(HBĐT) - Thực hiện chiến lược quốc gia phòng, chống tham nhũng, những năm qua, cấp ủy, chính quyền và nhân dân huyện Lương Sơn đã tập trung vào các giải pháp phát hiện, xử lý các hành vi tham nhũng, rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ tham nhũng, phát huy trách nhiệm của lãnh đạo các cấp, các ngành trong thực hiện PCTN.

 

Là cơ quan Thường trực BCĐ PCTN huyện, Thanh tra huyện đã tham mưu giúp Huyện ủy, UBND huyện triển khai Luật PCTN trên địa bàn. Đồng thời, hướng dẫn các ngành, các cấp tổ chức thực hiện các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về PCTN. Hàng năm, Thanh tra huyện đã đưa nội dung PCTN vào chương trình công tác nhằm nâng cao sức chiến đấu cho cán bộ, thanh tra viên. Đẩy mạnh việc thực hiện các biện pháp PCTN, thực hành tiết kiệm chống lãng phí, thanh tra KT-XH ở các ngành, các lĩnh vực trọng điểm, phát hiện những bất cập, những vi phạm trong việc thực hiện cơ chế, chính sách, xử lý kịp thời, nghiêm minh đã góp phần giữ ổn định tình hình ANNT, TTATXH trên địa bàn huyện. Tại các hội nghị giao ban, tiếp dân của huyện, nội dung PCTN và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được tuyên truyền công khai, dân chủ để mọi người hiểu và cùng tham gia. Bên cạnh đó, Thanh tra huyện còn kết hợp cùng một số phòng, ban trong huyện kiểm tra, rà soát thống kê, đánh giá được quy trình, các tổ chức, DN để từ đó giúp cho BCĐ huyện nắm được số liệu, tình hình thực tế để quản lý theo quy định của pháp luật. Vì vậy, công tác Thanh tra giải quyết KNTC với PCTN trong năm qua đạt kết quả tốt. Hiện, huyện đang tiếp tục thanh tra về Đề án kiên cố hóa trường, lớp học, tập trung hoàn thành việc kê khai tài sản, thu nhập năm 2012 và tổng hợp báo cáo cấp trên theo quy định; công tác CCHC và kiểm soát thủ tục hành chính được đẩy mạnh, tăng cường; việc thực hiện các chế độ, định mức, tiêu chuẩn được kiểm soát chặt chẽ trên tinh thần tiết kiệm, theo Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ. Đồng thời, tiếp tục tăng cường trách nhiệm của các TCCS Đảng trong công tác quản lý, giáo dục đảng viên nhằm nâng cao năng lựưc, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng thực hiện tốt công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng.

 

Lịch tiếp dân của cấp xã được duy trì thường xuyên vào các ngày làm việc trong tuần và cấp huyện vào ngày 10 và 20 hàng tháng. Chủ động ghi chép đầy đủ ý kiến, kiến nghị của nhân dân về những vấn đề bức xúc ở địa phương và tập trung chỉ đạo giải quyết. Niêm yết công khai các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân tiếp thu, thực hiện có hiệu quả, hạn chế các kiến nghị, phản ánh trái quy định. 4 tháng đầu năm, Thanh tra huyện đã tiếp nhận 34 đơn đề nghị, KN-TC của công dân. Đơn thư chủ yếu liên quan đến tranh chấp đất đai, bồi thường GPMB, thực hiện chế độ chính sách. Cụ thể là trường hợp 4 đơn của các hộ gia đình xóm Nước Vải, xã Tân Vinh, huyện Lương Sơn khiếu nại về áp giá thu hồi đất để thực hiện dự án Nhà máy gạch Tuynel; 6 đơn của 6 hộ ở 2 xóm Giếng Xạ, xã Cư Yên, huyện Lương Sơn và 4 hộ ở Hà Nội khiếu nại quyết định thu hồi đất, giá bồi thường, hỗ trợ về đất đối với đất bị thu hồi để thực hiện dự án Khu đô thị sinh thái và dịch vụ Cửu Long tại xóm Giếng Xạ, xã Cư Yên. Hầu hết các đơn thư thuộc thẩm quyền đã được cơ quan Thanh tra huyện và chính quyền các cấp vào cuộc xem xét, giải quyết kịp thời, thỏa đáng.

 

Có thể nói công tác PCTN ở huyện Lương Sơn trong những năm qua đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hiện tượng tiêu cực, tham nhũng, củng cố được niềm tin cho nhân dân với Đảng, chính quyền. Đồng chí Nguyễn Đức Hồng, Chánh Thanh tra huyện cho biết: Trong thời gian tới, Thanh tra huyện tiếp tục thực hiện kiên trì, kiên quyết, có hiệu quả công tác PCTN, trước hết là cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể đến từng cán bộ, đảng viên gương mẫu thực hiện và trực tiếp tham gia. Nêu cao trách nhiệm và tính tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu trong chỉ đạo thực hiện công tác PCTN của cơ quan, đơn vị, địa phương mình; thực hiện toàn diện, đồng bộ các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, khuyến khích việc phát huy tính sáng tạo trong việc thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm minh đối với các hành vi tham nhũng để củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

 

                                                                 Quý An

 

Các tin khác


Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục