Lực lượng công an xã Cao Sơn (Đà Bắc) thường xuyên tăng cường kiểm tra, kiểm soát phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn nông thôn.

Lực lượng công an xã Cao Sơn (Đà Bắc) thường xuyên tăng cường kiểm tra, kiểm soát phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn nông thôn.

(HBĐT) - Ông Nguyễn Hữu Phúc, Phó Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: Trong 10 tháng năm 2012, trên địa bàn tỉnh xảy ra 97 vụ làm chết 85 người và bị thương 85 người, so với cùng kỳ năm ngoái, số vụ TNGT giảm cả 3 mặt là trên 20%.

 

Trong khi đó địa bàn vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh xảy ra 16 vụ, làm chết 16 người, bị thương 22 người, tăng 15 - 20% số vụ việc so với năm 2011. Tập trung chủ yếu tại tại địa bàn nông thôn các huyện: Đà Bắc, Tân Lạc, Cao Phong, Lạc Sơn, Lương Sơn, Yên Thủy. Độ tuổi chủ yếu là từ 18 - 27 tuổi chiếm 70% số vụ, chiếm 30% ở độ tuổi từ 28 – 55 tuổi. Nguyên nhân chủ yếu là do lái xe không làm chủ tốc độ, phóng nhanh, vượt ẩu, không đi đúng phần đường, sử dụng rượu bia; chở quá số người quy định. Đặc biệt là vấn đề nhận thức pháp luật về giao thông đường bộ của người điều khiển phương tiện cơ giới tại các vùng nông thôn còn hạn chế và người điều khiển phương tiện chiếm đa số là chưa có giấy phép lái xe. Việc xử lý vi phạm tại các vùng nông thôn của lực lượng công an xã đã được tập huấn về đảm bảo TTATGT nhưng vẫn còn nể nang chưa thực sự quyết liệt.

 

Để đảm bảo TTATGT nông thôn trên địa bàn tỉnh, lực lượng CSGT Công an tỉnh thường xuyên phối hợp với Công an huyện, xã chú trọng tuần tra, kiểm soát ở một số địa bàn phức tạp về TNGT. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đồng thời thông báo vi phạm về thôn, xóm, bản, làng để bình xét gia đình văn hóa và nhân rộng các mô hình dòng họ tự quản về an toàn giao thông. Kết hợp với đó là tuyên truyền luật giao thông đến lực lượng công an xã, phân công mỗi cán bộ, chiến sĩ CSGT phụ trách 1 xã, thị trấn để nắm tình hình, hướng dẫn nghiệp vụ, hỗ trợ Công an xã giữ gìn TTATGT. Tuy nhiên, với mạng lưới GTNT rộng như hiện nay, lực lượng tuần tra của tỉnh và huyện còn ít nên chưa kiểm soát hết các tuyến đường. Còn về phía cấp xã, ngay cả một số nơi làm tốt, việc tuần tra cũng không thể thực hiện mỗi ngày nên để giảm TNGT đang có chiều hướng gia tăng tại các vùng nông thôn như hiện nay cần phải có sự kết hợp của các cấp, ngành cùng với các cấp ủy Đảng, chính quyền tại địa phương thường xuyên giáo dục, quản lý con em tại xóm, bản và gia đình như vậy việc giảm dần TGNT ở vùng nông thôn mới có hiệu quả. Anh Bùi Văn Nhân, Chủ tịch UBND xã Thung Nai cho biết: hoạt động của Công an xã thật sự rất hạn hẹp. Trong 1 tuần, lực lượng công an xã chỉ có thể đảm bảo từ 1 - 2 buổi để tuần tra kiểm soát vì còn phải giải quyết sự vụ hành chính cho bà con. công an xã cũng chỉ xử lý một số lỗi theo quy định. Hiện tại xã vẫn cần sự tuần tra thường xuyên của CSGT tỉnh và huyện, trật tự giao thông mới đảm bảo và TNGT mới có thể giảm được.

        

Thực tế hiện nay cho thấy, khi mạng lưới giao thông được mở rộng đến các vùng sâu, xa và cùng với sự gia tăng của các loại xe cơ giới, số lượng người tham gia giao thông trên các tuyến đường nông thôn ngày càng tăng lên không ngừng, kéo theo sự phức tạp và nguy cơ gây mất an toàn giao thông cao cần phải có chế tài và đòi hỏi các tổ tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trên đường nông thôn cần được tăng cường nhiều hơn nữa. Ông Nguyễn Hữu Phúc cho biết thêm: Từ nay cho đến cuối năm 2012, Phòng CSGT Công an tỉnh sẽ tiếp tục tham mưu cho Ban Giám đốc, Ban An toàn giao thông tỉnh chỉ đạo các huyện, thành phố đẩy mạnh đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn, đồng thời tăng cường nhiều biện pháp như: tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường, đặc biệt là các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và đặc biệt là vùng nông thôn. Phối hợp với các cấp, ngành tuyên truyền trong nhân dân về việc chấp hành các quy định về ATGT, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Tăng cường kiểm tra giấy phép lái xe của người tham gia giao thông để tình hình TNGT trên địa bàn nông thôn từ nay đến cuối năm giảm cả 3 mặt. Bắt đầu từ 20/11/2012, Phòng CSGT tỉnh áp dụng Nghị định 71/2012/NĐ-CP ngày 19/9 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 34/2010/NĐ/CP của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

 

 

 

                                                                                         Lưu Kỳ

 

 

Các tin khác


Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục