(HBĐT) - Ngày 19/3/2012, Báo Hòa Bình nhận được đơn của ông Bùi Quang Chiến, trú tại tổ 22, phường Phương Lâm (TPHB) kiến nghị về việc CA phường Phương Lâm lập hồ sơ cai nghiện bắt buộc đối với Bùi Quang Thanh (em ruột ông Chiến) không đảm bảo đúng trình tự quy định của pháp luật, làm ảnh hưởng tới danh dự của công dân.

 

Sau khi nhận được đơn của ông Chiến, phóng viên Báo Hòa Bình đã làm việc với lãnh đạo CA TPHB và CA phường Phương Lâm. Kết quả như sau:

 

Theo hồ sơ quản lý của CA TPHB và CA phường Phương Lâm, Bùi Quang Thanh, sinh năm 1970, hộ khẩu thường trú tại tổ 22, phường Phương Lâm (TPHB). Năm 2002, Bùi Quang Thanh bị TAND TPHB xử phạt 5 năm tù giam về tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Đến năm 2007, chấp hành xong hình phạt, Bùi Quang Thanh về sinh sống cùng anh trai là Bùi Quang Chiến ở tổ 22, phường Phương Lâm. Năm 2008, Bùi Quang Thanh tái nghiện ma túy bằng hình thức tiêm chích hêrôin. Ngày 19/7/2011, UBND phường Phương Lâm đã ra QĐ số 02/QĐ-UB áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường đối với Bùi Quang Thanh theo Nghị định số 163/2003/ NĐ-CP ngày 19/12/2003 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn. Ngày 25/10/2011, CA phường Phương Lâm đã triệu tập Bùi Quang Thanh lên trụ sở để cảm hóa giáo dục. Biên bản có chữ ký của Bùi Quang Thanh. Tại biên bản ghi lời khai ngày 10/12/2011 do CA phường Phương Lâm lập, Bùi Quang Thanh cũng xác nhận “Bản thân tôi mắc nghiện ma túy từ năm 2008 đến nay, sử dụng dưới hình thức chích hêrôin vào mạch máu trên cơ thể, mỗi ngày chích một lần, mỗi lần mua 30.000 đồng hêrôin”. Tại bản cam kết do Bùi Quang Thanh viết đã tự xác nhận quá trình nghiện ma túy của bản thân như biên bản ghi lời khai của CA phường Phương Lâm lập.

 

Sau nhiều lần cảm hóa, giáo dục thấy Bùi Quang Thanh không có biểu hiện tiến bộ, ngày 15/12/2011, CA phường Phương Lâm đã ra quyết định lập hồ sơ cai nghiện theo khoản 1, Điều 2 Nghị định 135/2004/NĐ-CP ngày 10/6/2004 của Chính phủ đối với Bùi Quang Thanh. Trước đó, ngày 10/12/2011, tổ dân phố số 22, phường Phương Lâm có báo cáo đề nghị đưa đối tượng đi chữa bệnh bắt buộc do ông Nguyễn Ngọc Ninh, tổ trưởng ký tên nêu rõ: “Chính quyền tổ cùng bà con dân phố đã giáo dục nhiều lần song Bùi Quang Thanh vẫn tái nghiện ma túy không thể cai nghiện được, vậy tổ nhân dân 22 đề nghị với UBND và cơ quan CA cho Bùi Quang Thanh đi chữa bệnh bắt buộc để có điều kiện và thời gian trở thành người có ích cho xã hội và gia đình”. Hồ sơ cai nghiện bắt buộc đối với Bùi Quang Thanh đã được trình Hội đồng tư vấn TPHB thẩm định, xét duyệt và ngày 9/1/2012, Chủ tịch UBND TPHB đã ra Quyết định số 19/QĐ-UB về việc cai nghiện ma túy bắt buộc đưa vào Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội tỉnh thời hạn 12 tháng đối với Bùi Quang Thanh.

 

Kèm theo đơn của ông Bùi Quang Chiến, ngoài một số giấy tờ có liên quan, có giấy chứng nhận viết tay về việc làm xét nghiệm ma túy cho Bùi Quang Thanh đề ngày 23/11/2011 có chữ ký của bà Dương Thị Thủy và ông Đỗ Ngọc Chiến, cán bộ Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội tỉnh (xét nghiệm nước tiểu) xác nhận Bùi Quang Thanh âm tính. Tuy nhiên, CA TPHB cho rằng, giấy chứng nhận này không có giá trị pháp lý.

 

Như vậy, việc CA phường Phương Lâm tiến hành lập hồ sơ cai nghiện bắt buộc đối với Bùi Quang Thanh và trình Hội đồng tư vấn TPHB thẩm định, xét duyệt và đề nghị Chủ tịch UBND TPHB ra quyết định về việc cai nghiện ma túy bắt buộc thời hạn 12 tháng đối với Bùi Quang Thanh là đúng với trình tự quy định của pháp luật.

 

 

                                                                                    PBĐ-TH

 

 

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục