ vận chuyển thuốc men và anh em lên đảo. Người dân khác thì người góp cá, mực, người tặng rau xanh, người hỗ trợ gạo tặng lại các “bác sĩ bộ đội” bữa cơm đạm bạc.

 

Cách đất liền hơn 200km, một quân nhân khi đang làm nhiệm vụ chẳng may bị rắn độc cắn và đang đối mặt với khả năng tử vong. Nhận được thông tin, Chủ nhiệm Quân y Vùng 5 Hải quân đã làm tất cả những gì có thể để kịp đưa nạn nhân vào đảo Phú Quốc - cách đó gần 100km bằng đường biển; rồi từ Phú Quốc, khẩn trương chuyển nạn nhân đến TP Hồ Chí Minh bằng đường hàng không. Vậy mà như có một phép mầu. Chiến sĩ ấy đã được cứu sống bởi tình thương và tinh thần “còn nước, còn tát”, “cứu người như cứu mình” của các y, bác sĩ…

Vừa đặt chân lên đảo Phú Quốc, tôi đón xe ngay về thị trấn An Thới rồi tìm đến Quân y Vùng 5 Hải quân để được gặp BS, Thiếu tá Dương Văn Thiện - Chủ nhiệm đơn vị, người đã có hàng chục năm gắn với công việc thiêng liêng “cứu người” cho quân và dân trên vùng biển Tây của Tổ quốc và cũng là người trực tiếp chỉ đạo, điều hành xử lý ca cấp cứu rắn độc cắn có một không hai trên biển Tây.

Chân tình, cởi mở và dễ gần gũi, BS, Thiếu tá Thiện – người con của đất cảng Hải Phòng, không cần lật sổ công tác mà vẫn kể vanh vách câu chuyện xảy ra cách nay chưa bao lâu: Nạn nhân bị rắn độc cắn lúc đó là Trung úy Đồng Kim Học – nhân viên thông tin của Trạm ra đa 610 nằm tít tận đỉnh núi cao nhất thuộc quần đảo Thổ Chu, huyện Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang). Vị trí bị rắn cắn là đầu ngón tay đeo nhẫn bàn tay trái.

Xác định đây là loài rắn độc nguy hiểm, anh em cùng đơn vị của Học đã nhanh chóng đưa anh xuống núi, cấp cứu tại Bệnh xá đảo Thổ Chu. Vừa làm công tác sơ cứu, BS, Trung úy Bùi Xuân Bắc - Bệnh xá trưởng điện thoại ngay về Quân y Vùng 5 Hải quân đề nghị hỗ trợ. “Nghe xong các thông tin về triệu chứng của bệnh nhân, tôi xác định được ngay Học bị rắn thuộc nhóm có độc tố thần kinh cắn, có thể dẫn tới tử vong sau vài giờ” – BS, Thiếu tá Thiện nhớ lại.

Biết được tình trạng nguy kịch của Trung úy Học, kèm đó là lời đề nghị khẩn của các BS, cảng vụ Sân bay Phú Quốc đã sắp xếp được 3 chỗ trên chuyến bay đầu tiên ấy. Chỉ hơn 1 giờ sau, bệnh nhân Học được xe cứu thương Bệnh viện 175 đón tại chân cầu thang máy bay. Do đã 14 giờ trôi qua – kể từ lúc bị rắn cắn, lúc đến Khoa hồi sức cấp cứu của Bệnh viện 175, Học đã rơi vào tình trạng ngừng hô hấp và hôn mê. Bệnh nhân được đặt nội khí quản và thở máy. Kết quả hội chẩn (còn có sự tham gia của một số BS chuyên ngành rắn độc của Bệnh viện Chợ Rẫy) xác định Học bị cắn bởi con rắn cạp nia - một loại rắn độc thần kinh mà huyết thanh kháng độc rất khó tìm tại Việt Nam. Thế nhưng, với sự nỗ lực của tập thể y, BS Bệnh viện 175 kể từ khi tiếp nhận bệnh nhân, Học đã dần tỉnh lại sau 48 giờ hôn mê trong niềm vui sướng đến dâng trào của nhiều người.

Thật ra chuyện giành giật lại sự sống vừa kể chỉ là một trong hàng trăm, hàng ngàn chuyện mà BS, Thiếu tá Thiện cùng tập thể anh em Quân y Vùng 5 Hải quân đã tham gia. Trong điều kiện khó khăn nhất về việc đi lại, sự thiếu thốn về điều kiện chữa trị nên nhiều lúc việc cứu sống bệnh nhân chỉ tùy thuộc vào ý chí và quyết tâm của những lương y mang quân hàm như anh Thiện. Cả vùng biển mênh mông với hàng trăm hòn đảo lớn nhỏ, cả chục ngàn dân và bộ đội, bên cạnh mạng lưới y tế của chính quyền, Quân y Vùng 5 Hải quân chỉ có 19 y sĩ, 11 BS, còn thiếu trên 20 người theo quân số biên chế cho phép. Nhưng từ sự thiếu thốn, điều kiện công tác gian khó ấy, mới thấy giá trị của sự cố gắng, chịu đựng dẻo dai và hy sinh lặng thầm của các anh.

Trong nhiều năm liên tiếp vừa qua, người dân trên các quần đảo xa như Nam Du, Thổ Chu, rồi các hòn nằm biệt lập như Hòn Khoai, Hòn Chuối, thật sự ấn tượng với hình ảnh bác sĩ mang quân hàm qua những chuyến đi lênh đênh dài ngày trên biển Tây phối hợp khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho bà con.

Tại những đảo tàu hải quân không thể cập bờ, nhiều chủ ghe đánh cá sẵn sàng làm nhiệm vụ vận chuyển thuốc men và anh em lên đảo. Người dân khác thì người góp cá, mực, người tặng rau xanh, người hỗ trợ gạo tặng lại các “bác sĩ bộ đội” bữa cơm đạm bạc. Tình cảm quân dân càng thêm thắt chặt. Những thầy thuốc mang quân hàm đang công tác tại Quân y Vùng 5 Hải quân đã góp phần tô thắm thêm hình ảnh anh Bộ đội Cụ Hồ nơi nghìn trùng của Tổ quốc

 

                                                                  Theo Báo CAND


 

Các tin khác


Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục