(HBĐT) - Trong căn phòng nhỏ của phòng PC47 - Công an tỉnh, ngồi tiếp chuyện chúng tôi là trung tá Nguyễn Thị Hồng Thanh, nữ trinh sát có nhiều chiến công xuất sắc trong cuộc chiến chống ma túy. Giọng nói nhỏ nhẹ, trầm ấm, song toát lên ý chí kiên cường của một nữ trinh sát quả cảm, những câu chuyện đánh án của chị càng làm chúng tôi thực sự nể phục.

 

Trung tá Nguyễn Thị Hồng Thanh đã có nhiều năm công tác ở Trại tạm giam Công an tỉnh. Tháng 1/1999, phòng cảnh sát điều tra ma tuý được thành lập, không ngần ngại, chị xung phong đầu quân về làm mảng tổng hợp của phòng. Chỉ sau vài năm, chị chuyển sang làm trinh sát của Đội Phòng ngừa phòng, chống tổ chức sử dụng chất ma tuý (Phòng cảnh sát điều tra tội phạm ma tuý).

 

Chị Thanh tâm sự, dẫu biết làm mảng đấu tranh phòng - chống tội phạm ma tuý sẽ rất vất vả, đối mặt với hiểm nguy nhưng khi ấy, yêu nghề, say nghề thôi thúc chị thêm nghị lực để “rèn nghề”.

 

Trong các chuyên án chị Thanh đã từng tham gia, chị nhớ nhất là chuyên án ngày 5/2/2010 vây bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Vàng A Khua tại địa bàn Hang Kia (Mai Châu). Hôm ấy, chị tham gia trong tổ bắt giữ đối tượng. Chị Thanh vẫn nhớ như in hôm tham gia chuyên án đúng vào ngày 22 tháng chạp, khi mọi người đang quây quần xum vầy bên mâm cơm ngày giáp Tết, chị nhận lệnh “vào hang bắt cọp”. Địa hình xã Hang Kia núi cao hiểm trở, chủ yếu là người dân tộc Mông sinh sống. Họ có quan hệ họ hàng, thân tộc cho nên việc các trinh sát, điều tra viên “nhập cuộc” gặp khó khăn, trở ngại.

 

Chị Thanh kể, chỉ riêng khu vực Hang Kia đã có tới 17 đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt về các tội buôn bán, vận chuyển và tàng trữ trái phép chất ma tuý, nổi lên là Vàng A Khua. Những “ông trùm” ma tuý này luôn trang bị vũ khí nóng để đối đầu với lực lượng cảnh sát. Chúng rất hung hãn, manh động để chọn lối thoát thân chúng sẵn sàng liều mạng như thiêu thân.

 

Kỷ niệm đầu tiên khi chị bước vào nghiệp trinh sát, đó là: Sau hơn 1 năm về Phòng cảnh sát điều tra tội phạm ma tuý, năm 2001, tham gia chuyên án truy bắt đối tượng người Mông, chị vào “nội tuyến” (hiểu nôm na là hoá trang, xâm nhập vào đường dây ma tuý để phá án trong vai người cần mua ma tuý). Chị vào vai cô bồ tên trùm ma tuý vùng xuôi. Theo đúng kế hoạch, 2h sáng, chị Thanh và một nam trinh sát - “cặp đôi” - phải vào cuối rừng già (Mai Châu) nhận hàng của hai đối tượng người Mông. Hai người phải chạy xe máy luồn rừng đến điểm hẹn. Tại đó, các mũi trinh sát, tổ phục kích đã nấp sẵn ở bìa rừng. Nhưng khi đến đó, bọn chúng đã “ròng” chị Thanh và nam trinh sát phải đi thêm 5 cây số mới cho xem hàng nên tổ phục lại phải di chuyển theo sau. Hai đối tượng cứ thay đổi địa điểm liên tục, mãi tổ công tác mới phục kích tóm gọn chúng, thu giữ 1 bánh hêrôin.

 

Những chuyên án chị trực tiếp tham gia là cuộc đấu trí căng thẳng, kéo dài ròng rã cả tháng, cả năm. Đánh án ma tuý đòi hỏi sự mưu trí, sáng tạo, dũng cảm và quyết liệt. Đây có lẽ là cuộc chiến khốc liệt nhất giữa thời bình. Hơn chục năm đầu quân cho Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý, chị Thanh không nhớ chính xác bao lần đối mặt với nguy hiểm, ranh giới giữa sự sống và cái chết chỉ trong gang tấc, những lần trong vai trò trinh sát nội tuyến, chị đã xâm nhập vào tận hang ổ, đường dây của tội phạm ma tuý để “ba cùng” với bọn tội phạm. Đây quả là một thử thách cực kỳ khắc nghiệt nhưng lần nào chị cũng vượt qua và cùng đồng đội giành những chiến công mới.

 

 

                                                                       NHư Hùng

                                                                    (Công an tỉnh)

 

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục