(HBĐT) - Trong những năm qua, trên địa bàn tỉnh liên tiếp xảy ra các vụ án giết người đau lòng mà thủ phạm là những người bị tâm thần phân liệt, bị hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi.

 

Giết người vì lý do nhỏ nhặt

 

Chị Bùi Thị D. SN 1983, kết hôn cùng Bùi Thế Chìu, SN 1981, cả hai đều trú tại xóm Đồi Bưng 2, Đông Lai  (Tân Lạc). Vợ chồng có với nhau một mặt con là cháu Bùi Đức M. Gia đình Chìu và D. không có mâu thuẫn gì lớn, chỉ khi uống rượu say, Chìu thường chửi vợ và bố mẹ vợ vô cớ.

 

Khoảng 20 giờ ngày 13/3/2011, sau khi ăn cơm tối tại nhà bố đẻ, Chìu đi về nhà riêng. Khi đang ngủ, vợ Chìu kêu khát nước và nhờ chồng dậy lấy hộ cốc nước. Chẳng nói chẳng rằng, Chìu đi ra bếp lấy nước rồi đưa cho vợ uống. Trong lúc chị D. đang nhổm người dậy, Chìu đi ra giữa nhà, lấy đoạn gỗ để sẵn từ trước, rồi vụt mạnh vào phía sau đầu của vợ. Bất ngờ với hành động của chồng, chị D. ôm đầu kêu cứu. Không dừng lại, Chìu như con thú cầm cây gỗ đập liên tiếp nhiều nhát vào gáy vợ cho đến khi nạn nhân gục xuống mới dừng lại. Con trai Chìu  thấy mẹ bị đánh nên chạy xuống sân đứng khóc. Người chồng tàn ác vẫn bình tĩnh sang nhà hàng xóm nói chuyện về việc đánh vợ rồi nằm ngủ nhờ luôn. Chị D. được mọi người đưa đi cấp cứu nhưng do bị chấn thương hộp sọ, chấn thương não kín nên đã tử vong.

 

Cũng tại địa bàn huyện Tân Lạc xảy ra vụ án mạng thương tâm mà nạn nhân là vợ của bị cáo và đang mang thai trên 5 tháng, bị cáo là Bùi Văn Tiến, SN 1979. Ngày 9/6/2010, Tiến  từ nhà mới về ngôi nhà cũ của hai vợ chồng tại xóm ổ Gà, xã Đông Lai nằm ngủ. Một lúc sau, vợ của Tiến là chị Bùi Thị D. SN 1981 cũng đến và hai người nói chuyện về việc ly hôn với nhau. Trong lúc nói chuyện, hai vợ chồng có xảy ra xô xát, Tiến lập tức đứng dậy túm hai vai của vợ và đấy mạnh vào làm chị D. bị va phía sau đầu vào cạnh tường và ngã nằm ngửa ra sàn nhà. Người chồng chạy ngay vào bếp cầm con dao chém tới tấp nhiều nhát vào vùng cổ của chị D., hậu quả là chị D. chết ngay tại chỗ.

 

Cũng vi những mâu thuẫn nhỏ mà Quách Văn Hợp, SN 1979, trú tại Bình Hẻm (Lạc Sơn) đã lạnh lùng dùng búa đinh đánh vào đầu khiến ông Quách Văn Phơ, SN 1944 là bố đẻ Hợp tử vong tại chỗ.

 

Tàn nhẫn hơn như trường hợp của Bùi Văn Tuyền,  SN 1982, trú tại xóm Bạ Thá, xã Phúc Tuy (Lạc Sơn) dùng dao truy sát anh Quách Văn Dửng cùng xóm chỉ vì anh này đang bốc tre lên xe ô tô đi qua đường liên xóm vào nhà Tuyền không chịu nộp 10.000 đồng tiền lệ phí qua đường (do Tuyền yêu cầu), anh Dửng bảo đã nộp cho người khác rồi và quay lưng đi. Tuyền lấy con dao chỗ anh Dửng vừa ngồi rồi lao đến chém luôn vào người anh Dửng, bị bất ngờ nên nạn nhân bỏ chạy, Tuyền chạy theo đâm tới tấp vào người nạn nhân. Khi nạn nhân chạy được đến nhà anh Thạnh cùng xóm thì ngã gục. Tuyền chạy về chỗ để xe máy. Lúc này, y nhớ ra giữa gia đình y và gia đình anh Thạnh trước đây có mâu thuẫn trong việc vay tiền. Y cầm dao quay lại nhà anh Thạnh chém nhiều nhát vào đầu và người anh Thạnh làm anh ngã gục xuống. Nghĩ nạn nhân đã chết, Tuyền dùng dao cứa cổ để tự sát nhưng không thành. Hai nạn nhân là anh Dửng, anh Thạnh được đưa đi cấp cứu, anh Thạnh bị chết do đa chấn thương, anh Dửng may mắn thoát chết và bị tổn hại 42% sức khỏe.

 

Bản án trừng trị của pháp luật

 

Tòa án nhân dân tỉnh xét xử các bị cáo sau khi có quyết định bắt buộc chữa bệnh của cơ quan chức năng và xác định thấy không còn dấu hiệu tâm thần hoặc tình trạng tâm thần hiện tại đã ổn định.

 

Các bị cáo đều có điểm chung là bị tâm thần phân liệt, hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi nhưng vẫn có năng lực trách nhiệm hình sự. Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ không kiềm chế được mình, các bị cáo đã tước đi mạng sống trái pháp luật của người thân trong gia đình, của bạn bè, hàng xóm. Cần có bản án và hình phạt nghiêm khắc tương xứng tính chất, mức độù, hậu quả của hành vi mà các bị cáo đã thực hiện.

 

Các bị cáo bị tuyên phạt từ 5- 20 năm tù. Đây là cái giá phải trả cho hành vi phạm tội của các bị cáo. An ninh xã hội được giữ vững nếu như pháp luật nghiêm trị thích đáng với những kẻ phạm tội, đặc biệt là những hành động thiếu lý chí của những người bị tâm thần và hạn chế khả năng nhận thức và khả năng điều khiển hành vi.     

 

 

                                                                 

                                                                 Phạm Thị Thu Hương

                                                                (Tòa án Nhân dân tỉnh)

 

 

 

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục