(HBĐT) - Vừa qua, Báo Hòa Bình nhận được đơn của ông Bùi Văn Kiên, trú tại xóm Trẳm (Ngổ Luông - Tân Lạc) khiếu nại CA huyện Tân Lạc một số vấn đề liên quan đến quá trình thụ lý và giải quyết vụ án Bùi Văn Dũng, trú tại xóm Trung Sơn, xã Ngọc Sơn (Lạc Sơn) có hành vi cố ý gây thương tích đối với anh Bùi Văn Long (con trai ông Kiên), hậu quả, anh Long bị tổn hại 38% sức khỏe. Phóng viên Báo Hòa Bình đã thu thập tư liệu và làm việc với Công an huyện Tân Lạc, kết quả như sau:

 

Vào khoảng 20h ngày 6/10/2011, CA xã Ngổ Luông bàn giao hồ sơ vụ án cố ý gây thương tích xảy ra tại xóm Trằm 2, xã Ngổ Luông (Tân Lạc). Người bị hại là anh Bùi Văn Long, sinh năm 1991, trú xóm Trằm 1, xã Ngổ Luông. Đối tượng gây án là Bùi Văn Dũng, sinh năm 1993, trú tại xóm Trung Sơn, xã Ngọc Sơn (Lạc Sơn) cùng một số người khác có liên quan. Hậu quả anh Long bị thương phải đi cấp cứu tại BVĐK Tân Lạc. Sau khi tiếp nhận hồ sơ, CA huyện đã tiến hành xác minh và đưa đối tượng lên trụ sở để điều tra làm rõ. Theo quy định của Luật TTHS đối với các vụ án cố ý gây thương tích, yêu cầu bắt buộc phải có tỷ lệ tổn hại sức khỏe để xác định mức độ vi phạm pháp luật, mặt khác, gia đình Bùi Văn Dũng có đơn xin bảo lãnh (có xác nhận của chính quyền địa phương) và đối tượng cam đoan sẽ có mặt khi cơ quan điều tra yêu cầu, nên cơ quan điều tra đã cho đối tượng về địa phương. Ngày 18/10/2011, cơ quan CSĐT CA Tân Lạc ra quyết định trưng cầu giám định sức khỏe số 76 đối với Bùi Văn Long. Đến ngày 23/10/2011, gia đình đã đưa Bùi Văn Long đi giám định. Ngày 20/11/2011, CA huyện Tân Lạc nhận được Bản kết luận giám định số 97/PY-GĐTT ngày 7/11/2011 của Trung tâm Pháp y tỉnh Hòa Bình xác định “Nạn nhân bị trấn thương phần đầu do vật rắn tác động gây vỡ lún xương vòm sọ, dập não, tụ máu nội soi. Hiện tại, sau điều trị điện não còn biểu hiện biến đổi nhẹ ở vùng thái dương đỉnh trái. Những tổn thương trên dẫn đến tổn hại sức khỏe hiện tại là 38% so với sức khỏe ban đầu của toàn bộ cơ thể trước khi bị xâm hại”.

 

Xét tính chất mức độ vụ án và để điều tra làm rõ hành vi phạm tội, ngày 22/11/2011, cơ quan CSĐT đã ra Quyết định khởi tố vụ án số 42, Quyết định khởi tố bị can số 33 và lệnh bắt tạm giam đối với bị can Bùi Văn Dũng. Qua xác minh, Bùi Văn Dũng đã bỏ trốn khỏi địa phương, ngày 6/12/2011, cơ quan CSĐT đã ra Quyết định truy nã số 01 đối với Bùi Văn Dũng. Do quá trình điều tra chỉ thu thập được 1 ảnh đen trắng của Bùi Văn Dũng chụp khi còn là học sinh THPT, vì không rõ nhận dạng nên không dán ảnh vào lệnh truy nã. Bên cạnh đó, hồ sơ vụ án thể hiện, khi xảy ra vụ việc và quá trình điều tra đã thu giữ 4 chiếc gậy nghi là hung khí gây án. Tuy nhiên, đối chiếu với kết quả giám định pháp y cùng lời khai của nhân chứng và đối tượng gây án xác định 2 trong 4 chiếc gậy trên liên quan đến vụ án. Vì vậy, Bùi Văn Dũng là người phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi của mình đối với Bùi Văn Long, các đối tượng khác liên quan đến vụ án sẽ được xem xét xử lý hành chính hoặc hình sự tùy theo tính chất, mức độ của hành vi sau khi kết thúc điều tra.

 

Trong quá trình thụ lý vụ án, ngày 4/3/2012, gia đình Bùi Văn Long có đơn xin hòa giải về mặt dân sự, cơ quan CSĐT đã tạo điều kiện cho hai gia đình tự hòa giải và thỏa thuận, nhưng hai gia đình đã hòa giải không thành. Đến ngày 13/2/2012, theo quy định của Luật TTHS, cơ quan CSĐT đã có Quyết định ra hạn điều tra và được Viện KSND huyện phê chuẩn. Ngày 13/3/2012, được cơ quan CA và chính quyền địa phương vận động, Bùi Văn Dũng đã ra đầu thú. Thực hiện chính sách của Nhà nước và căn cứ đơn bảo lãnh của gia đình có xác nhận của chính quyền địa phương, cơ quan CSĐT đã cho Bùi Văn Dũng về địa phương chờ xét xử. Sau khi hoàn chỉnh hồ sơ, ngày 9/5/2012, CA huyện Tân Lạc đã chuyển toàn bộ hồ sơ đề nghị VKSND huyện truy tố Bùi Văn Dũng trước pháp luật về hành vi cố ý gây thương tích.

 

Như vậy, cơ quan CSĐT đã chuyển hồ sơ sang VKS trước khi hết thời hạn điều tra 20 ngày. Về thời gian, địa điểm xét xử vụ án và trách nhiệm dân sự của Bùi Văn Dũng thuộc thẩm quyền phán quyết của TAND huyện Tân Lạc.

            

 

                                                                      Đức Phượng

 

Các tin khác


Chung tay giúp đỡ người tái hoà nhập cộng đồng

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg, ngày 5/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng (THNCĐ) đối với người chấp hành xong án phạt tù (CHXAPT) trên địa bàn tỉnh đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm và hành động cụ thể của chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và quần chúng nhân dân. Tỷ lệ người CHXAPT tái phạm tội, vi phạm pháp luật thấp. Tình hình an ninh trật tự được giữ vững, ổn định.

Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục